Vì sao khẩu súng AK-47 trở thành vũ khí biểu tượng của thế giới

author 19:20 26/09/2016

(VietQ.vn) - Khẩu súng AK-47 là một trong những loại súng tiểu liên hiệu quả nhất từng được chế tạo từ trước tới nay của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Khẩu súng dễ sản xuất, dễ sử dụng nhưng độ bền cao

Cho đến nay, nhiều nước trên thế giới vẫn sử dụng các phiên bản được cải tiến của AK-47, và có thể nói rằng nó là loại súng tiểu liên được biết đến rộng rãi nhất từ trước đến nay và là một biểu tượng của nền quân sự Liên Xô và Nga, Trí Thức Trẻ đưa tin.

AK-47 được thiết kế bởi nhà sáng chế Mikhail Kalashnikov, dựa trên những kinh nghiệm mà ông có được từ Thế chiến II. Khi đó, Liên Xô nhận thấy rằng đạn cỡ trung có thể dễ dàng được khai hỏa liên tiếp, trọng lượng nhẹ và cho phép binh lính có thể mang nhiều đạn hơn.

Ban đầu được thiết kế cho Hồng quân Liên Xô (cũ), ngày nay ước tính có hơn 75 triệu khẩu AK-47 được sử dụng và có gần 100 quốc gia sản xuất các phiên bản của loại vũ khí này.

 Khẩu súng AK-47

 Khẩu súng AK-47. Ảnh: Infonet

Đây là khẩu súng trường rất dễ sản xuất, dễ sử dụng và có độ bền cao hơn bất kỳ loại súng nào khác cùng thời. Nó đã xuất hiện trong nhiều cuộc xung đột trên tất cả các châu lục trên thế giới.

Không chỉ có vậy, vật liệu chế tạo AK-47 rất rẻ và không cần phải gia công phức tạp, nhờ đó súng không hề tiêu tốn nhiều tài nguyên quốc gia và không cần phải cải tiến nhiều về sau.

Có mặt ở hầu khắp các chiến trường trên thế giới

Theo Infonet, trong suốt chiều dài Chiến tranh Lạnh, AK được coi là một loại vũ khí của tầng lớp vô sản. Moscow đã cung cấp hàng triệu khẩu AK cùng nhiều phiên bản cải tiến của nó cho rất nhiều quốc gia cộng sản trên thế giới.

Không những vậy, Liên Xô còn cấp giấy phép sản xuất súng cho một số nước, qua đó loại súng trường này có thể được sản xuất ở nhiều nơi. Gần như tất cả các quốc gia đều có thể tự chế tạo phiên bản AK của riêng mình.

AK được biết đến rộng rãi trên thế giới kể từ khi Chiến tranh Việt Nam nổ ra. Lính Mỹ luôn rất dè chừng khi phải đối đầu với những lực lượng dân quân sử dụng AK.

Vũ khí laser được Mỹ nâng cấp cho thiết bị bay có thể hạ gục tên lửa(VietQ.vn) - Quân đội Mỹ hiện đang trong quá trình nâng cấp hoàn thiện các thiết bị vũ khí laser trong hệ thống phòng thủ chống tên lửa của mình.

Vào thời Chiến tranh Afghanistan vào những năm 1980, trong khi quân mujahideen ban đầu sử dụng những loại khẩu súng đã cũ, có từ khi Thực dân Anh đô hộ Afghanistan hàng chục năm về trước để chống lại quân Liên Xô, chính phủ thân Nga tại Afghanistan được cung cấp AK và các loại súng do các nước Hiệp ước Warsaw sản xuất. Sau nhiều năm giao tranh, hàng ngàn khẩu AK đã bị bỏ lại ở Afghanistan và sau này quân Taliban đã sử dụng để trở thành thế lực lớn như ngày nay.

Và thành nạn nhân buôn lậu vũ khí do nhu cầu quá lớn

VNE cho biết, trong 4 năm qua, thương mại vũ khí bất hợp pháp đã được phát triển để cung cấp cho nhu cầu của bọn tội phạm ngày càng ưa thích AK47 trong các quốc gia như Pháp, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan.

Một quan chức cấp cao của Croatia cho biết, buôn lậu vũ khí gần đây đã vượt qua ma túy. Trong năm 2010, chính quyền Pháp đã tiết lộ lượng súng bị tịch thu đã tăng vọt tới 79%, với 2.710 vũ khí bị thu hồi, với số lượng AK47 tăng dần.

Mẫu khẩu súng AK-47 tại Mỹ. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Nói về tình trạng buôn lậu vũ khí, một đơn vị cảnh sát tình báo của Liên minh châu Âu cho biết, trong năm 2011 "có một xu hướng tăng dần, bởi các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong việc sử dụng các vũ khí nhỏ hạng nặng ... như súng tiểu liên".

Điển hình tại Pháp, năm 2012 do các bằng chứng ngày càng gia tăng đã khiến người Pháp phải thắt chặt luật về súng và có biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với buôn bán súng, với hình phạt nâng lên 7 năm tù giam và nộp phạt 100.000 euro.

Tuy nhiên, xu hướng sử dụng Kalashnikovs vẫn tiếp tục tăng. Trong năm 2012 đã có hai vụ nổ súng liên tiếp bên ngoài các hộp đêm vào cuối tuần ở miền bắc nước Pháp, do những kẻ phạm tội sở hữu Kalashnikovs thực hiện.

Ngay cả ở Anh, nơi Bộ trưởng Nội vụ Theresa May tự hào đã kiểm soát được biên giới nhằm ngăn chặn việc buôn bán của súng trường tấn công mạnh mẽ vào nước này, cảnh sát đã thu giữ được 22 khẩu Kalashnikov, 9 khẩu súng máy ngắn Skorpion, 58 ổ đạn và 1.000 viên đạn trong một chiếc xe rời khỏi bến du thuyền Cuxton ở Kent vào tháng 8.

Theo báo cáo về tình hình và xu hướng khủng bố trong năm 2015 của châu Âu, súng cầm tay đã trở thành vũ khí phổ biến nhất trong các cuộc tấn công khủng bố ở đây.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang