Vinh danh 71 công trình trong 'Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016'

author 06:23 30/08/2016

(VietQ.vn) – "Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016” vừa công bố, trong đó có những sản phẩm nghiên cứu có tính ứng dụng cao, mang lại giá trị thiết thực cho đời sống.

Sáng 29/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng các bộ ngành liên quan đã tổ chức lễ công bố, phát hành “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016”. Đây là cuốn sách tuyển chọn 71 công trình tiêu biểu từ 186 công trình sáng tạo khoa học, công nghệ do các bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên của MTTQVN tại Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giới thiệu.

Góp mặt vào Sách vàng Sáng tạo năm nay đều là những sản phẩm nghiên cứu mang tính ứng dụng rộng rãi, có giá trị thiết thực trong đời sống. Có thể kể tới máy bẫy sinh học diệt ruồi vàng hại quả của ông Mai Văn Cúc (tỉnh Bình Phước) hay cây lá tắm (củ cải Hphây) được nhân giống bằng giâm hom và trồng dưới tán lá rừng – thành quả của bà Tẩn Mý Dao (Ban Quản lý rừng phòng hộ Nậm Mạ, xà Phìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu)… Ngoài ra, cuốn sách còn giới thiệu nhiều công trình đậm chất sáng tạo khoa học, hàm lượng công nghệ cao phục vụ an ninh, quốc phòng…

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trong lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016

Đại diện cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng và biểu dương sáng kiến tuyển chọn và ra mắt “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016” đúng dịp kỷ niệm 71 năm Quốc khánh 2/9. Chủ tịch đề nghị cần tiếp tục quan tâm, khuyến khích việc tìm tòi, sáng tạo các công trình KH&CN, động viên các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào thi đua sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng KH&CN. Đồng thời, Chủ tịch khẳng định, việc tuyển chọn và công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam sẽ được tiếp tục thực hiện hằng năm.

 

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại sự kiện. 

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ mong muốn các tác giả được vinh danh trong “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 tiếp tục giữ tâm trong, trí sáng, đem tài năng và trí tuệ để đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người đứng đầu MTTQVN khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, dân tộc ta muốn bứt phá nhanh và bền vững hơn nữa thì cần phát huy năng lực sáng tạo, vì quốc gia nào có năng lực cạnh tranh cao sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Giải thưởng Nhà nước về KH&CN: Diện mạo mới của nền khoa học Việt Nam(VietQ.vn) - Các công trình khoa học đặc biệt xuất sắc được đề nghị xét tặng Giải thưởng về KH&CN đợt 5 cho thấy một diện mạo mới của nền khoa học Việt Nam.

            Minh Tâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang