Vì sao người Việt 'mê' Lexus LX hơn Range Rover?

author 07:32 13/11/2021

(VietQ.vn) - Range Rover được cho là đẳng cấp và sang trọng hơn, nhưng với người Việt, Lexus LX mới là chiếc xe đáng sở hữu lâu dài.

Trong phân khúc SUV cỡ lớn hạng sang tại Việt Nam có nhiều cái tên như BMW X7, Mercedes-Benz GLS, Range Rover, Infiniti QX80. Tuy nhiên, chiếc xe thật sự được người dùng yêu thích từ lâu là Lexus LX. Trải qua các đời LX470, LX570 và sắp tới sẽ là LX600, dòng xe SUV hạng sang Nhật Bản nổi tiếng giữ giá, bền bỉ, xứng đáng sở hữu lâu dài đối với người Việt.

Range Rover và Lexus LX có đối tượng khách hàng riêng. 

Range Rover sang trọng nhưng mất giá nhanh, chi phí sử dụng cao

Những người yêu thích cảm giác lái của xe châu Âu có thể ưa chuộng dòng xe Range Rover của Land Rover. Dù vậy, phần đông người dùng tại Việt Nam sẽ lựa chọn Lexus LX bởi yếu tố giữ giá, độ bền cũng như chi phí bảo trì, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng rẻ hơn.

Bắt đầu từ phần ngoại thất bắt mắt người nhìn chính là sự kết hợp giữa lớp sơn màu xanh lam SV Bespoke cùng các điểm nhấn màu vàng như cửa hút trước, lưới tản nhiệt, lỗ thông gió bên hông, bậc bước chân, cản sau hay trên cửa hậu của xe. Phần còn lại chính là những đặc trưng của Range Rover với bộ bánh lớn 22 inch, hệ thống chiếu sáng LED, cửa sổ trời panorama cùng các cột sơn đen.

Phần nội thất với màu đen chủ đạo gồm bộ ghế ngồi bọc da bò cao cấp semi-aniline, cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình thông tin giải trí cảm ứng 10 inch, kèm một màn hình cảm ứng nhỏ để điều khiển nhiệt độ trong xe, còn có một ngăn làm mát được đặt ở bảng điều khiển trung tâm để đựng đồ ăn vặt, đồ uống cho các chuyến đi của bạn.

Ngoài ra còn có một số trang bị tiện nghi khác như màn hình HUD, công nghệ ion hóa không khí, chìa khóa thông minh, kèm gói công nghệ hỗ trợ người lái gồm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) kết hợp hỗ trợ lái, hỗ trợ đỗ xe 360 độ và tính năng Cảnh báo mở cửa (Clear Exit Monitor). Range Rover SV Golden được trang bị khối động cơ V8, dung tích 5.0L siêu nạp, cho công suất 557 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. 

Chính vì vậy, khách hàng sẽ phải cực kỳ "nâng niu" chiếc xe trong quá trình sử dụng, nếu để xe xảy ra lỗi, họ sẽ mất nhiều tiền để sửa chữa, thay thế nếu đã hết hạn bảo hành.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác khiến Range Rover không được ưa chuộng bằng Lexus LX tại Việt Nam là khả năng giữ giá. Những chiếc xe sang của châu Âu nói chung thường mất giá rất nhanh, nhất là với những dòng xe to lớn như Land Rover. 

Range Rover phù hợp với người thích tự cầm lái thường xuyên. 

Lexus LX phù hợp sử dụng lâu dài

Không thể phủ nhận, Lexus LX đã trở thành một "tượng đài" đại diện cho sự thành đạt tại Việt Nam. Chiếc xe không chỉ phục vụ gia đình mà còn là hình ảnh đại diện cho sự thành công của chủ xe, kết hợp với danh tiếng bền bỉ có thể sử dụng lâu dài với độ tin cậy cao, nó được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và mua ngay mà không cần lái thử.

Ngoài ra, Lexus LX cũng là một trong những dòng xe sang giữ giá nhất trong phân khúc SUV cỡ lớn. Chiếc xe này có giá bán lại cao hơn nhiều so với Range Rover cùng đời, và tiếp tục giữ ổn định tính thanh khoản trong nhiều năm sau đó.

Dùng chung động cơ với Toyota Land Cruiser, Lexus LX470 hay LX570 dễ bảo trì và sửa chữa. Thậm chí chủ xe có thể lái vào một đại lý Toyota để yêu cầu bảo dưỡng mà không gặp trở ngại gì. Do vậy, chi phí sử dụng xe Lexus LX cũng dễ chịu hơn nhiều so với Range Rover.

Lexus LX phù hợp với "ông chủ" và người muốn sử dụng xe lâu dài. 

Xe Lexus từng bị thu hồi vì những lí do gì?

Ngày 22/1/2021 Lexus Việt Nam thông báo thực hiện chương trình thu hồi mở rộng để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các dòng xe Lexus do TMV nhập khẩu và phân phối chính thức với số lượng 1.334 xe, gồm các dòng xe RX350/450h, RX350L/450, NX200t/300h, ES350, GS200t, LX570, LS500/500h, RC350/300h. Chương trình dự kiến sẽ được Lexus Việt Nam thực hiện từ ngày 22/1/2021 tại tất cả các đại lý của Lexus trên toàn quốc.

Phần lớn các xe trong diện thu hồi đều là xe mới sản xuất trong 2 năm từ 2017 đến 2019.

Danh sách xe Lexus bị thu hồi. 

Nguyên nhân được xác định là do bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử bị lỗi trong quá trình sản xuất. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng, có thể dẫn đến va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.

Theo đó, Lexus Việt Nam sẽ kiểm tra, thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng tại tất cả các đại lý của xe trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến trong khoảng 1.7 - 4.2 giờ. Chủ sở hữu của các xe ảnh hưởng trong chương trình sẽ nhận được thư mời hoặc điện thoại thông báo từ đại lý. Ngoài ra, khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin bằng cách truy cập vào website của hãng xe hay liên hệ trực tiếp với các đại lý trên toàn quốc hoặc số điện thoại hotline của hãng xe. 
 
Dòng Lexus RX350 2017 cũng từng bị thu hồi do vấn đề về hệ thống hỗ trợ phanh. Theo nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, những chiếc xe này được trang bị bộ máy bơm chân không giúp hỗ trợ lực phanh. Vấn đề ở đây là một bộ phận trong bộ máy bơm chân không có thể đã bị lỗi khi sản xuất. 

Đối với tất cả các xe trong diện thu hồi, đại lý của Toyota và Lexus sẽ thay thế bơm chân không bằng một bộ phận mới hoàn toàn miễn phí. Các chủ xe bị ảnh hưởng sẽ được thông báo qua dịch vụ bưu điện hạng nhất.

Xa hơn vào năm 2011, Toyota thu hồi khoảng 550 nghìn ô tô trên toàn thế giới, trong đó có khu vực châu Á ngoài Nhật Bản là 14 nghìn xe do nghi ngờ lỗi ở bộ phận lái. Cụ thể thu hồi 137 nghìn xe mang nhãn hiệu Lexus bao gồm RX330, ES330 2004 và 2005; RX400h 2006. Trong một thông cáo phát đi của chi nhánh Toyota tại Mỹ, vòng ngoài của puli trục khuỷu có thể lệch tâm với vòng trong. Nếu lỗi này không được sửa, vành đai của hệ thống lái trợ lực điện có thể bị tách khỏi trục và người lái xe có thể gặp khó khăn trong khi điều khiển xe. 

Xe Ranger Rover từng bị thu hồi vì những lí do gì?

Vào ngày 26/8 vừa qua, Jaguar Land Rover đã phát đi thông báo triệu hồi 111.746 xe thuộc một số mẫu Land Rover tại Mỹ do vấn đề rò rỉ nhiên liệu có thể gây hỏa hoạn.

Cụ thể, nhà sản xuất xe Anh quốc cho biết đợt triệu hồi này ảnh hưởng đến 56.191 chiếc Ranger Rover Sport (2010 - 2013) và 55.555 chiếc Land Rover LR4 (2010 - 2016) tại Mỹ, chúng đều được trang bị động cơ xăng V8 5.0L và V6 3.0L. Cuộc điều tra nội bộ của Jaguar Land Rover cho biết bình xăng có thể xuất hiện vết nứt trong quá trình sử dụng. Nếu xảy ra, điều này có khả năng gây rò rỉ nhiên liệu. 

Những mẫu xe Land Rover bị triệu hồi đợt này do có nguy cơ cháy nổ vì rò rỉ nhiên liệu 

Để giải quyết vấn đề này, chủ xe sẽ được thông báo và hướng dẫn đem xe đến trạm sửa chữa ủy quyền của Land Rover gần nhất để thay thế miễn phí. Những người đã trả tiền sửa chữa lỗi này trước đó sẽ được hoàn trả theo kế hoạch từ Jaguar Land Rover. Nhà sản xuất Anh quốc sẽ thông báo đến các đại lý vào ngày 26.8 và chủ xe vào ngày 8.10.

Cách đây không lâu, hơn 180 xe Land Rover Defender đời 2020 - 2021 tại thị trường Bắc Mỹ trang bị động cơ 6 xi - lanh bị triệu hồi với lỗi liên quan đến động cơ. Hãng xe này cho biết nguyên nhân là do các mô-đun điều khiển hệ thống truyền động có thể đột ngột tắt khi xe hoạt động, thậm chí xe có thể chết máy đột ngột. Cách xử lý mà hãng xe này đưa ra là sẽ vô hiệu hóa kết nối của hệ thống chuẩn đoán lỗi trên xe với hệ thống chuẩn đoán lỗi qua mạng do các đại lý tiến hành hoặc qua các bản cập nhật qua mạng. 

Năm 2017, hãng xe sang Land rover đã thông báo về việc triệu hồi các dòng xe sang của mình liên quan đến lỗi dây đai an toàn. Cụ thể 4 dòng xe nằm trong diện triệu hồi là: Range Rover, Range Rover Sport và Land Rover Discovery Sport. Về năm sản xuất Range Rover và Range Rover Sport 2016-2017, cùng với Land Rover Discovery Sport phiên bản năm 2017 bị lỗi sản xuất từ 1/8/2016 đến 20/11/2016.

Nguyên nhân của lỗi dây đai an toàn do cuộn dây đai an toàn có thể hỏng trong trường hợp tai nạn xe hơi nghiêm trọng, bộ phận căng đai an toàn ghế trước không hoạt động dẫn đến rủi ro chấn thương cao cho hành khách và tài xế. Quyết định thu hồi được đưa ra sau lo ngại các thông số kĩ thuật bộ phận căng dây đai an toàn không đảm bảo, lý do cho sự cố là tỉ lệ chất liệu sản xuất bị sai.

Xa hơn, vào năm 2015, Jaguar Land Rover đã triệu hồi 65.370 xe gồm Range Rover giai đoạn 2013-2016 và Range Rover Sport 2014-2016 vì lỗi cửa xe có thể tự động mở khi xe đang di chuyển. Sau khi triệu hồi, hãng đã sử dụng bản cập nhật phần mềm đơn giản để giải quyết sự cố này. Rand Rover cho biết, việc thu hồi và quá trình khắc phục là miễn phí hoàn toàn.

Nên chọn Range Rover hay Lexus LX cho đời 2022?

Cả hai dòng xe này vừa trình làng thế hệ mới với thời gian chênh lệch nhau không đáng kể. Range Rover và Lexus LX đều có những cải tiến và công nghệ vượt bậc so với thế hệ cũ, cả hai mẫu xe đều có những ưu nhược điểm và đối tượng khách hàng riêng.

Nếu chọn Range Rover 2022, người dùng sẽ được trải nghiệm cảm giác lái cứng cáp kiểu xe châu Âu vốn có, cũng như những công nghệ mới hoàn toàn của hãng xe Anh Quốc. Nếu là người thường xuyên tự cầm lái và không để ý đến chi phí sử dụng, Range Rover là chiếc xe phù hợp hơn. Thế hệ mới dự kiến có giá cao hơn cả Lexus LX, phần nào sẽ gây khó cho chính chiếc xe này khi về Việt Nam.

Đối với Lexus LX600, đây là dòng SUV hạng sang cho người thích "ăn chắc mặc bền" với quan niệm sử dụng xe lâu dài. Việc chỉ mới bước sang thế hệ mới sẽ đảm bảo chiếc SUV này không bị lỗi mốt trong ít nhất 10 năm tới. Ngoài ra, chi phí sử dụng và độ bền cao sẽ là yếu tố hấp dẫn khách hàng nhất là trong phân khúc này, đó là chưa kể đến yếu tố giữ giá hàng đầu của chiếc SUV Nhật Bản.

Ngọc Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang