Vì sao phụ nữ trung niên phải trồng ít nhất 1 khóm cần tây trong nhà?

author 14:57 07/08/2017

(VietQ.vn) - Cần tây không chỉ là loại rau gia vị ngon mà còn có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp, giúp những người phụ nữ ngoài 30 cải thiện sắc vóc của mình.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Rau cần tây là một loại rau gia vị quen thuộc trong mỗi căn bếp của phụ nữ Việt. Ngoài việc có thể sử dụng trong nấu ăn, rau cần tây còn có thể kết hợp với những nguyên liệu khác để giúp bạn cải thiện sức khỏe và làm đẹp.

Ngoài lý do trồng rau cần tây rất dễ dàng và không tốn nhiều công sức để chăm sóc, những lợi ích tuyệt vời sau trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp sẽ khiến bất cứ phụ nữ nào cũng muốn trồng ngay loại rau gia vị này trong nhà.

Được biết, cần tây là loại rau gia vị rất giàu các chất có hiệu lực nên nó có một tên tiếng Anh “celery”, nghĩa gốc từ tiếng Latin là “tác động nhanh”.

Cần tây có nhiều công dụng với sức khỏe và sắc đẹp

Cần tây có nhiều công dụng với sức khỏe và sắc đẹp 

Những lợi ích của cần tây đối với sức khỏe

Theo các kết quả nghiên cứu, người ta đã xác định trong 100g lá cần tây có chứa đến 6,3% protein; 0,6% lipid; 2,1% chất khoáng tố vi lượng (như: calcium, phốtpho, sắt); quả chứa tinh dầu có mùi thơm: limonene và các chất chuyển hóa của sadanolic acid.

Ngoài những khoáng tố, sinh tố và chất dinh dưỡng, cần tây còn chứa một tỉ lệ lớn chất kích thích tố và tinh dầu nên có mùi thơm đặc trưng và mạnh mẽ.

Hạt rau cần tây giúp chống đầy hơi, sình bụng, kích thích sự bài tiết, làm tăng lượng nước tiểu và đặc biệt là làm gia tăng sự ham muốn tình dục.

Bên cạnh đó, cần tây chứa canxi, sắt, phốtpho, giàu protid gấp đôi so với các loại rau khác), nhiều acid amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não.

Ngoài ra, việc sử dụng rau cần tây thường xuyên trong các bữa ăn hoặc uống nước ép cần tây sẽ mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe bạn như: Bổ thận, chữa mỡ trong máu cao, phòng chống ung thư, ổn định thần kinh, hỗ trợ tiêu hóa, giảm viêm khớp, chống sưng, hạ huyết áp, loại bỏ sỏi thận, phòng chống lắng canxi, duy trì não bộ khỏe mạnh, chữa vàng da…

Sử dụng rau cần tây thường xuyên để tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não hơn

Sử dụng rau cần tây thường xuyên để tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não hơn 

Tác dụng của cần tây trong việc làm đẹp

Ngăn ngừa tình trạng oxy hóa

Trong rau cần tây có chất chống oxy hóa, giúp da tăng sự đàn hồi. Vì thế, rau cần tây chính là thực phẩm chị em phụ nữ ngoài 30 nên ưu ái trong bữa ăn của mình.

Ngoài ra, nó còn có khả năng loại bỏ được các độc tố trong cơ thể giúp bạn không bị mụn rứng cá. Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 30mg cần tây để cung cấp đầy đủ các loại vitamin cần thiết cho cơ thể và làm đẹp da từ bên trong.

Trị mụn đầu đen

Cần tây có tác dụng trị mụn đầu đen rất hiệu quả. Bạn cần 100g rau cần tây, 1 thìa cà phê mật ong, 1 thìa nước cốt chanh rồi xay nhuyễn với nhau để tạo thành hỗn hợp đắp mặt mỗi tuần 2 – 3 lần. Sau khoảng 1 tháng, làn da bạn sẽ sạch bóng mụn đầu đen.

Giảm cân hiệu quả

Cần tây chứa hợp chất có tác dụng lợi tiểu tự nhiên giúp giảm nước trong cơ thể nên bạn có thể sử dụng để giảm cân. Cùng với đó, cơ thể bạn cũng được đào thải những chất cặn bã và độc tố thường xuyên để trở nên khỏe mạnh hơn. Rõ ràng, cần tây chính là thực phẩm giúp bạn giảm cân lành mạnh không thể bỏ qua.

Rau cần tây giúp chống oxy hóa, trị nám và tàn nhang hiệu quả

Rau cần tây giúp chống oxy hóa, trị nám và tàn nhang hiệu quả 

Trị  nám, tàn nhang

Cần tây tươi được sử dụng để làm mờ tàn nhang trên mặt hiệu quả với công thức như sau: Sử dụng 1g rau cần tây rửa sạch, cắt thành khúc, rồi ép lấy nước rồi pha thêm 1 thìa nước cốt chanh rồi trộn đều. Bôi hỗn hợp này lên da mặt, sau 15 phút bạn rửa sạch mặt và bôi một lớp kem dưỡng da mỏng để làm ẩm và dưỡng da thêm mềm mịn. Thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả như ý.

Ngoài ra, bạn có thể cắt nhỏ lá cần tây rồi bỏ vào trong nước sôi trong khoảng 30 phút. Sau đó dùng nước cần tây nguội đó bôi lên vùng da bị nám mỗi ngày.

Những lưu ý khi trồng rau cần tây tại nhà

Bạn có thể tận dụng bao nilon, bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng loại rau gia vị này.

Có thể trồng cần tây trong các khay, hộp, chậu rất dễ dàng
 
Có thể trồng cần tây trong các khay, hộp, chậu rất dễ dàng

Có thể trồng cần tây trong các khay, hộp, chậu rất dễ dàng

Nên chuẩn bị đất giàu chất dinh dưỡng (được trộn các loại phân trùn quế, phân gà, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Cần tưới nước thường xuyên cho cần tây phát triển nhanh chóng vì đây là loại cây ưa ẩm.

Rau cần tây cho thu hoạch trong vòng 100 - 140 ngày sau khi gieo trồng. Thời gian thu hoạch và chất lượng rau phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ, nước và điều kiện chăm sóc. Khi rau cần tây cao khoảng 30 - 45cm thì bạn cắt ngang gốc cách gốc cây 3cm. Sau đó bón phân, khoảng 2 tuần cây sẽ tiếp tục nhú mầm non và phát triển ở giai đoạn tiếp theo.

Lăng Thị (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang