Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga

author 19:07 07/05/2012

Ông Vladimir Putin đã chính thức nhậm chức tại điện Kremlin, bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba trong vai trò người đứng đầu nước Nga trong 6 năm sắp tới.

Cùng có mặt với tại điện Kremlin tham gia lễ nhậm chức của ông Putin là tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev và giáo trưởng Kirill, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga, cùng nhiều quan khách khác.

Lễ nhậm chức của ông Putin được tổ chức trong và xung quanh ba căn phòng lớn của điện Kremlin, nơi làm việc của các tổng thống Nga. Buổi lễ được bắt đầu khi Putin bước vào điện Kremlin, một bản hành khúc của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga Tchaikovsky đã vang lên. Đặc biệt, bản nhạc này chỉ được Kremlin chơi khi đón chào tân tổng thống.

Ông Vladimir Putin chính thức nhậm chức tại điện Kremlin

Tổng thống đắc cử Putin đọc một lời tuyên thệ ngắn khi đặt tay phải lên cuốn Hiến pháp Nga, với nội dung cam kết phục vụ đất nước: "Là tổng thống Liên bang Nga, tôi thề sẽ tôn trọng và bảo vệ các quyền cũng như sự tự do của các công dân. Tôi sẽ đạt được các mục tiêu của chúng ta nếu như chúng ta là một nhân dân đoàn kết - nếu như chúng ta yêu thương tổ quốc, củng cố nền dân chủ, quyền hiến pháp và tự do của nước Nga".

Chiếc cặp hạt nhân được trao cho tổng thống đắc cử ngay sau khi ông nhậm chức. Một loạt pháo cũng được bắn lên trời để chào đón vị lãnh đạo tối cao - người sẽ chèo lái nước Nga trong 6 năm tới.

Theo RIA Novosti, chi phí của buổi lễ là 26 triệu ruble (khoảng 878.400 USD). Tối ngày 7/5, phòng đại lễ trong điện Kremlin sẽ mở cửa đón khách tham gia bữa tiệc chiêu đãi trọng thể theo truyền thống. Sẽ có khoảng 150 quan khách góp mặt chúc mừng tân Tổng thống.

Tổng thống đắc cử rời trụ sở chính phủ ở Moscow để đến điện Kremlin.
Tổng thống đắc cử V. Putin rời trụ sở chính phủ ở Moscow để đến điện Kremlin
Tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev bước vào điện Kremlin để tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.
Tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev bước vào điện Kremlin tham dự lễ nhậm chức của ông Putin
Ông Putin bước vào hội trường Andreyevsky ở điện Kremlin giữa tiếng vỗ tay của khoảng 2.000 quan khách
Cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi (phải) cũng góp mặt trong buổi lễ. Ông Berlusconi từng là đồng minh thân thiết với ông Putin khi còn lãnh đạo Italy.
Cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi (người ngoài cùng bên phải) cũng góp mặt trong buổi lễ. Ông Berlusconi từng là đồng minh thân thiết của ông Putin khi còn lãnh đạo Italy
Tổng thống đắc cử Putin đọc lời tuyên thệ ngắn khi đặt tay phải lên cuốn Hiến pháp Nga
Chiếc cặp hạt nhân cũng được trao cho tổng thống sau khi ông nhậm chức
Một loạt pháo được bắn lên để chào đón vị lãnh đạo tối cao - người sẽ chèo lái nước Nga trong 6 năm tới

Hạnh Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang