Viêm đại tràng nặng do tự ý sử dụng thuốc kháng sinh

author 17:00 23/04/2024

(VietQ.vn) - Sau thời gian lạm dụng kháng sinh, một số bệnh nhân gặp phải những biến chứng nghiêm trọng, phải nhập viện trong tình trạng tiêu chảy kéo dài.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đơn vị mới tiếp nhận trường hợp tiếp nhận nữ bệnh nhân T.T.H (Thái Nguyên) trong tình trạng bị mất nước, rối loạn điện giải và suy thận cấp do tự ý sử dụng nhiều thuốc kháng sinh.

Bệnh nhân cho biết, khi thấy sức khỏe có vấn đề, thường xuyên tự ý mua kháng sinh nhiều loại khác nhau, uống không theo liều lượng được khuyến cáo. Thậm chí còn “tư vấn” cho con cháu mua và dùng kháng sinh.

Sau khi đánh giá tiền sử bệnh và tình hình người bệnh, các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu, bù nước điện giải và tiến hành nội soi đại tràng. Hình ảnh nội soi cho thấy niêm mạc đại tràng của bệnh nhân bị viêm trợt, phù nề mạnh, có rất nhiều giả mạc trắng bám trên bề mặt.

Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp điển hình của bệnh viêm đại tràng giả mạc do dùng thuốc kháng sinh bừa bãi. Khi dùng quá nhiều loại kháng sinh trong thời gian dài sẽ làm mất các vi khuẩn có lợi ở ruột, vi khuẩn có hại (vi khuẩn C. Difficile) phát triển mạnh gây viêm đại tràng.

Trên thực tế hiện nay, nhiều người dân khi gặp vấn đề sức khỏe thường tự ý mua và dùng thuốc kháng sinh không theo chỉ định, chỉ khi thấy bệnh tình nặng lên mới đến các sơ sở y tế thăm khám.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cũng đã tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân (37 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốt cao 40 độ C, kèm theo biểu hiện đau quặn bụng mạn sườn phải, tiểu buốt, tiểu rát, ăn uống kém, đại tiện phân nát.

Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Chí Cương, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, bệnh nhân trước đó đã từng viêm đường tiết niệu và tự ý dùng kháng sinh điều trị nhiều lần. Tuy nhiên, quá trình điều trị không có sự hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân dùng thuốc không đúng cách, khiến tình trạng nhiễm trùng tái đi tái lại nhiều lần.

Từ những trường hợp trên các bác sĩ lưu ý, kháng sinh là thuốc tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, từ đó giảm đáp ứng viêm gây ra bởi vi khuẩn nhưng cũng có các tác dụng không mong muốn kèm theo khi sử dụng, mức độ biểu hiện khác nhau tùy trường hợp.

Do đó, để tránh hậu quả khôn lường, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên tự ý dùng kháng sinh và chỉ sử dụng kháng sinh khi đã được các bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang