Vô sinh vì tã, giấy vệ sinh kém chất lượng

author 07:46 22/06/2012

(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo của các bác sỹ Bệnh viện Da liễu Trung ương, nếu người tiêu dùng vẫn còn “sính” các sản phẩm tã, giấy, bỉm vệ sinh kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường vì ham giá “bèo”, nguy cơ mang bệnh cho trẻ là không thể tránh khỏi.

Chị Nguyễn Thị Hạnh - Trần Quý Cáp (Hà Nội) phản ánh, bé gái nhà chị bị nổi ban đỏ khắp vùng mông với biểu hiện như bị ghẻ.

Chị Hạnh cho biết, vì con gái nhỏ rất hay tè dầm nên chị thường mua cả bịch ngoài chợ về sử dụng dần. Do không để ý nên con bị mẩn ngứa chị cũng không hay biết. Chỉ đến khi cháu quấy khóc, chị mới kiểm tra vùng mông của bé và thấy những vết ban đỏ, bọng nước.

Bỉm vệ sinh không mác được mang bán dạo công khai. Anh: N. N
Bỉm vệ sinh không mác được mang bán dạo công khai. Anh: N. N

Tương tự chị Hạnh, chị Thanh Huyền - Đồng Anh (Hà Nội) phản ánh, con trai chị mới 5 tuổi cũng vừa bị nhập viện cấp cứu vì lở loét ở phần mông, bẹn và đùi do dùng tã kém chất lượng.

“Hai vợ chồng đi làm cả ngày, tin tưởng vào bà ô-sin coi con. Ai dè, ô-sin cứ đóng tã cho cháu suốt. Mới đầu chỉ là mẩn đỏ, sau lở loét cả mảng, đến khi con khó chịu mới kiểm tra và hỏi ô-sin thì đã phải mang con nhập viện”, chị Huyền than thở.

Theo bác sỹ Bạch Thị Ly Na - Bệnh viện Nhi Trung ương, gần đây có nhiều trường hợp trẻ bị hăm, dị ứng, mẩn ngứa ở vùng mông, đùi và các vùng da lân cận. Thậm chí có bé còn lở loét, viêm nhiễm nặng.

Đóng bỉm cho trẻ nhỏ cần đúng cách. Ảnh: Internet
Đóng bỉm cho trẻ nhỏ cần đúng cách. Ảnh: Internet

Nguyên nhân theo bác sỹ Na là do người lớn dùng bỉm cho trẻ em không đúng cách hoặc bỉm kém chất lượng. Nhất là trong điều kiện miền Bắc nắng nóng, nguy cơ gây ra bệnh từ bỉm, tã vệ sinh cho trẻ nhỏ cao hơn nhiều lần.

Bác sỹ Trịnh Ngọc Thịnh - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho rằng, cha mẹ nên hạn chế tối đa đóng bỉm cho trẻ, tốt nhất là chỉ nên dùng vào ban đêm vì sản phẩm có tốt đến mấy nếu lạm dụng sẽ dễ bị viêm da, ngứa ngáy.

“Sau 4-5 giờ cần thay bỉm cho trẻ, lau sạch vùng bẹn, mông của trẻ bằng nước ấm trước khi thay và để khô thoáng khí mới đóng bỉm khác cho bé. Nếu thấy bỉm, tã ngấm nước tiểu lâu, nguy cơ viêm nhiễm cao hơn, nhất là với các bé gái. Các vi khuẩn có thể theo đường dẫn nước tiểu đi ngược lên gây viêm nhiễm cho cả bọng đái của trẻ”, BS Thịnh cho biết.

Chỉ nên đóng bỉm cho trẻ vào buổi tối. Ảnh: Internet
Chỉ nên đóng bỉm cho trẻ vào buổi tối. Ảnh: Internet

Các chuyên gia khuyến cáo, khi chọn tã giấy cho trẻ, cần lưu ý sử dụng và lựa chọn loại mềm, mịn, thấm hút nhanh, đủ dai để không bị rách khi ngấm nước. Sử dụng các sản phẩm phù hợp với trọng lượng của trẻ, có ghi rõ thành phần, thời hạn và mục đích sử dụng rõ ràng. Khi chọn mua sản phẩm của các hãng có uy tín, giá cả hợp lý, tùy bé trai hay gái có thể chọn tã với những thiết kế khác nhau vì bé gái thường làm ướt tã ở vùng giữ và sau mông. Bé trai thường làm ướt ngay ở vùng trước.

Cũng theo bác sỹ Thịnh, những sản phẩm bỉm, tã, giấy vệ sinh được đóng gói bằng tay và nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Những sản phẩm như vậy có chất lượng thấm hút kém, quăn lại nhiều nếp sau một thời gian ngắn sử dụng. Đặc biệt, chỉ sử dụng sau 1- 2 giờ đã có mùi hôi, khó chịu gây mẩn ngứa nhiễm trùng thậm chí có thể gây ra ung thư nếu trên bề mặt của nó có chất tơ nhân tạo tạo độ hút thấm và chất dioxin (hoá chất này có trong chất tẩy trắng).

Mặt khác, mức nhiễm nấm mốc ở các sản phẩm tã, băng, bỉm vệ sinh giả gấp 48 lần, mức nhiễm khuẩn cao hơn 12,5 lần so với sản phẩm chính hãng, có chất lượng. Nếu dùng lâu, có thể gây nhiễm khuẩn phần phụ, bám tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung và lâu dần có thể dẫn tới vô sinh.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang