Vì sao phải hiệu chuẩn, kiểm tra hệ thống thiết bị LC, GC và AAS?

author 19:13 27/02/2024

(VietQ.vn) - Việc hiệu chuẩn các máy móc, thiết bị phân tích, thử nghiệm các sản phẩm này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện định kỳ, thường xuyên… để đảm bảo kết quả thử nghiệm chính xác.

Ngày nay, nhu cầu phân tích, thử nghiệm trong các lĩnh vực như thủy, hải sản, nông sản, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm, dược phẩm, các ngành công nghiệp, tài nguyên môi trường, nguyên - vật liệu đầu vào của các quy trình sản xuất… là rất lớn. Việc hiệu chuẩn các máy móc thiết bị phân tích, thử nghiệm sản phẩm này đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực hiện định kỳ, thường xuyên… để đảm bảo kết quả thử nghiệm chính xác.

Làm sao để đánh giá chất lượng sản phẩm?

Ngành hoá phân tích ra đời để phục vụ việc kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm bằng nhiều kỹ thuật khác nhau từ cổ điển như: phân tích khối lượng, chuẩn độ thể tích đến hiện đại như sắc ký lỏng, sắc ký khí, quang phổ hấp thu nguyên tử; từ những kết quả thu nhận được, đối chiếu với các tiêu chuẩn, quy định để đánh giá sản phẩm đó có đạt chất lượng hay không.

Máy sắc ký lỏng (LC-Liquid Chromatography), máy sắc ký khí (GC-Gas Chromatography), máy quang phổ hấp thu nguyên tử (AAS-Atomic Absorption Spectrophotometry) là những thiết bị dùng để tách, định danh và định lượng từng thành phần trong một hỗn hợp, tùy theo nhu cầu phân tích mà cần sử dụng loại máy phù hợp. Cấu tạo một máy LC, GC bao gồm bình chứa pha động (lỏng hoặc khí), bơm cao áp (LC), bộ phận tiêm mẫu, buồng cột chứa cột sắc ký, đầu dò, máy tính ghi nhận tín hiệu và xuất kết quả.

Tại sao phải hiệu chuẩn các thiết bị phân tích?

Các hệ thống máy LC, GC và AAS hiện đại, thực hiện các phép thử nghiệm có độ nhạy và độ chính xác cao, các bộ phận như: bơm cao áp, hệ quang học, bộ tiêm mẫu, bộ nguyên tử hoá, buồng cột, đầu dò đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc định danh và định lượng các chất phân tích, nếu bất kỳ một trong những bộ phận trên hoạt động không chính xác, không ổn định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thử nghiệm, vì vậy tất cả những bộ phận này cần được kiểm tra, hiệu chuẩn định kỳ để đảm bảo chất lượng kết quả phân tích.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) đã trang bị chuẩn đo lưu lượng dòng lỏng, chuẩn đo lưu lượng dòng khí, chuẩn đo nhiệt độ, chuẩn quang học và các dung dịch chuẩn khác để có thể thực hiện hiệu chuẩn, kiểm tra các thông số như:

• Độ đúng, độ lặp lại lưu lượng dòng lỏng, khí (LC, GC).

• Độ đúng, độ lặp lại nhiệt độ buồng cột (LC, GC).

• Độ đúng, độ lặp lại bước sóng (LC, AAS).

• Độ tuyến tính đường chuẩn; độ lặp lại thời gian lưu, diện tích, tín hiệu, độ nhiễu đường nền (LC, GC, AAS).

• Độ tuyến tính gradient; độ trôi của đường nền, độ nhiễm chéo (LC, GC).

 

 Một số hệ thống thiết bị LC, GC và AAS đã được QUATEST 3 đầu tư.

Dựa trên các quy trình hiệu chuẩn, hướng dẫn kiểm tra thiết bị của các hãng và chuẩn đo lường được trang bị, QUATEST 3 xây dựng các quy trình hiệu chuẩn cho PHƯƠNG TIỆN ĐO SẮC KÝ LỎNG (LC); PHƯƠNG TIỆN ĐO SẮC KÝ KHÍ (GC); PHƯƠNG TIỆN ĐO QUANG PHỔ HẤP THỤ NGUYÊN TỬ (AAS) và được Văn phòng Công nhận Chất lượng (BOA) công nhận theo ISO/IEC 17025:2017 với VILAS 036. Các quy trình hiệu chuẩn này có thể đáp ứng yêu cầu hiệu chuẩn, kiểm tra cho tất cả thông số liệt kê ở trên hoặc tùy vào đặc thù riêng lẻ của các thiết bị sắc ký lỏng, sắc ký khí, quang phổ hấp thu nguyên tử từ các hãng có mặt trên thị trường hiện nay như: Agilent, Shimadzu, Metrohm, Waters, Hitachi, Perkin Elmer…

Do có độ chính xác cao và ứng dụng rộng rãi nên hệ thống máy LC, GC và AAS đã và đang được sử dụng phổ biến trong các phòng thử nghiệm, cùng với sự quan tâm ngày càng lớn đến độ tin cậy của kết quả thí nghiệm nói riêng và việc xây dựng, áp dụng hệ thống đảm bảo chất lượng theo ISO 17025:2017 nói chung nên nhu cầu kiểm tra hiệu chuẩn các thiết bị này là rất lớn.

Các quyết định công nhận 17025 của BOA đối với các quy trình hiệu chuẩn, thử nghiệm của QUATEST 3 có tại các link sau: Link 1 & Link 2

Quý khách hàng có nhu cầu hiệu chuẩn, kiểm tra hệ thống thiết bị LC, GC và AAS xin vui lòng liên hệ:

PHÒNG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG THÍ NGHIỆM

- Địa chỉ: Số 7 Đường số 1, KCN Biên Hòa 1, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai

- Điện thoại: 0251 383 6212 - Số máy nhánh: 3100

- Email: [email protected]

- Thời gian làm việc: Thứ Hai đến Thứ Sáu 7:30 – 16:00

PHÒNG ĐO LƯỜNG HÓA LÝ

- Địa chỉ: Số 7 Đường số 1, KCN Biên Hòa 1, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai

- Điện thoại: 0251 383 6212 – Số máy nhánh: 3370 hoặc 3371 (để được tư vấn về kỹ thuật)

- Email: [email protected]

- Zalo: 091 749 6853 (anh Khang)

- Thời gian làm việc: Thứ Hai đến Thứ Sáu 7:30 – 16:00

Vĩnh Khang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang