Trẻ em có cần sử dụng kem chống nắng, cách lựa chọn sản phẩm phù hợp và an toàn

author 06:01 14/02/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều bà mẹ cũng có thói quen dùng kem chống nắng cho trẻ tuy nhiên cần phải đặc biệt lưu ý khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm này.

Trẻ em có làn da mỏng nhạy cảm nên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ vô cùng nguy hại cho làn da. Để giảm thiểu tình trạng này nhiều bà mẹ đã lựa chọn các sản phẩm chống nắng cho trẻ. Tuy nhiên nhiều bà mẹ vẫn không biết rằng, trẻ bao nhiêu tuổi mới nên sử dụng kem chống nắng, lựa chọn sản phẩm ra sao cho đảm bảo an toàn nhất?

Tiến sĩ Uma Alagappan, bác sĩ da liễu nhi khoa tại Phòng khám Da liễu & Phẫu thuật ở Singpore cho biết, Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo chúng ta nên giảm thiểu việc sử dụng kem chống nắng cho trẻ em dưới sáu tháng tuổi, do các đặc tính gây dị ứng và độc tính có thể có của kem chống nắng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới sáu tháng tuổi có làn da rất mỏng và chưa phát triển hoàn thiện, do đó, có nhiều nguy cơ bị kích ứng da và dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong kem chống nắng.

 Lựa chọn và sử dụng kem chống nắng cho trẻ cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa

Trên thực tế, da em bé rất mỏng manh nên chỉ kem chống nắng không thể cung cấp đủ khả năng bảo vệ khỏi tia UV có hại. Thay vì sử dụng kem chống nắng, bác sĩ Uma khuyến cáo nên để trẻ tầm tuổi này trong bóng râm, tránh ánh nắng mặt trời và sử dụng quần áo hoặc áo che nắng thay vì kem chống nắng. Còn với những độ tuổi lớn hơn có thể dùng kem chống nắng nhưng phải đặc biệt lưu ý:

Lưu ý khi lựa chọn kem chống nắng cho trẻ

Nên sử dụng loại kem chống nắng cho trẻ em có chỉ số SPF từ 30 - 50 thoa lên toàn bộ phần da không được che phủ. Hãy chọn loại được sản xuất trên công thức dành riêng cho trẻ nhỏ và có khả năng chống nước. Để tránh bị phản ứng dị ứng, hãy chọn loại kem chứa titan dioxide và kẽm dioxide, bởi chúng là những thành phần rất ít gây dị ứng. Nên chọn loại kem có thể bảo vệ da trước cả tia UVA và tia UVB.

Cần xem phản ứng da của trẻ bằng cách thử trước

Trước khi sử dụng kem chống nắng cho trẻ cần lưu ý nên thử phản ứng của da trẻ với loại kem định sử dụng trước 48 giờ bằng cách thoa thử một chút kem lên một phần da nhỏ của trẻ. Nếu trẻ có các dấu hiệu phản ứng dị ứng như nổi mẩn, phát ban, cần dừng sử dụng ngay lập tức và đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Kem chống nắng cần được thoa lên da trước khi ra ngoài từ 15 - 30 phút. Chú ý khi thoa kem chống nắng không được để kem dính vào mắt của trẻ. Nếu kem chống nắng có khả năng chống nước, cần thoa lại kem sau mỗi 2 giờ; nếu sau khi trẻ tiếp xúc với nước hoặc kem không chống nước thì thời gian cần thoa lại kem sẽ ngắn hơn.

Kem chống nắng dạng xịt, gel, kem hoặc lotion có tốt hơn cho trẻ em không? 

Khi nói đến định dạng kem chống nắng có thể chọn kem chống nắng, gel, kem hoặc bình xịt. Tiến sĩ Uma chia sẻ rằng “kem dưỡng tốt hơn dạng xịt, gel hoặc kem dưỡng vì độ che phủ và bảo vệ tốt hơn. Nên tránh dùng thuốc xịt cho trẻ em vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần chống nắng có thể bị hít vào phổi và gây kích ứng ”.

Khi nói đến kem chống nắng, Dr Uma quan tâm nhiều hơn đến thành phần của kem chống nắng. Có hai loại kem chống nắng chính: hóa học và khoáng chất.

Đối với trẻ em, Tiến sĩ Uma đặc biệt khuyên dùng kem chống nắng khoáng thay vì kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng hóa học bảo vệ da bằng cách hấp thụ tia UV và phân tán chúng. Những loại kem chống nắng này dễ thoa hơn và không để lại lớp áo trắng bệch. Điều này làm cho kem chống nắng hóa học đặc biệt phổ biến đối với phụ nữ vì chúng có thể được sử dụng dưới lớp trang điểm của bạn. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra sự hấp thụ của một số thành phần chống nắng hóa học vào máu. Như vậy, trẻ em và đặc biệt là trẻ sơ sinh nhất định phải tránh.

Tiến sĩ Uma phân tích, kem chống nắng dạng kem dưỡng có độ che phủ và bảo vệ tốt hơn dạng xịt, gel. Ngoài ra, trẻ em có thể hít kem chống nắng dạng xịt vào phổi, gây kích ứng nên cần hạn chế. Do đó nên tránh dùng thuốc xịt cho trẻ em vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần chống nắng có thể bị hít vào phổi và gây kích ứng.

Nếu trẻ bơi hay đi biển, có thể dùng kem chống nắng khoáng chất để tối ưu hóa khả năng bảo vệ da, lâu trôi khi ở dưới nước.

Thoa kem chống nắng đúng cách cho trẻ em

Hầu hết mọi người không sử dụng đủ lượng kem chống nắng. Để có được khả năng chống nắng như ghi trên chai cần thoa hai miligam kem chống nắng trên mỗi cm vuông da. Thoa lại kem chống nắng sau 40-60 phút dưới nước hoặc sau khi lau khô. Đừng quên thoa kem chống nắng trên tai, bàn tay, bàn chân, vai và sau cổ của trẻ. Đối với trẻ lớn hơn, hãy nâng dây áo tắm lên và thoa kem chống nắng bên dưới chúng, phòng trường hợp dây đai bị xê dịch khi trẻ chơi đùa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang