Vì sao Nissan đóng cửa một loạt nhà máy trên toàn thế giới?

author 06:50 05/06/2020

(VietQ.vn) - Khó khăn chồng chất khó khăn khiến Nissan phải quyết định đóng cửa một loạt nhà máy trên toàn thế giới.

Tập đoàn Nissan vừa công bố kế hoạch tái cấu trúc mạnh tay, bằng việc cắt giảm 20% sản lượng toàn cầu, đóng cửa các nhà máy ở Tây Ban Nha và Indonesia.

Cụ thể, nhà máy Nissan Barcelona ở Tây Ban Nha hoạt động từ năm 1983, hiện đang sử dụng khoảng 2.400 lao động, sẽ đóng cửa từ tháng 12/2020.

 Nissan đóng cửa một loạt nhà máy.

Nhà máy Barcelona chuyên lắp ráp xe thương mại, việc lắp ráp xe bán tải Navara ở đây sẽ được giao cho nhà máy Nam Phi đảm nhiệm.

Xe điện e-NV200 vốn được sản xuất ở đây, sẽ chuyển sang lắp ráp tại nhà máy của Renault ở Maubeuge, Pháp.

Hãng sẽ đóng cửa nhà máy ở Indonesia và tập trung vào nhà máy tại Thái Lan như một cơ sở sản xuất duy nhất trong khu vực ASEAN.

Bên cạnh việc đóng cửa nhà máy, ​​hãng quyết định cắt giảm 20% tổng sản lượng Nissan, xuống còn 5,4 triệu xe mỗi năm, nâng tỷ lệ vận hành nhà máy lên 80%.

Ngoài ra, công ty cũng cắt giảm 20% dòng sản phẩm toàn cầu, từ 69 mẫu xe xuống dưới 55 mẫu xe, củng cố sản xuất ở Bắc Mỹ xung quanh các dòng xe cốt lõi.

Mục tiêu tái cơ cấu tài chính là tiết giảm chi phí cố định khoảng 300 tỷ yên mỗi năm (khoảng 2,78 tỷ USD).

Cuối cùng, mục tiêu là đạt được mức lợi nhuận 5% và chiếm 6% thị phần toàn cầu bền vững vào cuối năm tài chính 2023.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Nissan đang cực kỳ đau đầu vì tình hình nhu cầu sụt giảm, cùng với những ảnh hưởng từ vụ bắt giữ cựu chủ tịch Carlos Ghosn do các cáo buộc gian lận tài chính, rồi gần đây ông này còn bỏ trốn khỏi Nhật khi đang được tại ngoại.

Hãng xe Nhật Bản đã bị bồi thêm một cú đánh "chí mạng", khi đại dịch Covid-19 "nhốt" mọi người ở trong nhà, khiến thị trường đóng băng.

Chỉ vừa mới năm 2018 còn lãi 319 tỉ yên, nhưng sang năm tài chính 2019, Nissan đã thông báo lỗ ròng 671 tỉ yên (6,2 tỉ USD), nhiều nhất trong vòng 20 năm.

Nissan cho biết dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, bán hàng, và các hoạt động kinh doanh khác ở tất cả các khu vực, Công ty thậm chí không đưa ra dự báo cho năm tài chính 2020 này, do tình hình bất ổn khó đoán hiện tại.

Về chất lượng sản phẩm, thì nhiều năm qua, Nissan đã khẳng định mình bằng việc giữ vị trí thứ 10 trong danh sách giá trị thương hiệu năm 2019 với 11,502 tỷ USD, theo xếp hạng của Interbrand.

Để được lọt vào danh sách 100 Thương hiệu toàn cầu tốt nhất của Interbrand, doanh nghiệp phải đáp ứng một số điều kiện, trong đó có ít nhất 30% doanh thu phải đến từ các khu vực bên ngoài quê hương của doanh nghiệp đó.

Hơn nữa, thương hiệu phải có sự hiện diện đáng kể ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, cũng như phạm vi địa lý rộng lớn tại các thị trường mới nổi. Doanh nghiệp cần phải có đầy đủ dữ liệu công khai về hiệu suất tài chính, và bất kỳ lợi nhuận kinh tế nào cũng phải được dự kiến tích cực trong dài hạn, lợi nhuận mang lại cao hơn chi phí vốn của thương hiệu. Cuối cùng, thương hiệu đó phải có một hồ sơ công khai và được nhận diện tại khắp các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang