Việt Nam ký 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ vaccine COVID-19

author 06:18 28/07/2021

(VietQ.vn) - Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã ký kết 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ liên quan đến vaccine COVID-19 với Nga, Mỹ, Nhật.

Theo thông tin từ Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) cùng Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và Công ty Shionogi Nhật Bản đã ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19.

Công nghệ vaccine được chuyển giao là Recombinant SARS-CoV-2 Spike Protein (BaculovirusExpression Vector System), tức công nghệ sản xuất vaccine tái tổ hợp. Hiện nay, các bên đã ký thỏa thuận bảo mật để tiếp cận hồ sơ vaccine và công nghệ.

Trước đó, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2301/QĐ-BYT thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình nghiên cứu chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine phòng COVID-19.

Theo đó, đối với dự án hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Tập đoàn AIC, Công ty Shionogi và vaccine theo công nghệ mNRA, hiện Bộ Y tế đã ký thỏa thuận hợp tác và đang chuẩn bị kế hoạch triển khai nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Việt Nam (đầu mối là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), làm các thủ tục chuyển giao công nghệ (đầu mối là Vabiotech). Dự kiến tháng 6/2022, sẽ hoàn tất các hoạt động và đưa vaccine ra thị trường.

Dự án chuyển giao công nghệ giữa Công ty DS-Bio, Công ty Vabiotech và Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga cũng đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vaccine Sputnik-V từ bán thành phẩm.

Ảnh minh họa 

Vabiotech đã đóng ống và gửi mẫu sang Nga để kiểm định chất lượng. Dự kiến, đến 10/8 tới sẽ có kết quả kiểm định, sau đó có thể đóng ống với quy mô 5 triệu liều/tháng (trong tháng 8/2021 có thể bắt đầu với tối thiểu 500.000 liều), tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Đối với dự án nghiên cứu chuyển giao công nghệ với Mỹ, hiện Bộ Y tế đã cử nhóm chuyên gia phối hợp cùng WHO hỗ trợ đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1-2-3 theo quy trình rút gọn. Dự kiến, nghiên cứu sẽ khởi động vào ngày 1/8 và kết thúc cuối tháng 12 năm nay. Việc chuyển giao công nghệ và hoàn thiện nhà máy sản xuất vaccine tại Việt Nam sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022.

Liên quan tới vấn đề vaccine COVID-19, Bộ Y tế và Bộ Khoa học & Công nghệ cũng đã tổ chức cuộc họp rà soát các hồ sơ, dữ liệu, kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen. Hiện vaccine phòng COVID-19 Nano Covax giai đoạn 3 đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2 cho hơn 1.000 tình nguyện viên đầu tiên. Ngày 27/7 tiến hành tiêm mũi 2 cho 12.000 tình nguyên viên còn lại.

Vaccine phòng COVID-19 Nano Covax được Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen phát triển từ tháng 5/2020, dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp. Trước khi thử nghiệm giai đoạn 3, vaccine này đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng: giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 18/12/2020; giai đoạn 2 từ ngày 26/2/2021; giai đoạn 3 chính thức từ ngày 11/6/2021.

Theo đề cương đã được phê duyệt, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax nhằm đánh giá yếu tố hiệu lực bảo vệ của vaccine đối với cộng đồng và được thực hiện tại nhiều trung tâm trong nước với 13.000 người; chỉ thực hiện tiêm nhóm liều duy nhất 25 mcg và nhóm tiêm giả dược đối chứng.

Vaccine Nano Covax là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam hiện đã thử nghiệm đến giai đoạn này. Qua 2 giai đoạn đầu, kết quả thử nghiệm cho thấy, 100% tình nguyện viên đều sinh miễn dịch tốt. Tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh đạt trên 99%.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang