Việt Nam vươn lên đứng thứ 2 về Chỉ số phục hồi Covid-19

author 13:03 10/07/2022

(VietQ.vn) - Việt Nam là quốc gia đứng trong bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi Covid-19 của Nikkei, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang dần trở lại như bình thường.

Chỉ số này đánh giá các quốc gia và khu vực về quản lý dịch bệnh, triển khai vaccine và tính di động xã hội. Thứ hạng càng cao, quốc gia đó càng gần với khả năng phục hồi, được đặc trưng bởi tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong thấp hơn, phạm vi tiêm chủng tốt hơn và ít hạn chế hơn trong việc di chuyển.

Trong bảng xếp hạng mới nhất, Campuchia đã leo lên vị trí đầu bảng sau khi bám trụ ở vị trí thứ 2 và 3 kể từ tháng 3. Cả nước không ghi nhận ca mắc mới trong 52 ngày cho đến ngày 28/6.

 Việt Nam vươn lên đứng thứ 2 về Chỉ số phục hồi Covid-19. Ảnh tư liệu

Sau 1 tháng, Việt Nam đã tăng từ vị trí thứ 14 lên hạng 2, nhờ số ca mắc và tử vong liên tục giảm. Theo Chính phủ Việt Nam, trung bình 600 đến 700 trường hợp mắc được ghi nhận mỗi ngày trong tháng 6 và tỷ lệ tử vong là 0,02% - một sự cải thiện đáng kể so với tháng trước, giúp Việt Nam tăng thêm 6 điểm trong hạng mục quản lý lây nhiễm.

Sau khi Việt Nam phát hiện ca nhiễm BA.5 đầu tiên vào cuối tháng 6, các nhà lãnh đạo đã thúc đẩy việc tiêm chủng liều thứ ba và thứ tư.

Các thành viên khác của ASEAN cũng có nhiều tiến bộ. Thái Lan tăng 36 bậc lên vị trí thứ 53. Indonesia đạt được thứ hạng tương tự sau khi tăng 43 bậc. Malaysia đứng thứ 26 trong bảng xếp hạng, trong khi Philippines đứng thứ 62 và Singapore đứng thứ 71.

Trước đó, trong bài viết về việc thăng hạng của Việt Nam trong Chỉ số phục hồi Covid-19 công bố ngày 3/6 chỉ ra, với hơn 80% dân số được tiêm chủng đầy đủ và 60% được tiêm liều nhắc lại, Việt Nam nhận được 27/30 điểm về khả năng tiêm chủng. Vaccine COVID-19 được triển khai ở Việt Nam tính đến ngày 8/5 gồm 46% là vaccine mRNA do Pfizer và Moderna sản xuất, 28% là vaccine vector virus của AstraZeneca và 23% là vaccine thông thường từ nhà sản xuất Trung Quốc Sinopharm, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bộ Y tế Việt Nam cho biết đủ liều vaccine COVID-19 để tiêm liều thứ 3 và thứ 4 cho những người đủ điều kiện từ 18 tuổi trở lên.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang