Vì sao táo muối Bàng La có giá trị cao?

author 13:10 22/02/2025

(VietQ.vn) - Dù có nguồn gốc từ cây táo dại, đến nay, sản phẩm táo Bàng La đã khẳng định vị thế trên thị trường. Trái táo Bàng La đã và đang mang lại nguồn thu nhập gấp 10 lần làm muối - vốn là nghề cố hữu của người dân nơi đây.

Táo muối Bàng La là sản phẩm đặc sản nổi tiếng của phường Bàng La, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Đây là loại táo được trồng trên vùng đất vốn là ruộng muối xưa kia tạo nên hương vị đặc trưng riêng (giòn, ngọt, chua nhẹ pha chút vị mặn của biển và hương thơm tự nhiên) mà không nơi nào có được.

Vì vậy, táo Bàng La đã trở thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân (gấp 10 lần so với làm muối) và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Táo muối Bàng La đem lại thu nhập cao cho người dân.

Nhận thức được giá trị và tiềm năng của sản phẩm táo muối Bàng La, chính quyền và người dân địa phương đã có những nỗ lực nhằm bảo vệ và phát triển thương hiệu cho sản phẩm này.

Để khẳng định nguồn gốc xuất xứ và chất lượng táo Bàng La trên thị trường, nhãn hiệu tập thể “Táo Bàng La” đã được nộp đơn đăng ký vào ngày13/10/2014 và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 252525 ngày 07/10/2015 theo quyết định số 62185/QĐ-SHTT. Đây là bước đi quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi của người trồng táo, nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đến nay, nhãn hiệu tập thể “Táo Bàng La” đã được gia hạn đến ngày 13/10/2024 theo Quyết định số 161022/QĐ-SHTT của Cục Sở hữu trí tuệ ngày 31/12/2024. Đến nay, mô hình quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “Táo Bàng La” được vận hành, chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể (Hội Nông dân phường Bàng La) đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Táo Bàng La” cho một số hộ theo nhiệm vụ “Hỗ trợ quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể “Táo Bàng La” cho sản phẩm táo quả của phường Bàng La, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.

Táo Bàng La được bày bán tại cửa hàng Bác Tôm.

Sau khi được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể, các hộ sản xuất, kinh doanh táo Bàng La cần tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chí về chất lượng, quy trình trồng và thu hoạch táo, truy xuất nguồn gốc theo quy định của chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể.

Nhờ có nhãn hiệu tập thể, táo Bàng La ngày càng được biết đến rộng rãi hơn, sản phẩm được đưa vào hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, hữu cơ như hệ thống chuỗi cửa hàng Bác Tôm (Hà Nội), Khoẻ 365 mart (Hải Phòng), Hana food (Hà Nội),… giúp tiếp cận đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm an toàn, chất lượng cao. Từ đó nâng cao thu nhập cho người dân trồng táo và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Trong tương lai, để duy trì và phát triển nhãn hiệu tập thể “Táo Bàng La” nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của đặc sản Đồ Sơn, Hải Phòng, cần có các giải pháp như: Chính quyền địa phương hỗ trợ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá nhãn hiệu tập thể “Táo Bàng La”, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, hội thi “Hoa hậu Táo” vào dịp Tết, hội chợ nông sản và kết nối doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hội Nông dân phường Bàng La có trách nhiệm quản lý và giám sát việc sử dụng nhãn hiệu tập thể, đảm bảo các hộ sản xuất tuân thủ tiêu chuấn chất lượng theo quy trình VietGAP, sử dụng logo nhãn hiệu tập thể đã được cấp trên đúng sản phẩm táo Bàng La và chất lượng đã được chủ sở hữu ban hành.

Các hộ sử dụng nhãn hiệu tập thể “Táo Bàng La” chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng. Mở rộng kênh phân phối, hợp tác với nhiều hệ thống bán lẻ thực phẩm sạch và siêu thị lớn để đưa sản phẩm đến tay nhiều khách hàng hơn.

Trần Thị Thu Huyền - Viện Nghiên cứu phát triển bền vững Vùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang