Viện Nhi có thể phải mở khoa sản?

author 06:10 14/11/2015

(VietQ.vn) - Theo Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, lời nói đùa “viện nhi sắp tới phải thành lập khoa sản nếu như nâng tuổi trẻ em lên 18” có thể là nguy cơ có thật.

Quốc hội vừa thảo luận tại tổ Dự thảo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi). Liên quan đến quy định nâng độ tuổi trẻ em đến dưới 18 tuổi, vẫn còn có những ý kiến khác nhau.

Nâng độ tuổi của trẻ em lên 18Có ý kiến ủng hộ nhưng cũng có nhiều ý kiến e ngại với quy định trong dự thảo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) là nâng độ tuổi trẻ em lên 18

Có đại biểu cho rằng, quy định trẻ em đến 16 tuổi là phù hợp với các quy định của luật hình sự và khắc phục được tình trạng tảo hôn ở một số vùng dân tộc thiếu số. Có nhóm ý kiến khác cho rằng, việc nâng độ tuổi trẻ em cần được bảo vệ đến dưới 18 tuổi là cần thiết vì độ tuổi 16 đến 18 tuổi là độ tuổi dễ bị tổn thương. Hơn nữa khi tình trạng trẻ em bị bắt cóc, hiếp dâm, bạo lực cả ở gia đình và học đường đang ở mức cảnh báo, việc nâng tuổi trẻ em đến dưới 18 tuổi là phù hợp.

Tuy nhiên, quy định nâng độ tuổi trẻ em lên 18 thay cho độ tuổi 16 theo luật hiện nay cũng vấp phải ý kiến e ngại của nhiều đại biểu Quốc hội.

Đại biểu (ĐB) Phạm Khánh Phong Lan là Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho rằng: “Liệu nâng lên 18 tuổi thì có khả thi không khi các tập tục tảo hôn miền núi vẫn còn như hiện nay, để thay đổi tập tục thì không phải ngày một ngày hai. Nếu như xây luật mà không có lộ trình, biện pháp áp dụng trong cuộc sống mà xây để trang trí thì xây làm gì, đôi khi còn bị chế giễu! Vấn đề chăm sóc y tế, chúng ta nói đùa với nhau là viện nhi sắp tới phải thành lập khoa sản nếu như nâng tuổi trẻ em lên 18. Cái này hiện giờ đã là nguy cơ rồi”.

Theo đó, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đề nghị, nếu quy định độ tuổi này với trẻ em thì cần thành lập tòa án cho trẻ em. Hoặc có thể áp dụng biện pháp của một số nước, người phạm tội trong độ tuổi từ 16 - 18 có thể bị tạm giam, chờ cho đến khi đủ tuổi đem ra xét xử, để đảm bảo trật tự xã hội.

Hiện nay trên thế giới chỉ còn 8 nước, trong đó có Việt Nam quy định độ tuổi trẻ em thấp hơn 18 tuổi.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang