Việt Nam xuất khẩu xoài tượng da xanh sang thị trường Úc và Hoa Kỳ

author 07:31 06/01/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang phối hợp với UBND huyện Chợ Mới tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô xoài tượng da xanh đầu tiên sang thị trường Úc và Hoa Kỳ.

Sản lượng xuất khẩu là 6 tấn xoài tượng da xanh được cấp mã số vùng trồng sang thị trường Úc và 1 tấn xoài tượng da xanh được cấp mã số vùng trồng sang thị trường Hoa Kỳ.

Chợ Mới là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh An Giang, với tổng diện tích gần 6.500 ha, trong đó xoài tượng da xanh tập trung chủ yếu ở 3 xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân với tổng diện tích hơn 4.200 ha. Cây xoài tượng da xanh được nông dân trồng vào 2001. Năm 2009, được phát triển sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Việt Nam xuất khẩu xoài tượng da xanh sang thị trường Úc và Hoa Kỳ

Để trái xoài này được xuất khẩu sang các thị trường khó tính, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ tích cực cho nông dân trong việc xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ phát triển vùng sản xuất xoài, tập huấn, tuyên truyền vận động người dân sản xuất theo hướng an toàn, Vietgap, hỗ trợ cấp mã số vùng trồng… nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường. Hiện diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 700 hecta. Đã cấp được 41 mã số vùng trồng trên xoài tượng da xanh với diện tích hơn 600 ha xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc…

Việc tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô xoài tượng da xanh đầu tiên sang thị trường Úc và Hoa Kỳ là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu việc hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa UBND huyện Chợ Mới với các doanh nghiệp. Nhằm thúc đẩy kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm trái cây nói chung và sản phẩm xoài nói riêng, đặc biệt là xuất khẩu sang các thị trường có lợi thế cạnh tranh cao thông qua ký kết hợp đồng tiêu thụ, tạo lòng tin đối với HTX, bà con nông dân trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Đình Mười, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH XNK Vina T&T, đơn vị liên kết với nông dân sản xuất xoài xuất khẩu tại huyện Chợ Mới cho biết: “Lô xoài đầu tiên xuất khẩu đi Úc và Hoa Kỳ là sự kiện mà Vina T&T muốn kết nối với An Giang mang tính bền vững, lâu dài hơn trong tương lai; để có liên kết nông dân với HTX. Mỗi nước nhập khẩu đều có những rào cản kỹ thuật khác nhau, chúng tôi phải tuân thủ rào cản của họ; cho nên chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con nông dân tham gia chương trình này, trồng xoài tuân thủ kỹ thuật. Hiện nay, chúng tôi cũng đang có định hướng mở rộng thêm thị trường để tiếp tục đưa trái xoài sang nhiều nước hơn”.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang