Virus corona có 85% gene giống SARS, tồn tại từ 3-5 ngày trong môi trường ẩm và lạnh

author 16:08 04/02/2020

(VietQ.vn) - GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết, virus corona có 85% gene giống SARS. Chúng có thể tồn tại từ 3-5 ngày trong môi trường ẩm và lạnh.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, virus corona khá tương đồng so với virus gây dịch SARS (có 85% gene giống SARS) và chúng có thể từ bắt nguồn từ động vật hoang dã (theo nhiều thông tin khoa học nước ngoài là từ loài dơi).

Khi virus corona trú ngụ trong cơ thể người, rồi lây từ người sang người, chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm ngăn chặn vì lúc này tình trạng đã trở nên nguy hiểm hơn. Virus corona có hình dạng gồm nhiều gai nhọn, bám dính vào tế bào CD-26, tập trung chủ yếu ở niêm mạc đường hô hấp, hệ tiêu hóa. Loại virus này cũng khá giống với hình vương miện (corona theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là vương miện).

GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam. Ảnh: VTV 

Khi vào cơ thể người, virus corona tấn công mạnh mẽ đường hô hấp bằng các chồi nhú bên ngoài, cắm neo vào niêm mạc hô hấp, tống bộ gene của virus vào dễ dàng. Sau đó, virus corona sao chép ngược trở lại ADN, phát triển hình thành nên thành mạch mới, chui ra khỏi tế bào. Virus sống ở niêm mạc hô hấp tới 4 ngày (trong khi SARS thì chỉ 1-2 ngày đã bùng phát). Do đó, có thể thấy virus corona nằm trong đường hô hấp dài khiến thời gian ủ bệnh lâu.

Cũng theo  GS.TS Nguyễn Văn Kính, khi bệnh nhân bắt đầu ho, sốt, chảy nước mũi, virus corona có thể sẽ lây qua không khí, giọt bắn, rồi chui vào đường hô hấp người có tiếp xúc. Phạm vi lây nhiễm có thể từ 1-5 người. So với SARS, tốc độ, phạm vi lây nhiễm của virus corona có vẻ chậm hơn, nhưng nguy hiểm vì lây lan theo kiểu "âm thầm".

"Trong môi trường ẩm lạnh, virus corona có thể tồn tại 3-5 ngày. Trong môi trường phun thuốc sát trùng, chiếu tia xạ, tia cực tím, nhiệt độ cao có thể hạn chế sức sống thậm chí tiêu diệt virus corona. Dung môi trong lipid như cồn, ê-te có thể diệt virus 2-3 phút, xà phòng cũng diệt virus tốt", GS.TS Nguyễn Văn Kính cho hay.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang