Vụ chạy thận tử vong ở Hòa Bình: Gia đình nạn nhân đề nghị bồi thường tiền tỉ

author 10:49 16/09/2017

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Hòa Bình, cuộc họp với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đại diện gia đình các nạn nhân đã đòi bồi thường 250 triệu đồng mỗi bệnh nhân.

Chiều 15/9, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình đã tổ chức đối thoại với đại diện của 8 gia đình có bệnh nhân tử vong trong sự cố y khoa nghiêm trọng tại Đơn nguyên Thận nhân tạo - Khoa Hồi sức tích cực (BVĐK tỉnh) do ông Quách Thiên Tường, Phó Giám đốc Phụ trách BVĐK tỉnh chủ trì.

Tham dự có đại diện Đảng ủy, các phòng chuyên môn BVĐK tỉnh. Hỗ trợ, tư vấn về pháp lý có đại diện Đoàn Luật sư Hà Nội và Văn phòng Luật sư Hòa Bình.

Tại cuộc đối thoại, ông Quách Thiên Tường đã thay mặt lãnh đạo và tập thể CBCCVC BVĐK tỉnh gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có bệnh nhân tử vong. Ông Tường khẳng định việc xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng đó là trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc BVĐK tỉnh và gửi lời xin lỗi tới các gia đình về sự cố y khoa nghiêm trọng này.

Cuộc họp đối thoại vụ chạy thận khiến 8 người tử vong ở Hòa Bình. Ảnh: Dân trí

Cuộc họp đối thoại vụ chạy thận khiến 8 người tử vong ở Hòa Bình. Ảnh: Dân trí

Trên tinh thần chia sẻ, cởi mở, thẳng thắn, đại diện các gia đình có ý kiến cụ thể, xác đáng, có lý, có tình, theo đúng quy định của pháp luật để BVĐK tỉnh có giải pháp cụ thể, phù hợp, thỏa đáng trong giải quyết những hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Quá trình đối thoại, đại diện các gia đình có bệnh nhân tử vong đã đề nghị BVĐK tỉnh bồi thường 250 triệu đồng/bệnh nhân. Hai bên gồm BVĐK tỉnh Hòa Bình và đại diện người nhà của 8 nạn nhân thống nhất sẽ đối thoại và thống nhất cuối cùng vào cuối tháng 9/2017 do các hộ gia đình chưa chuẩn bị được danh mục chi phí liên quan đến việc mai táng và các nội dung liên quan khác sau khi người thân tử vong; bên cạnh đó, đây là lần đầu tiên BVĐK tỉnh phải giải quyết một vụ việc rất phức tạp nên còn nhiều khó khăn, lúng túng trong chuẩn bị kinh phí và các căn cứ pháp lý về tài chính.

Trong trường hợp hai bên không tự thỏa thuận được về trách nhiệm dân sự trong sự cố của BVĐK tỉnh, sự việc sẽ chuyển đến Tòa án nhân dân xét xử theo quy định của pháp luật.

8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận: Cách chức giám đốc bệnh viện, thay người mới(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận, ông Trương Quý Dương – Giám đốc Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị cách chức.

Trước đó, vào sáng 29/5, sau khoảng 45 phút chạy thận ở Khoa Thận nhân tạo, 18 bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình có biểu hiện khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa. Sự cố y khoa nghiêm trọng nhất trong lịch sử chuyên ngành chạy thận nhân tạo khiến 8 bệnh nhân tử vong. 10 bệnh nhân còn lại gấp rút được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Một ngày sau, Công an Hòa Bình khởi tố vụ án Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Ngày 22/6, cảnh sát đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) về hành vi Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp. Các ông Trần Văn Sơn và Hoàng Công Lương lần lượt bị khởi tố, tạm giam về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về chữa bệnh.

Sau quá trình điều tra sự cố y khoa khiến 8 bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình tử vong, lực lượng chức năng đã đưa ra nguyên nhân là do nước cấp cho máy lọc thận không an toàn. Mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10, số 13 có độ PH rất thấp, độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI. Ngoài 2 máy lọc thận trên, mẫu nước giám định tại các máy chạy thận nhân tạo khác cũng có hàm lượng Florua vượt ngưỡng an toàn hàng trăm lần...

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang