Việt Nam có thêm cảng biển được nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ

author 07:14 26/01/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 21/2021 quy định ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển. Ngoài ra, cho phép thêm cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ vào Việt Nam.

Thông tư quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, có hiệu lực từ 24/1/2022, xe ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển, bao gồm: Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Nghi Sơn (Thanh Hoá), Đà Nẵng, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Như vậy, so với Thông tư 06/2019/TT-BCT, quy định mới đã bổ sung thêm cửa khẩu cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) vào nhóm các cửa khẩu cảng biển được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ vào Việt Nam.

Những trường hợp không áp dụng các cửa khẩu nêu trên để nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ gồm: Nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Nhập khẩu phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

Nhập khẩu phục vụ các mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Tạm nhập khẩu để trưng bày tại hội chợ, triển lãm và sau đó tái xuất khẩu; nhập khẩu để nghiên cứu khoa học, thử nghiệm; Quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu.

 Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) được bổ sung vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ. Ảnh minh họa.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng như doanh nghiệp được nhập khẩu ô tô đã đề xuất bổ sung thêm cửa khẩu cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được nhập xe dưới 16 chỗ.

Phía Tổng cục Hải quan đánh giá, đây là kiến nghị xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nếu được ghi nhận sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và cho cả doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ô tô có nhu cầu triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo mới chỉ căn cứ kiến nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa để bổ sung cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, chưa đánh giá hiệu quả quản lý khi bổ sung cảng Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô.

Chính vì vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định rõ tiêu chí, điều kiện cụ thể để cửa khẩu cảng biển cũng như các cửa khẩu khác được đưa vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, Việt Nam đã chi 3,66 tỷ USD để nhập khẩu hơn 160.035 ô tô nguyên chiếc, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Trong đó, riêng tháng 12/2021, cả nước nhập khẩu 15.196 ô tô nguyên chiếc, trị giá 432,65 triệu USD.

Như vậy, tác động của dịch COVID-19 kéo dài đã không ngăn nổi lượng xe ô tô nhập khẩu lớn đổ về thị trường nội địa, đưa lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nước đạt cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt xa so với năm 2020 (hơn 105.000 xe) và năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là năm 2019 (139.427 xe).

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang