Vì sao thi công chức, Thủ đô chỉ chọn người hộ khẩu Hà Nội ?

author 07:29 16/10/2013

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Thị Vinh việc thêm điều kiện hộ khẩu bởi lo thí sinh quá đông.

Trao đổi về việc thành phố Hà Nội lần đầu tiên thi công chức trực tuyến với số lượng thí sinh lớn nhất từ trước tới nay, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng: Đây là quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức và là hành động của Hà Nội trong việc tuyên chiến với nạn “chạy” công chức mà dư luận vẫn lo ngại.

Chụp ảnh thí sinh vào phòng thi

Thứ trưởng Tuấn nói:

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thi tuyển công chức nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng và đảm bảo tối đa nguyên tắc công khai, minh bạch trong thi tuyển. Đây chính là một trong các nội dung của Chương trình đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1557/2013/QĐ-TTg

Thi công chức trực tuyến

Thi công chức trực tuyến

Trước một số dư luận cho rằng, có tiêu cực trong thi tuyển công chức, Bộ Nội vụ đã tổ chức thi công chức trực tuyến trên máy tính, máy tự ra đề và tự chấm.

Thí sinh ra khỏi phòng thi là biết ngay kết quả của mình. Bộ Nội vụ đã tổ chức thi thành công tại Bộ và thành phố Hải Phòng.

Lần này, với sự giúp đỡ và hỗ trợ của Bộ Nội vụ, thành phố Hà Nội tổ chức kỳ thi với phần mềm thi trực tuyến đã được hoàn thiện thêm một bước, như máy tính sẽ chụp ảnh người dự thi trước khi vào phòng thi để chống việc thi hộ, lắp đặt camera theo dõi các phòng thi để kiểm tra, giám sát quá trình thi,...

Việc tổ chức thi công chức trực tuyến có chịu sức ép, lực cản nào không, thưa ông?

Đối với việc đổi mới thi tuyển theo phương pháp trực tuyến, nói chung các cấp lãnh đạo, các cơ quan, tổ chức và nhân dân rất ủng hộ. Tuy nhiên, một số ít người không nhiệt tình lắm do còn quen với cách làm cũ, ngại đổi mới, hoặc có thể vì các lý do cá nhân nào đó. Đấy là những khó khăn liên quan đến sức ì tâm lý mà chúng tôi phải vượt qua và thuyết phục.

Tuyên chiến với “chạy” công chức

Theo ông đây có phải là hành động Hà Nội tuyên chiến với nạn “chạy” công chức?

Đây là một trong những giải pháp tích cực của Hà Nội để phòng, chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng công chức. Bộ Nội vụ luôn ủng hộ, hỗ trợ và làm hết trách nhiệm của mình đối với các địa phương trong cải cách công vụ, công chức. Chúng tôi đang chuẩn bị trình dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý cán bộ công chức và thi đua khen thưởng. Việc này sẽ hạn chế đến mức thấp nhất, thậm chí là không có tiêu cực trong tuyển dụng công chức.

Không nên quy định điều kiện hộ khẩu

Bộ Nội vụ có tính tới quy định tất cả các kỳ thi công chức phải thực hiện trên máy tính không, thưa ông?

Đó chính là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức. Ngoài ra, sau này cần nghiên cứu để có vòng phỏng vấn để đánh giá thêm về khả năng giao tiếp và các năng lực khác theo yêu cầu của vị trí việc làm. Sau khi hoàn thiện xong về phần mềm trực tuyến và xây dựng ngân hàng câu hỏi thì nên tổ chức thi trực tuyến ở tất cả các bộ, ngành, địa phương để đảm bảo sự quản lý thống nhất của Chính phủ đối với đội ngũ công chức.

Chúng tôi phấn đấu từ nay đến năm 2015, có khoảng 70% các bộ, ngành, địa phương sẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển dụng công chức.

Trong kỳ thi này Hà Nội đã đưa điều kiện hộ khẩu đối với thi sinh dự thi, quan điểm của Bộ Nội vụ ra sao?

Quan điểm của tôi, trong nền công vụ thì tất cả những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật đều có cơ hội trở thành công chức. Theo pháp luật về công vụ, công chức thì tiêu chuẩn, điều kiện dự tuyển không có quy định phân biệt hộ khẩu ở tỉnh này, tỉnh kia. Tôi chưa rõ lý do vì sao Hà Nội quy định như vậy, nhưng theo tôi thì không nên vì điều kiện hộ khẩu đối với thí sinh dự thi sẽ mâu thuẫn với chính sách nhân tài.

Cảm ơn ông!

 

Hà Nội lần đầu thi công chức trực tuyến

Ngày 13/10, Hội đồng tuyển dụng công chức TP Hà Nội đã khai mạc thi tuyển công chức năm 2013. Năm nay thành phố có số thí sinh dự thi đông nhất từ trước tới nay. Cụ thể, có 3.837 thí sinh đủ điều kiện dự thi với chỉ tiêu tuyển dụng là 516 người (gần 8 thí sinh chọn 1).

Đặc biệt, năm nay Hà Nội lần đầu tiên áp dụng việc thi công chức trực tuyến trên máy tính, máy sẽ tự ra đề và chấm trực tiếp. Thí sinh thi xong là biết ngay kết quả của mình. 3/5 môn áp dụng thi trắc nghiệm trên máy tính là: Nghiệp vụ chuyên ngành, ngoại ngữ và tin học văn phòng. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Thị Vinh việc thêm điều kiện hộ khẩu bởi lo thí sinh quá đông.

Theo Tiền Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang