Vì sao tiền điện tử của Facebook sẽ là cơn địa chấn, làm rung chuyển ngành tài chính toàn cầu?

author 15:56 19/06/2019

(VietQ.vn) - Đồng tiền điện tử của Facebook có thể được dùng để thanh toán hàng hóa và dịch vụ thay vì tiền địa phương.

Hôm qua 18/6, Facebook thông báo sẽ phát hành đồng tiền điện tử Libra, dự kiến giao dịch chính thức từ đầu năm 2020. Được mô tả là cơ sở hạ tầng tài chính - tiền tệ mang tính toàn cầu, Libra được lãnh đạo Facebook khẳng định "không tạo ra với mục đích thay thế các ngân hàng trung ương lớn". Tuy nhiên, đồng tiền này được giới phân tích đánh giá có thể tạo cơn địa chấn toàn cầu trong ngành tài chính.

Với hơn 2,4 tỷ người dùng Facebook mỗi tháng, Libra có khả năng thay đổi cục diện thị trường tài chính, theo bình luận của tờ The Guardian. Còn Bloomberg trong bài viết mới đây thì cho rằng nếu thành công, Libra có thể biến Facebook trở thành "một người chơi lớn" trong ngành tài chính.

Libra được mô tả như phương tiện giúp kết nối những người không được tiếp cận với mô hình ngân hàng truyền thống. Với hơn 2,4 tỷ người dùng Facebook mỗi tháng, Libra có khả năng thay đổi cục diện tài chính, nhưng sẽ phải chịu giám sát chặt chẽ khi Facebook liên tục vướng vào những bê bối về quyền riêng tư.

 Những đối tác tham gia Libra Association. Ảnh: TechCrunch

Đây cũng có thể là dấu hiệu đáng mừng với lợi nhuận của Facebook: giới phân tích cho rằng Libra có thể mang lại nguồn thu khổng lồ trong bối cảnh tăng trưởng của Facebook đang chững lại.

Công nghệ cho phép giao dịch bằng Libra sẽ xuất hiện dưới dạng ứng dụng độc lập – tương tự WhatsApp và Facebook Messenger vào năm 2020. Qua đó người dùng có thể gửi tiền cho nhau hoặc thanh toán hàng hóa và dịch vụ thông qua đồng tiền của Facebook thay vì tiền địa phương.

Facebook khẳng định hệ thống Libra sẽ giúp hàng triệu người không có tài khoản ngân hàng tiếp cận với dịch vụ tài chính thông qua điện thoại di động và gửi tiền một cách nhanh chóng hơn.

Khác với những đồng tiền ảo khác cũng dựa trên Blockchain, Libra không được tạo ra bằng cách "đào", mà đồng tiền này được phát hành dựa trên một lượng tài sản đảm bảo thực. Nói đơn giản hơn, đồng tiền kỹ thuật số này được tạo ra cũng giống như cách các ngân hàng trung ương trên thế giới phát hành tiền giấy.

Trong White Paper mới công bố, Facebook khẳng định, Libra là một "đồng tiền ổn định", do có giá trị gắn với tài sản thực. Về cơ bản, chỉ có một cách tăng số lượng Libra đang lưu hành là người dùng sử dụng các loại tiền tệ khác, như đôla Mỹ, euro, nhân dân tệ hay yen để mua Libra và số tiền này được coi là "tài sản đảm bảo" cho lượng Libra mà người này sở hữu.

"Facebook giới thiệu Libra vào lúc này như một bước ngoặt cho hoạt động của công ty và cả thị trường tiền số", Mark Mahaney, chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets cho biết.

"Về quy mô và tầm quan trọng, chúng tôi tin rằng nền tảng tài chính mới này có thể tương tự như lần Apple giới thiệu hệ điều hành IOS cho các nhà phát triển hơn một thập kỷ trước".

Lượng tài sản đảm bảo của đồng Libra sẽ được để trong ngân hàng hoặc đầu tư vào các tài sản sinh lãi có rủi ro thấp, như trái phiếu chính phủ Mỹ, nhưng phần lợi nhuận không được phân phát cho người sở hữu Libra mà sử dụng cho việc hoạt động của tổ chức quản lý loại tiền tệ này, ví dụ như tài trợ cho hoạt động nghiên cứu hoặc hoạt động xã hội.

Tiền điện tử của Facebook chuẩn bị ra mắt được kỳ vọng những gì?(VietQ.vn) - Sau nhiều báo cáo và thông tin ban đầu, Facebook cuối cùng đã đưa ra thông tin chi tiết về đồng tiền điện tử riêng của mình.

Hệ thống tiền số này cũng được quản lý bởi một tổ chức có tên Libra Association - một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. Tổ chức này có hai chức năng chính là xác thực những giao dịch dùng Blockchain Libra và quản lý lượng Libra liên quan đến các mục đích xã hội.

Các công ty đóng góp tối thiểu 10 triệu USD được coi là thành viên sáng lập của Libra Association, và hiện đã có 27 công ty công nghệ xác nhận là đối tác tham gia cùng với Facebook, gồm một số cái tên lớn như Paypal, Ebay, Spotify, Uber, Lyft, Visa, Mastercard...

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang