Vì sao Apple không sản xuất iPhone tại Mỹ?

author 06:17 21/07/2014

(VietQ.vn) - Tại sao Apple không sản xuất iPhone 6 ở Mỹ? Nhiều người nói rằng do tiền công lao động ở nước ngoài rẻ hơn Mỹ nhưng trên thực tế đây không chỉ là vấn đề về tiền công…

Xuất hiện nhiều tin đồn rằng Apple sẽ ra mắt iphone 6 với hai phiên bản là 4,7 inch và 5,5 inch trong tháng Chín tới.

Và để đáp ứng nhu cầu của số người muốn sử dụng iphone 6 trong tương lại Foxconn- đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất iPhone 6 tại Đài Loan sẽ thuê 100.000 công nhân.

iPhone 6 của Apple sắp ra mắt

iPhone 6 sẽ được sản xuất ở Đài Loan với 100.000 công nhân. Ảnh minh họa

 Phải chăng Apple không thể thuê được 100.000 lao động ở Mỹ? Không, một sự thật là số người thất nghiệp ở Mỹ thừa đủ để cung cấp cho Apple.  Tuy nhiên, Apple lại không thể tuyển dụng đủ số lao động chỉ trong một hai hoặc thậm chí là bốn năm địa điểm ở nước Mỹ.

Một vấn đề nữa là việc thiết lập hệ thống nhân sự, quá trình tuyển dụng sẽ mất rất nhiều thời gian để tuyển đủ số người.Mô hình sản xuất iPhone sẽ không thể thực hiện được bên trong nước Mỹ. Chỉ đơn giản là do thị trường lao động không được xây dựng đúng cách để cho phép việc huy động lực lượng lao động đủ lớn với nhu cầu theo mùa của Apple.

 Ngay từ khi ra mắt những phiên bản iPhone đầu tiên Apple đã tiến hành công cuộc sản xuất ở nước ngoài. Giám đốc điều hành của Apple nói rằng việc tiến ra ngoài biên giới, vào thời điểm này, là lựa chọn duy nhất của họ.

Một cựu giám đốc đã mô tả việc Apple dựa lên một nhà máy Trung Quốc để sản xuất iPhone như thế nào. Chỉ một vài tuần là iPhone sẽ lên kệ, Apple lại thiết kế lại màn hình điện thoại ở phút cuối, buộc nhà máy phía Trung Quốc tiến hành một cuộc đại tu dây chuyền lắp ráp. Thiết kế màn hình mới đến nhà máy sản xuất lúc nửa đêm.

 Theo lời một giám đốc điều hành, quản đốc nhà máy đã đánh thức 8.000 công nhân vào lúc nửa đêm. Mỗi nhân viên được cung cấp một chiếc bánh , một tách trà cùng với việc hướng dẫn cho họ việc sản xuất thiết kế mới của iPhone. Chỉ trong vòng nửa giờ, cả nhà máy bắt đầu đi vào sản xuất thiết bị với thiết kế thay đối 180 độ. Trong vòng 96 giờ, nhà máy đã sản xuất hơn 10.000 chiếc iPhone mỗi ngày! 

Lý do Apple chọn việc sản xuất ở nước ngoài

Apple chọn việc sản xuất ở nước ngoài với lý do gì? Ảnh minh họa

“Tốc độ và tính linh hoạt thật ngoạn mục” vị giám đốc cho biết “ Không có nhà máy nào ở Mỹ có thể phù hợp với điều đó”.Một nhà máy ở Mỹ cần có nhu cầu ổn định hơn. Thay vì một nhu cầu lớn trong đầu mùa ra mắt và rồi nhu cầu đó tắt dần ở cuối mùa. Nếu như, luôn có một nhu cầu ổn định hàng tháng rất có thể người ta sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất ở trong nước. 

Obama đã từng hỏi : “ Tại sao không mang việc đó về nhà?” và  Jobs trả lời:” Nhưng công việc không quay trở lại”. Ông ấy đã đúng.

Nếu không cần sự linh hoạt thì người ta không cần thuê rồi sa thài hàng trăm nghìn người lao động như Foxconn hay Trung Quốc đã từng làm.

An Yên 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang