Áp thuế chống bán phá giá tạm thời với sorbitol (đường đơn) nhập khẩu

author 06:43 10/07/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1719/QĐ-BCT áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm sorbitol có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Bộ Công Thương cho biết sẽ áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm sorbitol có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia ở mức 39,63-68,50% sau khi đã dựa trên kết quả tính toán cụ thể. Mức thuế tạm thời nói trên được áp dụng trong bối cảnh vụ việc dự kiến sẽ kết thúc điều tra vào quý 3-2021 sau hơn 7 tháng điều tra sơ bộ, tính từ tháng 12/2020.

Theo Bộ Công Thương, trong quá trình điều tra, Bộ đã phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét và đánh giá kỹ lưỡng tác động của hành vi bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu đối với hoạt động của ngành sản xuất trong nước, cũng như mức độ bán phá giá của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Tác động của việc bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu cũng đã được xem xét, tính toán tác động đối với các ngành sản xuất hạ nguồn và người tiêu dùng các sản phẩm sorbitol trong nước. Kết quả điều tra cho thấy lượng nhập khẩu sorbitol bị bán phá giá đã tăng trong giai đoạn từ 1/4/2017 đến 31/3/2020.

Bộ Công Thương áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời sản phẩm sorbitol. Ảnh minh họa 

Đây chính là nguyên nhân chính gây ra sức ép đáng kể cho hoạt động của ngành sản xuất trong nước, thể hiện ở các tiêu chí như sản lượng; hiệu suất sử dụng công suất, tồn kho, thị phần, lượng bán hàng, doanh thu bán hàng trong nước, lợi nhuận và tỉ suất lợi nhuận trên tài sản, khả năng huy động vốn, dòng tiền...

Các chỉ số này khi đánh giá, xem xét từ các số liệu ở các doanh nghiệp trong nước đều cho thấy "xu hướng suy giảm rõ rệt so với thời gian trước đó" như kết luận ban đầu của Bộ Công Thương công bố.

Trong thời gian tới, để đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm đánh giá tác động toàn diện của vụ việc đến các bên liên quan, bao gồm cả người tiêu dùng cuối cùng. Vụ việc dự kiến sẽ kết thúc điều tra vào quý III năm 2021.

Sorbitol hay còn gọi là đường đơn, Molecula formula, Glucitol, được làm từ đường glucose tinh chế dưới nhiệt độ và áp suất cao, hydro hóa với nickel, thường được dùng trong ngành thủy sản, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm…

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang