Vụ án 10 năm bị bắt giam: Ngày về trong nước mắt

author 15:31 04/11/2013

13h30 chiều nay 4/11, ông Nguyễn Thanh Chấn đã được người thân đưa về nhà sau khi được trả tự do. Hàng trăm người dân trong xóm đến chia vui, còn con cái ông khóc lóc vì thương cha 10 năm ngồi tù vì án oan.

Trước đó vào sáng nay 4/11, tại Trại giam Vĩnh Quang (Tổng cục VIII, Bộ Công an), ông Nguyễn Thanh Chấn đã được trả tự do sau hơn 10 năm ngồi tù vì mang tội Giết người.

Ông Chấn được tại ngoại về nhà để chờ mở phiên tòa tái thẩm vụ án Giết người vào 8/2003, diễn ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nạn nhân của vụ án là chị Nguyễn Thị Hoan. Tuy nhiên, người giết chị Hoan chính là Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận hành vi giết người vào ngày 25/10/2013 chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn như cáo trạng của vụ án trước đó.

Ông Chấn trở về trong vòng tay người thân sau 10 năm bị tù giam. Vào 13h30 chiều nay, ông Chấn đã được người thân đưa về nhà ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang.

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, người thân của ông vẫn chưa hết nức nở dù trước đó tại trại giam, họ cũng đã cạn nước mắt. Xoa khắp người ông với phần xương vai nhô ra, người con nói rằng không chỉ mình ông đã phải cam chịu 10 năm trong tù giam, mà mẹ con ở nhà cũng sống trong khổ sở trước dị nghị của làng xóm. Các con ông phải bỏ học giữa chừng, vợ ông (bà Nguyễn Thị Chiến) phải một mình xoay xở thay chồng chăm lo cho gia đình, kêu oan cho ông Chấn.

Ông Chấn cũng nghẹn ngào khi về tới nhà. Theo Viện kiểm sát NDTC, trên cơ sở kết quả điều tra, cơ quan điều tra Viện kiểm sát NDTC đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan liên quan xem xét giải quyết lại vụ án theo trình tự tái thẩm và báo cáo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đồng ý với đề xuất cần xem xét giải quyết lại vụ án đúng pháp luật, nếu thực tế có oan thì phải khôi phục lại các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đồng thời, xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân trong quá trình giải quyết vụ án nếu có vi phạm quy định pháp luật. Ngày 4/11, Viện trưởng Viện KSNDTC Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định với nội dung kháng nghị tái thẩm bản án đối với Nguyễn Thanh Chấn. Cùng ngày, Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thề đã ký văn bản với nội dung tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Theo quy định của pháp luật, sau khi có quyết kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng VKSNDTC, TAND tối cao sẽ xem xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do xuất hiện tình tiết mới làm thay đổi bản chất của vụ án và đó sẽ là căn cứ để mở ra trình tự thủ tục tố tục tiếp theo đối với vụ án. Chánh án TANDTC đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán TANDTC để xét xử tái thẩm, tại phiên tòa xét xử ngày 6/11 tới.



Hà Anh

Theo Tri thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang