Việt Nam đang đàm phán với 4 nước về mua vaccine phòng COVID-19

author 06:04 05/01/2021

(VietQ.vn) - Tại buổi họp báo Chính phủ thông tin về Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đang đàm phán với 4 nước là Anh, Mỹ, Nga và Trung Quốc về vaccine phòng COVID-19

Cụ thể, Anh có vaccine của Công ty AstraZeneca, Mỹ có vaccine của Công ty Pfizer, Nga có vaccine Sputnik 5 và vaccine của Trung Quốc. Hiện nay, Bộ Y tế đang đàm phán với các quốc gia này.

Kết quả gần nhất, Bộ Y tế đàm phán và đã ký với Công ty AstraZeneca của Anh, đảm bảo tiêm cho 15 triệu dân với 30 triệu liều. Riêng với vaccine của Nga, Bộ Y tế đang đàm phán để có thể sản xuất theo chuyển giao công nghệ của Nga tại công ty trực thuộc Bộ Y tế.

“Hiện, việc đàm phán mua vaccine phụ thuộc rất nhiều yếu tố như khả năng cung cấp, giá, điều kiện bảo quản, điều kiện thanh toán, điều kiện giao hàng… Một điều kiện nữa là công tác lâm sàng, đặc biệt hiện nay các vaccine đang có sự chênh nhau về hiệu quả bảo vệ, thấp nhất có loại bảo vệ 65%, cao nhất là đến 94,5%, trung bình là từ 80-90%”, Thứ trưởng cho biết.

Chính vì vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đơn vị này đang xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ và nếu trong trường hợp cần thiết thì sẽ xin ý kiến của Bộ Chính trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: VGP 

Ngoài vaccine thương mại như trên, lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, trên thế giới hiện có Liên minh Vaccine toàn cầu (COVAX Facility), trong đó Việt Nam là 1 trong 90 thành viên, sẽ mua vaccine của một số công ty để cung cấp cho 90 nước, trong đó có Việt Nam. Khi đó, chúng ta sẽ được cấp số lượng vaccine cho khoảng 16% người dân với giá rẻ nhất có thể được và được bù lỗ.

“Tuy nhiên, hiện nay, các nước sản xuất vaccine cũng đang chưa chủ động được nguồn cung vì năng lực sản xuất chưa đủ để sản xuất với số lượng lớn, vì vậy, trong quý I/2021 này mới có đầy đủ thông tin về vaccine để chúng ta lên kế hoạch”, Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết thêm, đối với vaccine phòng COVID-19 trong nước, vaccine NanoCovax đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng với 3 loại liều: 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg. Hiện, sức khỏe của các tình nguyện viên bình thường. Dự kiến khoảng cuối năm nay (2021) sẽ đánh giá tính miễn dịch của vaccine NanoCoax. Với vaccine của Viện vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC), hiện nay vaccine này đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang