Vĩnh Long: Khánh thành khu tưởng niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

authorMinh Hà 22:40 18/05/2015

(VietQ.vn) - Được sự đồng ý của Thủ Tướng Chính phủ, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng khu lưu niệm để lưu giữ những kỷ niệm về giáo sư, viện sĩ Trần Đại Nghĩa.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 18/5, tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà khoa học lớn, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.  

Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa được thiết kế theo lối không gian mở, thoáng mát, nhẹ nhàng, gần gũi nhưng vẫn đảm bảo tính tôn nghiêm, phù hợp với truyền thống văn hoá của dân tộc. Khu lưu niệm có tổng diện tích hơn 16.000 m2 với các hạng mục chính gồm: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, thư viện và trung tâm tích hợp dữ liệu về khoa học và công nghệ, phòng hội thảo, chiếu phim, sinh hoạt truyền thống, quảng trường, các hạng mục phụ trợ và cảnh quan với tổng mức đầu tư gần 51 tỷ đồng. 

Vĩnh Long khánh thành khu tưởng niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Vĩnh Long khánh thành khu tưởng niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Đặc biệt, tại khu lưu niệm, Bộ Khoa học và Công nghệ lần đầu tiên đầu tư xây dựng Trung tâm Tích hợp dữ liệu khoa học công nghệ, với tổng giá trị 2,6 tỷ đồng, gồm: Cổng thông tin điện tử giới thiệu khu lưu niệm và tích hợp thư viện điện tử về thân thế, sự nghiệp và các công trình nghiên cứu của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa. Trung tâm Tích hợp dữ liệu khoa học công nghệ là nơi lưu trữ, quảng bá thông tin khoa học công nghệ, phục vụ khai thác sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn mới vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời phục vụ khách tham quan, nghiên cứu, tiếp cận thông tin khoa học công nghệ quốc gia và quốc tế. 

Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa tên thật là Phạm Quang Lễ, sinh ngày 13/9/1913 tại xã Chánh Hiệp (nay là xã Hòa Hiệp), huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long – một miền quê giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. 

Ông là người đặt nền móng cho ngành KH&CN Việt Nam. GS, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa có 12 năm làm Chủ nhiệm uỷ ban Khoa học & Kỹ thuật Nhà nước (giai đoạn 1965 – 1977), là Viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học Việt Nam từ năm 1975 (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cũng là Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Với vai trò một vị chỉ huy xuất sắc của lĩnh vực khoa học và công nghệ nước nhà. Ông đã có những đóng góp có tính nền tảng trong lĩnh vực quản lý hoạt động khoa học và công nghệ, và là người tiên phong tạo dựng hướng nghiên cứu về quản lý khoa học và công nghệ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang