Vì sao ăn rau muống mùa hè không sợ ngộ độc như mùa đông?

author 05:55 14/04/2016

(VietQ.vn) - Mùa hè là chính vụ của rau muống nên nó có thể tự phát triển tốt mà không cần dùng đến thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) như mùa đông.

Rau muống là loại rau thông dụng và dễ ăn nhất đối với người Việt. Ngoài ra, rau muống còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các đặc tính tốt trong rau muống chỉ được phát huy khi nó không có bất kỳ sự tác động nào từ các loại thuốc BVTV. Nhưng trên thực tế, trong trào lưu “thực phẩm bẩn” như hiện nay, việc trồng được rau muống “sạch” vô cùng khó. Thậm chí, rau muống còn được bán quanh năm, với những đặc điểm vô cùng hấp dẫn như: Lá to xanh mướt, cuống thẳng dài.

Bà Nguyễn Thị Hòa - PGĐ Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD) cho biết, hiện nay rau muống là loại rau dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao, chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu… Đặc biệt, vì là loại rau chỉ có trong mùa hè nhưng nay hầu như đang có quanh năm, kể cả giữa mùa đông nên việc sử dụng các hóa chất độc hại để thúc rau phát triển là gần như 100% (trừ những cơ sở trồng rau sạch, có kiểm soát). 

Vì sao ăn rau muống mùa hè không sợ ngộ độc như mùa đông?Vì sao ăn rau muống mùa hè không sợ ngộ độc như mùa đông?

Đưa ra lời khuyên cho các gia đình, PGĐ Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững nói: Chỉ nên ăn rau quả theo mùa, vào lúc thị hoạch rộ. Nếu ăn rau quả trái mùa có hóa chất vượt ngưỡng có thể khiến người tiêu dùng bị ngộ độc mãn tính, giãn thể miễn dịch, thậm chí ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Theo đó, đối với rau muống, không nên ăn vào mùa đông. Thời gian này đang vào hè, các gia đình có thể bắt đầu sử dụng rau muống trong bữa ăn hàng ngày. Tuy không thể đảm bảo về độ “sạch” tuyệt đối nhưng sẽ ít nguy cơ ăn vào người nhiều thuốc BVTV hơn.

Trả lời câu hỏi về cách phân biệt rau hữu cơ an toàn và rau có tồn dư nhiều thuốc BVTV, vị này cho biết: Rau hữu cơ an toàn là loại rau giữ đúng đặc tính an toàn vốn có. Hàm lượng hóa chất độc hại và mức độ nhiễm các vi sinh vật gây hại ở loại rau này luôn thấp hơn giới hạn cho phép, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và môi trường.

Đa số các loại rau hữu cơ đều có màu xanh hơi vàng hoặc màu xanh chuẩn của từng loại rau. Rau hữu cơ không có màu xanh đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học còn tồn dư dư đạm, thu hút sâu bệnh gây hại cho cây và gây hại sức khỏe người tiêu dùng; lá rau hữu cơ dày, cứng, phiến lá ngắn và cân đối, thân cây gầy, rắn, cảm giác khô. Ngoài ra, rau hữu cơ thường rất giòn, thân, lá xấu. Tuy nhiên, khi bảo quản ở nhiệt độ phòng, rau hữu cơ thường không hỏng trong một vài ngày, trong khi đó, rau có hóa chất thường héo nhanh.

Tuy nhiên, giá của loại rau hữu cơ thường rất do thời gian và vốn đầu tư trồng rau lớn, thời gian thiết lập trang trại lâu (3-5 năm để cải tạo đất và kiến tạo hệ sinh thái lành mạnh cho cây trồng).

>>Hà Nội quyết liệt thanh tra an toàn thực phẩm toàn diện

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang