Vinmec tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc về Phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư đại trực tràng

author 15:39 22/11/2022

(VietQ.vn) - Ngày 28-29/10/2022, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City đã tổ chức Hội nghị khoa học quy mô toàn quốc với chủ đề "Xu hướng và Thành tựu của Phẫu thuật nội soi (PTNS) trong Điều trị ung thư Đại trực tràng (UTĐTT) tại Việt Nam". Sự kiện đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của y giới, quy tụ các chuyên gia hàng đầu về PTNS và hơn 500 cán bộ y tế từ nhiều tỉnh thành trên cả nước tham gia trực tiếp và trực tuyến.

Thầy thuốc nhân dân PGS.TS.BS Phạm Đức Huấn – Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật – Tiết niệu, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City, chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật nội soi tiêu hóa tại Việt Nam trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Hội nghị khoa học Xu hướng và Thành tựu của Phẫu thuật nội soi (PTNS) trong Điều trị ung thư Đại trực tràng (UTĐTT) tại Việt Nam” do Vinmec Times City tổ chức đã cập nhật những xu hướng mới và thành tựu nổi bật nhất về PTNS đã và đang được ứng dụng tại Việt Nam.

15 báo cáo viên là chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực liên quan đến ngoại tiêu hoá tại các bệnh viện hàng đầu trên cả nước như Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Y dược TP. HCM, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City… đã trình bày 18 chủ đề quan trọng và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong 4 phiên thảo luận sôi nổi.

Trong đó, các phương pháp giúp cải thiện rõ rệt sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh thu hút sự quan tâm như: PTNS cắt khối u qua đường tự nhiên, nội soi lấy mẫu bệnh phẩm qua đường tự nhiên, không phải rạch nhiều vết trên thành bụng, hay kết hợp PTNS cắt khối u ĐTT và di căn gan chỉ trong 1 thì…

Trong 2 ngày, Hội nghị đã thu hút hơn 500 bác sĩ, cán bộ y tế trên khắp cả nước tham gia tại chỗ và trực tuyến để cập nhật thông tin

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội nghị, hai ca mổ điển hình đã được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ tiêu chuẩn quốc tế, do TTND. PGS. TS. BS. Phạm Đức Huấn – Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật – Tiết niệu, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City chủ trì và các phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm thực hiện.

Thông qua hai ca mổ, các chuyên gia sẽ trình diễn những kỹ thuật PTNS phức tạp, phẫu thuật robot hiện đại với nhiều lợi ích như: cho hình ảnh camera 3D rõ nét thay vì hình ảnh 2D, cánh tay phẫu thuật linh hoạt hỗ trợ thao tác chính xác, góc nhìn rộng giúp phẫu thuật viên thực hiện được ở những vị trí khó, sâu trong trực tràng.

Là một trong những diễn giả trình bày trong Hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó viện trưởng Viện tiêu hóa, Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 cho biết: “Những bác sĩ tham dự chương trình đào tạo trực tuyến và trực tiếp tại Hội nghị được cập nhật những kiến thức mới nhất, mang tính xu hướng trong điều trị UTĐTT trên thế giới đã và đang được ứng dụng thành công ngay tại Việt Nam với những  đặc điểm sinh lý, giải phẫu cơ thể đặc thù của người Việt Nam và châu Á. Cùng với 2 ca mổ trình diễn, nội dung của Hội nghị mang tính thực tiễn rất cao và có giá trị rất lớn đối với các phẫu thuật viên và bác sĩ trên khắp cả nước”.

PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó viện trưởng Viện tiêu hóa, Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 trình bày về PTNS qua đường hậu môn (TaTME), một trong những thành tựu mới nhất trong điều trị UTĐTT tại Việt Nam

Theo những kết quả báo cáo trong Hội nghị, điều trị UTĐTT tại Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận trong PTNS qua đường hậu môn (TaTME), PTNS một đường vào điều trị ung thư đại trực tràng, PTNS cắt đại trực tràng và cắt gan di căn đồng thời, cắt trực tràng nối đại tràng - ống hậu môn, ca cắt đoạn trực tràng nối thấp, cắt đại tràng, vét hạch D3 điều trị UTTT. Nghiên cứu của Bệnh viện K (Hà Nội) từ năm 2013 đến nay cho thấy:

Đồng thời Hội nghị cũng cho thấy nhiều tiềm năng trong PTNS cắt trực tràng và mạc treo trực tràng qua ngả hậu môn trong điều trị ung thư trực tràng bảo tổn cơ thắt hậu môn, cắt UTĐTT với Robot hỗ trợ và hiệu quả của hóa – xạ trị tiền phẫu đối với UTĐTT.

Một trong hai ca mổ điển hình sử dụng hệ thống robot hiện đại, được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ tiêu chuẩn quốc tế của Vinmec, mang tính thực tiễn rất cao đối với các bác sĩ và phẫu thuật viên tham gia chương trình.

“Các báo cáo cho thấy trình độ PTNS tại Việt Nam đang đạt ngang bằng với xu hướng phát triển của y học thế giới. Với những thành tựu có được trong PTNS UTĐTT, người bệnh tại Việt Nam có cơ hội được điều trị tốt hơn, giúp kéo dài sự sống và nâng cao chất lượng cuộc sống một cách đáng kể. Tôi tin rằng trong thời gian tới, y học Việt Nam nói chung và PTNS nói riêng sẽ tiếp tục có những bước tiến quan trọng, vượt qua những giới hạn trước đây nhờ có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao và tâm huyết với nghề, với người bệnh - PGS Phạm Đức Huấn phát biểu.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình nâng cao năng lực về PTNS và điều trị UTĐTT cho các bác sĩ Ngoại tiêu hóa trong cả nước, ngày 24/9 và 01/10/2022, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City cũng đã tổ chức thành công chương trình đào tạo trực tuyến, thu hút sự tham gia của hơn 300 bác sĩ khoa ngoại tiêu hoá khắp cả nước. 

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư thường gặp nhất của đường tiêu hóa. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới, chỉ sau ung thư phổi. Những nghiên cứu gần đây cho thấy ung thư đại trực tràng thường xuất hiện ở độ tuổi trên 40, nhưng đang có xu hướng "trẻ hóa" với nhiều trường hợp nằm trong khoảng 18-20 tuổi do thói quen sinh hoạt, ăn uống thay đổi.

Theo tổ chức Ung thư Thế giới năm 2020, ước tính mỗi năm có trên 1,9 triệu người bị mắc và khoảng 935 nghìn người bị chết vì ung thư đại tràng. Còn theo thống kê của Globocan 2020, Việt Nam ghi nhận gần 16.000 ca mắc mới và hơn 8.200 ca tử vong vì căn bệnh này. Tuy nhiên hiện nay, căn bệnh này hoàn toàn có thể được chữa khỏi trên 90%, nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Trong các chiến lược điều trị UTĐTT, phẫu thuật là phương pháp chính để triệt căn và mang lại hiệu quả điều trị rõ rệt. Tại Việt Nam, PTNS trong điều trị UTĐTT nói riêng và các bệnh lý ung thư ống tiêu hóa nói chung đã có bước phát triển vượt bậc và đang dần thay thế tới 80% phương pháp mổ mở truyền thống nhờ các ưu điểm nổi bật như ít xâm lấn, ít đau đớn, ít biến chứng, phục hồi nhanh, giá trị thẩm mỹ cao cho người bệnh.

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang