Việt Nam chế tạo thành công nhiều linh kiện tiêm kích Su-27

author 21:33 09/09/2015

(VietQ.vn) - Tiêm kích Su-27 bắt đầu phục vụ Quân đội Nhân dân Việt Nam từ giữa những năm 1990, cho đến nay loại máy bay chiến đấu này vẫn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc phòng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Quân đội Nhân dân, góp mặt trong không quân Việt Nam từ gần 2 thập kỉ trước, những chiếc tiêm kích Su-27 đang ngày càng thể hiện vai trò nòng cốt trong việc bảo vệ bầu trời, chủ quyền đất liền và biển đảo của đất nước. Những biến thể Su-27 mà Việt Nam đang sở hữu đều có sức mạnh tác chiến không thua kém so với phiên bản nội địa trang bị cho Không quân Nga.

Hiện Không quân Việt Nam được trang bị 3 biến thể của Su-27; bao gồm tiêm kích Su-27SK, biến thể huấn luyện Su-27UBK và Su-27PU, sau này được đổi tên thành Su-30.

Tiêm kích Su-27 phục vụ Quân đội Nhân dân Việt Nam từ những năm 1990

Tiêm kích Su-27 phục vụ Quân đội Nhân dân Việt Nam từ những năm 1990

Trong nhiều năm qua, các cán bộ nhà máy A32 đã nỗ lực “nội địa hóa” không ít linh kiện nhằm tiết kiệm ngân sách cho nhà nước. Thượng tá Huỳnh Cách, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy A32, cho biết: “Đến nay, đơn vị đã chế tạo thành công 82 thiết bị và cải tiến, nâng cấp 34 thiết bị sửa chữa máy bay phản lực chiến đấu (gồm nhiều loại trong đó có Su-27)”.

Cụ thể, nhà máy A32 đã chế tạo thành công hệ thống kính chắn bên, thùng dầu mềm, bu-lông nối cánh, bu-lông động cơ của Su-27. Các linh kiện đắt tiền này vốn trước đây đều phải nhập khẩu. Không chỉ chế tạo các linh kiện, nhà máy A32 còn tạo ra nhiều thiết bị phục vụ kiểm tra hệ thống máy bay chiến đấu Su-27 cùng các loại khác dưới mặt đất. Nổi bật là công nghệ sử dụng thiết bị siêu âm quét hình ảnh không gian 3 chiều của vật liệu, đo kích thước của khuyết tật và chỉ thị qua máy tính để kiểm tra sự cố mà không cần phá hủy cấu trúc vật liệu.

Tiêm kích Su-27SK, biến thể của Su-27 trong biên chế Quân đội Việt Nam

Tiêm kích Su-27SK, biến thể của Su-27 trong biên chế Quân đội Việt Nam

Tiêm kích Su-27 (phương Tây vẫn gọi là "Flanker" - kẻ tấn công sườn) do viện nghiên cứu OKB của Sukhoi phát triển nhằm chiếm ưu thế trên không và đối trọng với F-15 Eagle của không quân Mỹ. Trên thực tế, những yêu cầu thiết kế đối với Su-27 được dựa trên cơ sở là khả năng chiến đấu của F-15 Eagle nhưng được gia tăng thêm 10%. Trên thực tế, Su-27 vượt trội so với yêu cầu của các nhà sản xuất và trở thành vũ khí làm mưa làm gió trên nhiều chiến trường, tờ Zing News cho hay.

Tính tới thời điểm hiện tại, Su-27 và các biến thể của nó vẫn là loại tiêm kích phản lực phổ biến nhất thế giới với sự góp mặt trong không quân hàng chục quốc gia. Hiện vẫn còn 11 quốc gia sử dụng chiến đấu cơ tinh nhuệ, có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ chiến đấu từ không kích, tiêm kích, cường kích này.

Đinh Ly (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang