Vì sao khi gặp 'yêu râu xanh', chị em thường cứng đơ người, la hét cũng không thể?

author 07:07 17/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiều vụ việc yêu râu xanh xuất hiện dưới hình thức giả làm người thân nhưng tại sao các nạn nhân chỉ biết khóc mà không lên tiếng ngay lúc đó?

Không phải tự nhiên mà ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nam Phi và một số nước châu Phi, "yêu râu xanh" lại được nhiều người quan tâm như thế. Bên cạnh những thông kê, những vụ án hình sự.. người ta đặt ra câu hỏi tại sao lại có nhiều người trở thành nạn nhân đến vậy?

Hầu hết những người chưa từng là nạn nhân bởi "yêu râu xanh" đều cho rằng họ sẽ chống cự nếu bị tấn công. Tuy nhiên, khi lắng nghe những nạn nhân này, bạn sẽ thấy điều này không hề đơn giản.

Theo Independent, một nghiên cứu mới của viện Karolinksa và bệnh viện đa khoa Stockholm (Thụy Điển) cho thấy phần lớn nạn nhân đều rơi vào trạng thái toàn thân cứng đờ khi bị "yêu râu xanh" xâm hại và điều này khiến họ không thể chống cự.

Hiện tượng này gọi là "sự bất động căng cứng" - có thể hiểu như một "tình trạng ức chế cơ tạm thời nhằm đối phó với các tình huống bất ngờ liên quan đến lo sợ tột độ".

Phát hiện này có thể sẽ gây ra sự thiệt thòi khi các nạn nhân ra tòa hoặc tới bệnh viện.

Vì sao khi bị cưỡng hiếp hoặc bắt cóc, chị em thường cứng đơ người, la hét cũng không thể?
 Sự sợ hãi tới đỉnh điểm khiến các cô gái rơi vào trạng thái "bất động căng cứng". Ảnh minh họa

"Tòa án có thể sẽ bác bỏ tội cưỡng bức nếu nạn nhân không có hành động chống cự. Bởi họ cho rằng khi các nạn nhân không chống cự đồng nghĩa với việc họ đồng ý cho "yêu râu xanh" thực hiện hành vi đó", tờ Broadly dẫn lời tiến sĩ Anna Möller, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết. Trên thực tế pháp lý đã xảy ra nhiều vụ việc như vậy.

Nữ tiến sĩ tin rằng "sự bất động căng cứng" nên được đánh giá thường xuyên ở tất cả các nạn nhân đã bị tấn công. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nhận thấy "sự bất động căng cứng" còn có thể khiến các nạn nhân mắc phải chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) hoặc bị trầm cảm nghiêm trọng.

Vì sao khi bị cưỡng hiếp hoặc bắt cóc, chị em thường cứng đơ người, la hét cũng không thể?
Nhiều tội phạm hiếp dâm đã thoát án vì nạn nhân không la hét. Ảnh minh họa

Giáo sư Möller và nhóm của bà nghiên cứu 298 phụ nữ và khám cho các nạn nhân từng bị xâm hại bởi "yêu râu xanh" ở Stockholm. Trong số đó, 70% phụ nữ cho biết họ bị căng cứng lúc vụ việc xảy ra và 48% khẳng định họ bị căng cứng nặng tới mức bất động. Nửa năm sau vụ tấn công, 189 phụ nữ mắc dấu hiệu của PTSD và chứng trầm cảm.

Các nhà khoa học kết luận, "sự bất động căng cứng" sẽ làm tăng 2,75 lần nguy cơ mắc chứng PTSD và 3,42 lần nguy cơ mắc chứng trầm cảm. Không những vậy, họ còn nhận thấy hiện tượng này cũng liên quan đến các biện pháp điều trị tâm thần trước đây.

Dũng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang