Việt Nam - Hàn Quốc: Hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại 100 tỷ USD vào năm 2020

author 06:42 24/04/2019

(VietQ.vn) - Việt Nam - Hàn Quốc cần phải thực hiện được thương mại đối ứng lẫn nhau, nâng cao ưu điểm của doanh nghiệp 2 nước và trở thành những đối tác hợp tác cùng phát triển, chung vai sát cánh đầu tư sang nước thứ 3 mới có thể đạt được mục tiêu đó...

Phát biểu tại Hội thảo đầu tư, thương mại Việt Nam - Hàn Quốc “Cơ hội phát triển doanh nghiệp”, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao 27 năm, với nhiều thành tựu hợp tác khởi sắc, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE). 

Trong 5 năm gần đây, số lượng dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng. Trung bình mỗi năm, Việt Nam thu hút được khoảng từ 35 - 40 tỷ USD vốn FDI, trong đó, Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về FDI và thứ hai về ODA.

Năm 2018, tỉ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước chiếm xấp xỉ 20,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam. Lũy kế đến tháng 2/2019, tổng vốn đầu tư đăng ký của Hàn Quốc đạt 63,7 tỷ USD, chiếm 18,5% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam. Riêng trong năm 2018, Hàn Quốc có 1.043 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,2 tỷ USD, chiếm 20,3% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam.

“Hiện có khoảng 7.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam và là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, sử dụng khoảng trên 700.000 lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam. FDI Hàn Quốc có tác động lan tỏa đến các thành phần kinh tế khác trong nước, thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… phát triển”, ông Phú cho hay.

Trong lĩnh vực công nghiệp, sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Kumho, Doosan, Hyundai, GS, Posco… đã thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam phát triển, đặc biệt là các lĩnh vực: cơ khí, luyện kim, hóa chất, điện tử, nhựa...

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến đầu tư tại Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư trong và ngoài nước hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu, đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Ju Young Seob, nguyên Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp (Hàn Quốc) nhấn mạnh, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 20/12/2015 đã tạo động lực phát triển mới.

Tuy nhiên, ông Ju Young Seob cũng thừa nhận sẽ rất khó để đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020 theo thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước ký vào tháng 3/2018 nếu chỉ dựa vào xuất nhập khẩu của chỉ một bên.

“Việt Nam - Hàn Quốc cần phải thực hiện được thương mại đối ứng lẫn nhau, nâng cao ưu điểm của doanh nghiệp 2 nước và trở thành những đối tác hợp tác cùng phát triển, chung vai sát cánh đầu tư sang nước thứ 3 mới có thể đạt được mục tiêu đó”, ông Ju Young Seob chia sẻ.

Chuyên gia ‘bật mí’ đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp vừa và nhỏ(VietQ.vn) - Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) muốn tồn tại và phát triển phải thể hiện được thương hiệu trên mạng xã hội, từ đó nâng giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Thanh Phong

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang