Viên ăn ngon và thảo mộc GG bị “tuýt còi” vì quảng cáo sai sự thật

author 18:23 16/07/2022

(VietQ.vn) - Sau phản ánh của Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo, “tuýt còi” thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Viên ăn ngon GG và Viên thảo mộc GG vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Trước đó, VietQ.vn đã có loạt bài viết phản ánh sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên ăn ngon GG do Công ty TNHH Dược phẩm Quốc Tế Blue Ocean (địa chỉ đăng ký kinh doanh: Thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, Bắc Giang), đang được hệ thống gồm hàng nghìn đại lý, nhà phân phối tiếp tay quảng cáo sai công dụng sản phẩm... nhằm “bịp” người dùng.

Đồng thời với việc cảnh báo tới người tiêu dùng, VietQ.vn cũng đã phối hợp, đề nghị Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế chấn chỉnh và xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức đang kinh doanh sản phẩm Viên ăn ngon GG và Viên thảo mộc GG theo đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra cảnh báo tại địa chỉ https://www.ggvn.vn quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên ăn ngon GG và Viên thảo mộc GG không đúng với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp, và vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm: Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, trang phục, tên của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế.

 Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người tiêu dùng đề phòng với những quảng cáo sai công dụng của Viên ăn ngon và thảo mộc GG sau phản ánh của VietQ.vn

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên ăn ngon GG và Viên thảo mộc GG do Công ty TNHH Dược phẩm quốc tế Blue Ocean công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm, được sản xuất tại Công ty TNHH Thảo Dược Thanh Hằng (Địa chỉ: Thôn Yên Viên, Xã Vân Hà, Huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang).

Trước đó, người đại diện theo ủy quyền của Giám đốc Công ty khẳng định Công ty TNHH Dược phẩm quốc tế Blue Ocean không sở hữu, vận hành trang website https://www.ggvn.vn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VietQ.vn, website này đã có “tích xanh” thông báo chứng nhận của Bộ Công Thương, đồng nghĩa, đây không phải bị giả mạo, hoạt động chui mà có pháp nhân được đăng ký và cấp phép hoạt động rỗ ràng.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành.

Trong quá trình xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật tại đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm, vì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế.

Tuy nhiên câu hỏi dư luận đặt ra là tại sao tình trạng quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng sai sự thật liên tục diễn ra? Đáng nói hơn, hiện nay một số quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng được thực hiện bài bản, phát trên sóng truyền hình quốc gia, nên dù nói quá tác dụng vẫn được người dân tin tưởng. Một số quảng cáo có nội dung, hình thức thể hiện chưa phù hợp, thậm chí phản cảm.

Vì vậy, việc rà soát, chấn chỉnh hiện tượng này cần thực hiện nghiêm túc, triệt để nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa của dân tộc.

Để chấn chỉnh tình trạng này, mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, các bộ ngành liên quan, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam về vấn đề quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu: Vấn đề này đã có nhiều cuộc họp, văn bản chỉ đạo, những việc thực hiện chưa nghiêm. Những vi phạm trong quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng phải được xử lý, chấn chỉnh nghiêm… với tinh thần đặt lợi ích của người dân lên trên hết và phải rõ trách nhiệm của từng ngành (y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông), với từng khâu của cả quá trình.

Trước hết, Bộ Y tế chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý dược rà soát lại toàn bộ nội dung các quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng đã được Bộ xác nhận để các cơ quan báo chí chấn chỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông căn cứ đối chiếu, xử lý vi phạm.

Bộ Y tế, những bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, từ đó kiến nghị, hướng dẫn phù hợp trên tinh thần mỗi khâu, mỗi việc đều có cơ quan chịu trách nhiệm, hướng dẫn rõ ràng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang