Vì sao người không uống rượu vẫn đối mặt nguy cơ mắc bệnh về gan?

author 08:48 01/10/2019

(VietQ.vn) - Nguyên nhân người không uống rượu vẫn đối mặt nguy cơ mắc bệnh về gan được cho là xuất phát từ một loại vi khuẩn đường ruột có tên Klebsiella pneumonia – vi khuẩn sản sinh ra lượng cồn cao gấp 4 đến 6 lần bình thường.

Theo nghiên cứu, khoảng một phần tư số người trưởng thành trên thế giới mắc bệnh Gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD - non-alcoholic fatty liver disease), khi mỡ tích tụ, cản trở chức năng gan dù bệnh nhân không uống quá nhiều rượu. Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định, song tên bệnh được các nhà khoa học cho rằng đang ít nhiều gây hiểu lầm.

Hình ảnh lá gan khỏe mạnh (trái) so với lá gan của người mắc bệnh gan từ cồn hoặc bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn (phải). Ảnh: Eranicle/Shutterstock.

Nhà nghiên cứu Jing Yuan và các đồng nghiệp từ Viện Dịch tễ học Trung ương Trung Quốc đã nghiên cứu tình trạng của một bệnh nhân NALFD dạng nặng. Bệnh nhân này còn mắc hội chứng “nhà máy bia tự động” (ABS – auto brewery syndrome) – trải qua cảm giác say mỗi khi ăn đồ có hàm lượng đường cao. Nhiễm khuẩn nấm men thường được cho là nguyên nhân gây ra ABS, nhưng bệnh nhân không hề biểu hiện nhiễm khuẩn và cũng không hề phản ứng với các liệu pháp điều trị nấm.

Nghiên cứu sâu hơn, Yuan phát hiện loại cồn gây say cho bệnh nhân này thực chất đến từ vi khuẩn trong ruột và tỏ ra kinh ngạc trước khối lượng cồn chúng sản xuất được. “Khi cơ thể bị quá tải và không thể phân giải lượng cồn sản xuất bởi những vi khuẩn này, các triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ phát triển và gây bệnh kể cả khi người bệnh không uống rượu”.

Từ việc xét nghiệm mẫu chất thải của các bệnh nhân mắc ABS, các nhà nghiên cứu xác định nguyên nhân là giống vi khuẩn đường ruột Klebsiella pneumonia.

Hầu hết ai cũng có khuẩn K.pneumonia trong hệ thống tiêu hóa, nhưng phần lớn chúng chỉ sản sinh một lượng cồn rất nhỏ. Trong khi đó, lượng cồn do giống vi khuẩn sản sinh được Yuan tìm thấy trong ruột bệnh nhân NAFLD cao gấp 4 đến 6 lần bình thường.

Yuan phát hiện 60% người Trung Quốc mắc bệnh NALFD đều có khuẩn K.pneumonia sản xuất lượng cồn trong ruột lớn đáng kể, dù hiếm khi đủ để hình thành dấu hiệu ngộ độc. Hay nói cách khác, cứ một trên 7 người sẽ có một người chưa cần uống rượu đã mắc bệnh gan do cồn tự sản sinh trong ruột.

Nhằm chứng minh vai trò gây bệnh NAFLD của loại cồn này, Yuan đã thực hiện thử nghiệm đưa các chuỗi khuẩn K. pneumonia lên men cao và thấy lượng mỡ tích tụ trong gan tăng lên chỉ sau một tháng. Một tháng sau đó, gan đã hình thành sẹo – dấu hiệu gan gặp thương tổn nghiêm trọng. Song, dấu hiệu này ngừng hẳn sau khi khuẩn K.pneumonia bị loại bỏ khỏi cơ thể chuột.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục xác định liệu vi khuẩn lên men này có ảnh hưởng đến mọi đối tượng hay không, cũng như tìm liệu pháp chữa trị bên cạnh biện pháp giảm lượng đường nạp vào cơ thể.

Bệnh về gan sẽ tránh xa nếu bạn uống loại nước này(VietQ.vn) - Tất cả mọi bệnh về gan sẽ tránh xa bạn nếu bạn biết cách phòng ngừa chu đáo và áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Theo nghiên cứu, loại nước này có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh về gan.

Quang Tông (Theo iflscience.com) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang