Vì sao công ty bầu Đức báo lỗ hàng nghìn tỷ đồng?

authorMinh Nguyệt 19:37 25/08/2016

(VietQ.vn) - Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ báo lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra thua lỗ lớn tại công ty của bầu Đức?

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) mới đây đã công bố Nghị quyết HĐQT cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư 6 tháng đầu năm 2016, báo Doanh nghiệp Việt Nam cho biết. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, HAG ghi nhận doanh thu 3.658 tỷ đồng và doanh thu tài chính 507 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các chi phí, Công ty có lỗ trước thuế 1.075 tỷ đồng, riêng các khoản lỗ bất thường là 941 tỷ đồng. Lãi vay tăng mạnh trong khi doanh thu chỉ tập trung vào bán bò thịt chính là nguyên nhân của khoản lỗ nặng này.

"Oằn mình" trả lãi vay 5,6 tỷ đồng mỗi ngày

Lãi vay là một trong những nguyên nhân thua lỗ và nỗi lo hàng ngày của Hoàng Anh Gia Lai khi chỉ trong quý II, tập đoàn đã phải trả tới 500 tỷ đồng tiền lãi, gấp đôi so với cùng kỳ. Như vậy, mỗi ngày công ty phải thu xếp gần 5,6 tỷ đồng để trả lãi ngân hàng.

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức trả 5,6 tỷ đồng lãi ngân hàng mỗi ngày. Ảnh: Báo Doanh nghiệp Việt Nam

 Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức trả 5,6 tỷ đồng lãi ngân hàng mỗi ngày. Ảnh: Báo Doanh nghiệp Việt Nam

Lãi vay ngân hàng tăng mạnh có thể do một phần chi phí lãi vay đã không còn được vốn hóa sau khi dự án HAGL Myanmar Centre đi vào hoạt động cuối cuối tháng 3 vừa qua. Hiện tại, phương án tái cơ cấu nợ của HAGL chưa được Chính phủ chính thức phê duyệt.

Theo Công ty chứng khoán TP HCM (HSC), có nhiều phỏng đoán rằng HAG sẽ nhận được thời gian ân hạn là 3 năm đối với hầu hết các khoản vay tại các ngân hàng Việt Nam. Theo đó, HAG sẽ chưa phải trả gốc và lãi trong 3 năm tới. Nếu thông tin này là thật, thì HAG có thể tiết kiệm được 1.700-1.800 tỷ đồng chi phí lãi vay mỗi năm, khoản tiền này sẽ đi vào lợi nhuận và dòng tiền. Việc hoãn trả gốc sẽ giúp giải quyết đáng kể vấn đề thanh khoản. HSC cũng dự báo, doanh thu của HAG trong năm 2016 sẽ đạt 7.198 tỷ đồng và lỗ ròng 1.355 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán và nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng HAGL sẽ công bố “kế hoạch giải cứu” tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 15/9 sắp tới. Một số chuyên gia tài chính cho rằng, HAG sẽ còn rất nhiều việc phải làm trước khi có thể hoạt động bình thường trở lại với khả năng bán các tài sản để có tiền trả bớt nợ.

 Doanh thu từ cao su chỉ vỏn vẹn 15 tỷ đồng

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu 2.579 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp là 403 tỷ đồng, doanh thu tài chính đạt 159 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính 6 tháng đầu năm 2016 của công ty lên đến 450 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ, các khoản lỗ khác của là 525 tỷ đồng, dẫn đến lỗ trước thuế trong 6 tháng ở mức 533 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ được công ty lý giải là do việc đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và do lãi vay.

Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai hiện có quy mô đàn bò sữa khoảng 7.500 con. Bò thịt là ngành đóng góp chính vào nguồn doanh thu và lợi nhuận với quy mô 130.000 con. Bầu Đức từng chia sẻ “nếu không có bò thì HAGL cũng bò luôn”, có vẻ rất đúng với tình hình kinh doanh của tập đoàn này trong vòng gần 2 năm qua.

Doanh thu của HAGL đến chủ yếu từ việc bán bò cho các lò mổ . Ảnh: HAGL

Doanh thu của HAGL đến chủ yếu từ việc bán bò cho các lò mổ . Ảnh: HAGL

Ở mảng mía đường, hiện tại đã hoàn thành mùa vụ vào tháng 3/2016, thu được 47.000 tấn đường. Do quá trình thay đổi thâm canh và chu kỳ canh tác của mia, nên năng suất thấp hơn các năm trước đồng thời cho rằng yếu tố năng suất này sẽ được cải thiện qua các năm sau. Trong khi đó doanh thu từ cao su chỉ vỏn vẹn 15 tỷ đồng nhưng giá vốn 19 tỷ đồng, có nghĩa là kinh doanh dưới giá vốn.

Cao su và hợp đồng xây dựng là hai mảng bị lỗ của HAG. Doanh thu từ cao su không đáng kể có thể do công ty tiếp tục hoãn thu hoạch để chờ giá tăng. Khi bắt đầu trồng cao su, giá mủ cao su năm 2008 lên đến 5.000 USD/tấn, nhưng từ năm 2014 đến nay giá thành cao su thường xuyên ở mức dưới 1.500 USD/tấn, gần như bằng hoặc dưới cả giá thành sản xuất.

Đối với dự án HAGL Myanmar Center, theo công bố thì tỷ lệ lấp đầy của tòa văn phòng là 60%, trung tâm thương mại là 95%, nhưng theo Báo cáo tài chính thì doanh thu căn hộ của HAG trong 6 tháng mới chỉ đạt 178 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính khiến HAG lỗ với việc ghi nhận khoản lỗ bất thường cực lớn là 944 tỷ đồng, do công ty ghi nhận lỗ từ bán các dự án BĐS tại TP HCM (lỗ 413 tỷ đồng). Công ty khoáng sản và các khoản đầu tư kém hiệu quả khác (lỗ 530 tỷ đồng). Động thái bán các dự án, công ty con và các khoản đầu tư trên có lẽ nằm trong khuôn khổ đề án tái cơ cấu công ty theo yêu cầu các chủ nợ.

Chàng trai mắc kẹt giữa hai tòa nhà vì mải tán tỉnh bạn gái(VietQ.vn) - Một nam thanh niên tại Mỹ đã bị mắc kẹt giữa hai tòa nhà sau màn gây ấn tượng với bạn gái.

 Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang