Vỡ đập thủy điện ở Lào: Do công trình không đảm bảo chất lượng?

authorĐỗ Thu Thoan 15:44 28/07/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào, mới đây Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Khammani Inthilath cho biết, đập thủy điện Sepien Senamnoy bị vỡ là do không đảm bảo chất lượng.

Sự kiện: Thời sự

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, website của Hãng Thông tấn quốc gia Lào (KPL) ngày 27/7 đã dẫn phát biểu của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào - ông Khammani Inthilath cho biết, đập thủy điện Sepien Senamnoy bị vỡ vào đêm ngày 23/7 là do không đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, trong một cuộc họp báo tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn, Bộ trưởng Inthilath đã phát biểu và khẳng định nguyên nhân khiến đập ngăn nước D của đập thủy điện Sepien Senamnoy vỡ là do chất lượng công trình xây dựng không đảm bảo.

vo-dap-thuy-dien-o-lao-da-xac-dinh-nguyen-nhan-gay-ra-su-co

 Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng Lào Khammany Inthirath. Ảnh: Lao News Agency

Cũng tại cuộc họp, ông Inthilath cho biết, công tác khắc phục sự cố đang được đẩy mạnh để nhanh chóng ổn định cuộc sống của bà con, đồng thời thông báo về việc các bên liên quan phải đền bù mọi thiệt hại theo hợp đồng.

Tuy nhiên, theo báo Người Lao Động, trong một tuyên bố với CNN, Công ty SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) - một trong những công ty tham gia dự án xây đập cho biết hiện còn quá sớm để kết luận nguyên nhân của vụ việc. "Chúng tôi đang tập trung vào nỗ lực khắc phục hậu quả. Nguyên nhân vụ việc sẽ được điều tra và công bố. Vì điều này, chúng tôi chưa thể trả lời", Công ty SK Engineering & Construction cho hay.

vo-dap-thuy-dien-o-lao-da-xac-dinh-nguyen-nhan-gay-ra-su-co

Vụ việc khiến hàng tỉ m3 nước tràn xuống vùng hạ lưu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Ảnh: Getty

Tính đến hiện tại đã gần 1 tuần kể từ khi đập thủy điện Sepien Senamnoy xảy ra sự cố khiến hơn 5 tỉ m3 nước tràn ra tàn phá hàng trăm ngôi nhà và đường sá ở phía Nam tỉnh Attapeu vào tối 23/7. Truyền thông Lào đưa tin, theo thống kê ban đầu cho thấy hiện có ít nhất 26 người thiệt mạng và 131 người mất tích tính đến ngày 26/7. Ngoài ra, vụ việc còn khiến 6.000 người mất nhà cửa.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Đồng bằng Sông Cửu Long có bị ảnh hưởng?(VietQ.vn) - Đêm ngày 23/7, tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở Lào xảy ra sự cố vỡ đập làm hàng tỷ mét khối nước đổ xuống hạ lưu khiến cuộc sống người dân xung quanh khu vực này ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang