Viêm tuyến tiền liệt: Căn bệnh ám ảnh quý ông mỗi đêm về

authorTrần Thanh 20:00 16/12/2016

(VietQ.vn) - Viêm tuyến tiền liệt là một vấn đề sinh lý thường gặp ở các quý ông ngoài 40 tuổi và ám ảnh quý ông mỗi đêm về.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Viêm tuyến tiền liệt là một vấn đề sinh lý thường gặp ở các quý ông ngoài 40 tuổi. Căn bệnh này thường khiến các quý ông đỏ mặt tía tai khi đề cập đến nhưng nếu không điều trị dứt điểm, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như bế tắc đường tiểu, suy thận, u xơ hay ung thư ác tính, nguy hiểm đến tính mạng.

Anh Nguyễn Bá Cao, Hà Đông, Hà Nội cho biết: “ Dạo gần đây tôi thường xuyên đi tiểu, mỗi đêm tôi phải đi 4-5 lần, mà mỗi lần đi thì lại đi được có tí rồi lại thôi, không thoát được…Điều này khiến tôi gặp rất nhiều rắc rối, khó chịu, tôi thấy lo lắng lắm vì không biết nó có ảnh hưởng gì không”.

Đây không chỉ là lo lắng của riêng anh Cao mà còn là nỗi lo của rất nhiều đấng mày râu khác. Viêm tuyến tiền liệt đang dần phổ biến, đặc biệt là ở những nam giới trung niên và cao niên.  Vậy viêm tuyến tiền liệt là gì? Triệu chứng của nó ra sao? Có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống và phải chữa như thế nào? Đây là những vấn đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là các đấng mày râu. Và trong nội dung bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp các quý ông “gỡ rối” về căn bệnh khó chịu này để nói lời tạm biệt với nhà máy nước mỗi đêm.

Những điều cần biết về căn bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt là một tuyến ở dưới bàng quang, nối với niệu đạo và nó thay đổi theo từng lứa tuổi. Trước tuổi dậy, thì tuyến tiền liệt chưa phát triển, đang ở mức rất nhỏ, sau đó bắt đầu trong giai đoạn tuổi dậy thì, dưới tác động của Hooc mon sinh dục nam, thì tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển mạnh mẽ và duy trì trong một thời gian dài. Cho đến khi nam giới bước sang tuổi 40, kích thước tuyến tiền liệt tăng lên và theo thời gian, cơ thể con người ngày càng già nua, lão hóa thì gây ra phì đại tuyến tiền liệt.

viem tuyen tien liet can benh am anh quy ong moi dem ve
Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh đang có xu hướng gia tăng ở nam giới 

 Theo thống kê, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 người ung thư tuyến tiền liệt vì bị viêm tuyến tiền liệt, phì đại tiền liệt tuyến hỏi thăm, hơn 10.000 nghìn người mắc mới, đây là một con số đáng báo động. So với khu vực Đông Nam Á, nước ta có tỷ lệ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt đứng hàng thứ 3, còn trên thế giới chúng ta thuộc nhóm “cầm đèn đỏ”, đứng top 2 thế giới.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm tuyến tiền liệt

Theo các chuyên gia, cuộc sống hiện đại với những áp lực về tiền bạc, nhu cầu đời sống con người ngày càng cao kéo theo sự căng thẳng, stress, bia rượu, thuốc lá, lười thể dục thể thao, chế độ ăn uống không phù hợp, lạm dụng chất béo … điều đó đã thúc đẩy quá trình suy giảm nồng độ Testosterone trong máu diễn ra nhanh hơn và đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới. 

Điều đáng lo ngại là không ít đấng mày râu thường sử dụng các thực phẩm chức năng hoặc những phương pháp khác để chữa bệnh mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Và theo bác sĩ  Nguyễn Chí Cường- Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thì việc sử dụng các biện pháp tràn lan mà không tham khảo  ý kiến bác sĩ không những không hiệu quả khi chữa bệnh phì đại tiền liệt tuyến mà có thể còn gây ra nhiều nguy hiểm khác, từ đó khiến sức khỏe giới tính giảm sút nghiêm trọng, suy giảm sinh lý, giảm số lượng tinh trùng và gây vô sinh…

Bác sĩ Cường còn cho biết thêm, tình trạng ưa thích những phương thức “bí truyền” cũng góp phần gây ra căn bệnh viêm tiền liệt tuyến tăng cao bởi các sản phẩm bí truyền đôi khi được ngâm rượu để sử dụng. Dân gian ta thường tìm hiểu và sử dụng các phương thức bí truyền mà không được kiểm chứng, đôi khi vô tình lại khiến căn bệnh gia tăng nhanh hơn.

Bên cạnh đó, quan hệ tình dục quá sớm, quá nhiều, không đều đặn cũng là nguyên nhân gây ra bệnh phì đại tiền liệt tuyến.  Bác sĩ Cường cũng thường xuyên gặp nhiều bệnh nhân trẻ ăn chơi, già ân hận. Hồi còn trẻ, các quý ông thường cưng chiều cậu nhỏ quá mức để khi bước sang ngưỡng 50, cùng với sự chóng nhanh của tuổi già, căn bệnh gia tăng nhanh chóng và gây nguy hiểm cho quý ông.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác nữa như họ làm việc trong môi trường có nhiều áp lực, môi trường nhiễm độc mà không có phương tiện bảo hộ. Theo thống kê, có khoảng 70% các trường hợp phì đại tiền liệt tuyến là kết quả của các bệnh đái tháo đường, viêm bàng quang, rối loạn tuyến nội tiết, suy mạch và cao huyết áp cùng một số bệnh thần kinh…người thường xuyên nhịn tiểu, để nước tiểu dư đọng trong bàng quang nhiều cũng dẫn đến viêm tuyến tiền liệt. 

Do đó, nam giới cần nhận thức được rằng viêm tuyến tiền liệt có thể là triệu chứng của những rắc rối về sức khỏe cơ thể. Khi thấy mình có những biểu hiện ban đầu của bệnh, hãy nhờ đến sự trợ giúp của các bác sỹ nam khoa ngay lập tức. 

Theo nghiên cứu, Viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trong các bệnh ung thư ở nam. Tại Việt Nam, bệnh cũng có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa với tỷ lệ mới mắc theo tuổi là 4,7/100.000 dân. Bệnh hay gặp ở người sau 50 tuổi. Đây là căn bệnh mà nỗi khổ của nó mang đến thì vô vàn. Khi bị căn bệnh này, bệnh nhân sẽ bị bí tiểu do ung thư xâm lấn vào niệu đạo, hoặc đau xương do di căn xương chậu, cột sống, tràn dịch màng tinh hoàn... Khi biến chứng phát triển, di căn xương sống làm liệt 2 chân, liệt nửa người, xâm lấn tại chỗ gây bế tắc đường tiểu và suy thận, xâm lấn qua trực tràng làm bế tắc, không đi cầu được phải mở hậu môn nhân tạo. Muộn hơn có thể di căn não, phổi, gan, dạ dày, tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa. Nếu để tình trạng phì đại tuyến tiền liệt kéo dài sẽ gây chứng u xơ hay ung thư ác tính, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để Viêm tuyến tiền liệt không còn là mối lo của nam giới

Theo các chuyên gia về sức khỏe nam giới thì Viêm tuyến tiền liệt hoàn toàn có thể được chữa trị, nhưng quan trọng nhất là đòi hỏi ở người bệnh tính kiên trì và sự quyết tâm cao.

 Trước hết, nam giới cần xây dựng cho mình một lối sống khoa học, hạn chế bia rượu, thuốc lá, thường xuyên tập thể dục, thể thao, giảm áp lực công việc, căng thẳng. Hơn thế nữa, phái mạnh cần phải cải thiện chỉ số nồng độ Testosterone trong máu, một khi nồng độ Luteinizing ổn định, lượng Testosterone nội sinh sẽ cân bằng, kích thước tuyến tiền liệt sẽ ổn định. 

Bên cạnh đó, một chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng là yếu tố hỗ trợ quá trình điều trị bệnh của bạn. Hãy ăn nhiều đậu xanh, đậu nành, cà chua và các loại rau xanh… Không nên ăn những chất có nhiều chất béo như mỡ động vật, các thực phẩm có tính chất cay, nóng… Đặc biệt, cần tránh các chất kích thích, gây nghiện như ma tuý và hạn chế rượu bia, thuốc lá….

3 điều nên làm để bảo vệ tuyến tiền liệt

1. Nên ăn nhiều trái cây, rau củ

Ăn nhiều trái cây có tác dụng tốt đối với những người có các triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt. Nên ăn nhiều các loại trái cây tươi, rau quả và các sản phẩm từ đậu nành.

Ăn thêm một chút mật ong để giúp cho việc tiêu hóa được thuận lợi, một lượng vừa phải thịt bò và trứng...

2. Ăn thêm các loại hạt, ngũ cốc

Đối với những người bị bệnh về tuyến tiền liệt, hoặc muốn phòng bệnh thì không nên bỏ qua các món như đậu đỏ, đậu xanh, hạt bí ngô, hạt hướng dương, lúa mạch, hạt óc chó, hạt vừng…

viem tuyen tien liet can benh am anh quy ong moi dem ve

 Đây là những thực phẩm rất giàu vitamin B và một số lượng lớn các nguyên tố vi lượng. Vì chúng chứa một lượng dinh dưỡng tốt, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, hỗ trợ điều trị táo bón, giúp tuyến tiền liệt vận hành trơn tru, loại trừ viêm.

3. Nên uống trà đúng cách

Các nghiên cứu liên quan khác cũng cho thấy rằng, uống trà xanh cũng đóng một vai trò trong việc phòng ngừa bệnh về tuyến tiền liệt. Nếu thường xuyên uống trà đúng cách sẽ mang lại những tác dụng trong việc bảo vệ tuyến tiền liệt.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang