Việt Nam - Đan Mạch thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

author 17:02 21/09/2017

(VietQ.vn) - Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2017 - 2020 nhằm mục đích tăng cường triển khai các cơ hội tối ưu về chi phí cho chuyển đổi cacbon thấp trong hệ thống năng lượng tại Việt Nam.

Mới đây, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật & Khí hậu Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã phê duyệt văn kiện Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đó, Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2017 - 2020 nhằm mục đích tăng cường triển khai các cơ hội tối ưu về chi phí cho chuyển đổi cacbon thấp trong hệ thống năng lượng tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, từ năm 2016, Việt Nam đã chuyển từ một nước xuất siêu năng lượng sang nhập siêu về năng lượng và mức độ phụ thuộc vào nguồn năng lượng sơ cấp nhập khẩu sẽ ngày càng gia tăng. Để đảm bảo an ninh năng lượng và bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, Chính phủ Việt Nam đã thi hành những chính sách nhằm phát triển bền vững ngành năng lượng, trong đó tập trung vào các giải pháp phát triển năng lượng tái tạo và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Lễ ký kết Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2017 - 2020

Hỗ trợ cho thúc đẩy các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và năng lượng tái tạo cũng luôn là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam và Đan Mạch trong giai đoạn vừa qua. Theo đó, ngày 18 tháng 6 năm 2015, Bộ Công Thương và Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật & Khí hậu Đan Mạch đã ký Bản ghi nhớ Hợp tác trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp và năng lượng tái tạo.

Bản ghi nhớ đã tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ quá trình xây dựng các chương trình hợp tác mới giữa hai Bộ và triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho phát triển năng lượng bền vững của Việt Nam mà Bộ Công Thương là đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng thường trực Bộ Năng lượng, Hạ tầng và Khí hậu Đan Mạch Thomas Egebo cho biết, Chương trình hợp tác sẽ tập trung vào việc quy hoạch ngành năng lượng, đưa nguồn năng lượng tái tạo vào hệ thống điện, và sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp. Tất cả các lĩnh vực này đều có mối liên hệ chặt chẽ với thế mạnh và kinh nghiệm của Đan Mạch.

Kể từ năm 1994 Đan Mạch dành hơn 1,3 tỉ USD (không hoàn lại) nhằm hỗ trợ phát triển cho Việt Nam.

Tháng 11/2011, Đan Mạch đã ký tuyên bố chung với Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng một quan hệ đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Hai bên đồng ý khuyến khích việc sử dụng chuyên môn và công nghệ của Đan Mạch đối với các lĩnh vực năng lượng hiệu quả, năng lượng tái tạo, nước, và xử lý rác thải.

Đan Mạch cũng đã hỗ trợ Việt Nam trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với mục tiêu giảm khoảng 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng.

Năm 2013, Đan Mạch và Việt Nam ký thỏa thuận Hợp tác Toàn diện nhằm nâng cao hơn nữa sự hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại và tăng trưởng xanh.

 Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang