Việt Nam không thay đổi chiến thuật chống dịch COVID-19

author 17:36 08/01/2021

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, mặc dù các nhà khoa học đang tiếp tục theo dõi, nghiên cứu biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nhưng về cơ bản chúng ta không thay đổi chiến thuật chống dịch Covid-19 là giữ thật chặt bên trong, ngăn dịch bên ngoài.

Tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến 18 giờ ngày 6/1, thế giới ghi nhận gần 87 triệu ca mắc COVID-19 và gần 1,9 triệu ca tử vong tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các quốc gia có số ca mắc cao nhất thế giới, bao gồm: Hoa Kỳ (khoảng 21,6 triệu ca mắc, gần 366 nghìn ca tử vong); Ấn Độ (khoảng 10,4 triệu ca mắc, hơn 150 nghìn ca tử vong); Brazil (hơn 7,8 triệu ca mắc, trên 198 nghìn ca tử vong)…

Tại châu Âu, ngày 5/1, số ca nhiễm mới tại Anh lần đầu tiên vượt mốc 60 nghìn ca/ngày. Một số quốc gia tăng cường các biện pháp mạnh để phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 thứ ba như: Đức kéo dài các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đang áp dụng hiện nay cho đến ngày 31/1; Áo kéo dài lệnh phong toả đến 24/1; Đan Mạch siết chặt biện pháp giới hạn người được phép tụ tập từ 10 người xuống còn 5 người; Italia đang xem xét gia hạn cho đến ngày 31/7/2021 tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19; Pháp mở rộng giờ giới nghiêm từ ngày 2/1; Chính phủ Bỉ nghiêm cấm tổ chức bữa tiệc đoàn viên lớn cuối năm…

Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia là vùng dịch lớn nhất khu vực (với gần 780 nghìn ca mắc, hơn 23 nghìn ca tử vong) đã lên kế hoạch tăng 30% công suất giường bệnh chữa trị cho các trường hợp mắc COVID-19 ở các bệnh viện công và bệnh viện tư. Tiếp theo đó, Phillippines (với gần 481 nghìn ca mắc, hơn 9.300 ca tử vong) đã ra thông báo cấm nhập cảnh từ 20 nước và vùng lãnh thổ từ ngày 30/12 đến 15/1, áp dụng với cả hành khách nước ngoài và công dân về nước. Myanmar là vùng dịch lớn thứ 3 (với gần 128 nghìn ca mắc, hơn 2.700 ca tử vong) quyết định mở rộng các hạn chế xã hội cho đến ngày 31/1…

Trong nước, tính đến ngày 7/1, Việt Nam có 37 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 1.505 ca mắc COVID-19, trong đó 693 ca lây nhiễm trong nước, 553 ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay.

Liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2, tính đến ngày 5/1, thế giới đã ghi nhận 38 quốc gia có biến thể mới của virus, trong đó 12 quốc gia có lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện có 70 quốc gia đưa ra lệnh hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh và các quốc gia ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 để ngăn chặn biến thể mới lây lan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Không thay đổi chiến thuật chống dịch

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, ở trong nước vào thời điểm cuối năm, sắp đến Tết Nguyên đán, chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ 13, nhiều sự kiện chính trị, văn hóa lớn… vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có những chỉ thị về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thường trực Ban Chỉ đạo đã họp bàn và thống nhất mặc dù các nhà khoa học đang tiếp tục theo dõi, nghiên cứu biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nhưng về cơ bản chúng ta không thay đổi chiến thuật chống dịch là giữ thật chặt bên trong, ngăn dịch bên ngoài.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định nguồn lây nhiễm hiện nay của các nước chủ yếu là do không kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly không nghiêm, phong toả không chặt.

Do vậy, ở trong nước, từng bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá và cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn).

Bên ngoài, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn người nhập cảnh bất hợp pháp, chính quyền cơ sở, lực lượng công an cần nắm sát địa bàn, từng gia đình có người thân đang ở nước ngoài, nhất là những nơi có thể đi đường bộ về Việt Nam. Những gia đình này phải được vận động liên lạc với người thân ở nước ngoài không nhập cảnh bất hợp pháp và nếu có nhu cầu nhập cảnh thì phải theo đường hợp pháp, thực hiện nghiêm túc các quy định cách ly tập trung.

Qua phản ánh của một số địa phương về hoàn cảnh rất khó khăn, không đủ khả năng chi trả chi phí cách ly tập trung, Thường trục Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ. Trước mắt, các địa phương có khu cách ly tập trung chủ động bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ các đối tượng thực sự khó khăn.

Về các chuyến bay giải cứu, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu lực lượng quân đội, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao rà soát lại năng lực các khu cách ly tập trung, thực hiện đúng chỉ đạo Thủ tướng bảo đảm cách ly thật an toàn, từng bước giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang