Việt Nam sẵn sàng cùng các nước chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

author 14:40 24/04/2023

(VietQ.vn) - Với mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch- trách nhiệm- bền vững, Việt Nam sẵn sàng chung tay cùng các nước chuyển đổi hệ thống lương thực bền vững để đảm bảo hệ thống lương thực thực phẩm thích ứng thông minh với tác động ngày càng nghiêm trọng từ môi trường và dịch bệnh.

Sáng 24/4/2023, Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 hệ thống lương thực thực phẩm bền vững với chủ đề “Cùng nhau chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh khủng hoảng mới” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đăng cai tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.

Đây là Hội nghị cấp Bộ trưởng với sự tham dự của trên 300 đại biểu trong đó bao gồm gần 200 đại biểu quốc tế đến từ nhiều quốc gia, các cơ quan của Liên hợp quốc, các Tổ chức quốc tế.

 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Việt Nam sẵn sàng chung tay cùng các nước chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang lo ngại về nguy cơ mất an ninh lương thực trước tác động của biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, đại dịch mới nổi trong đó có Covid-19, các cuộc xung đột và giá nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất lương thực, thực phẩm tăng cao.

Ngay trước thềm hội nghị này, ngày 22/4/2023, Bộ trưởng Nông nghiệp các nước trong Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhóm họp tại thành phố Miyazaki, Tây Nam Nhật Bản, để tìm kiếm giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lương thực ổn định. Các Bộ trưởng G7 đã nhất trí sẽ mở rộng sản xuất lương thực và hỗ trợ những nước đang phát triển tăng cường an ninh lương thực trên cơ sở thúc đẩy nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường.

Mục tiêu của Hội nghị là xem xét các rào cản, khó khăn, thách thức chính liên quan đến việc chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm và đề xuất các giải pháp. Ngoài ra, Hội nghị sẽ giới thiệu những mô hình tốt, điển hình về chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm ở các quốc gia và các sáng kiến của quốc tế. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm và sẵn sàng chung tay cùng các nước chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững để góp phần bảo vệ hành tinh.

Phó Thủ tướng cho biết, theo các báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) (2020, 2021), nạn đói vẫn đang trên đà gia tăng và số người bị ảnh hưởng đã lên tới 828 triệu người vào năm 2021. 

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến chỉ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) vào năm 2065, chậm hơn ba thập kỷ rưỡi so với kế hoạch.

“Vấn đề đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, và bây giờ - chứ không phải lúc nào khác - phải hành động ngay để bảo vệ hành tinh - ngôi nhà chung của tất cả chúng ta và thế hệ mai sau” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ thực tế đó, ngày 28/3/2023, Chính phủ Việt Nam đã ban hành “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030”, để thực thi mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững, mà chúng tôi đã khẳng định tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên hợp quốc về Hệ thống lương thực thực phẩm năm 2021”.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh: “Việt Nam cũng khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với các nước trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt thông qua chương trình hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên về nông nghiệp.

Tại sự kiện ông Qu Dongyu- Tổng giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO) cho rằng, bối cảnh hiện nay đặt ra yêu cầu phải chuyển đổi cấp bách hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng hiệu quả hơn, toàn diện hơn, linh hoạt hơn và bền vững hơn. Để làm được điều này phải có sự chung tay của tất cả các nước.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan: Việt Nam sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững

Ngay sau phần khai mạc, hội nghị tiến hành 3 phiên tọa đàm cấp Bộ trưởng. Với vai trò là nước đăng cai tổ chức hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, Việt Nam cần phải hành động mạnh mẽ để đảm bảo hệ thống lương thực thực phẩm thích ứng thông minh với tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, các loại dịch bệnh, sử dụng hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cải thiện và đa dạng hóa nguồn sinh kế và thu nhập cho các nông hộ- kèm theo việc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn về xã hội và môi trường được bền vững.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, vai trò của ngành nông nghiệp và hệ thống lương thực thực phẩm trở nên càng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh mới, đối diện với những thách thức của cuộc khủng hoảng lương thực mới trên toàn cầu. Việt Nam đang tiến hành quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, có tính đến các yếu tố mới nảy sinh như tự do hóa thương mại, biến đổi khí hậu, nông nghiệp thông minh và kiểm soát thất thoát lương thực.

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững, đáp ứng yêu cầu an ninh lương thực và dinh dưỡng của khoảng 100 triệu dân Việt Nam và đóng góp vào an ninh lương thực thế giới- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Sau phiên khai mạc, hội nghị sẽ tiến hành 4 phiên họp chính thức và các phiên họp bên lề tập trung vào 4 giải pháp chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang