Điện máy NEWSUN 'thổi phồng' chất lượng: Giám đốc kinh doanh công ty nhận sai

author 13:46 11/08/2022

(VietQ.vn) - Ông Phạm Đình Trung, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn thừa nhận những nội dung quảng cáo sai sự thật về sản phẩm điện máy NEWSUN.

Quảng cáo sai sự thật, lợi dụng danh nghĩa cơ quan nhà nước

Trong bài viết có nhan đề "Điện máy NEWSUN 'nổ' về 'giấy chứng nhận chất lượng' sản phẩm, dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng", Chất lượng Việt Nam đề cập tới tình trạng quảng cáo sai sự thật hiện nay xuất hiện nhiều trên các nền tảng internet, mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận. Điển hình như sản phẩm điện máy NEWSUN của Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn (địa chỉ tại 168/28 đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) đang quảng cáo với nội dung sai sự thật, không đúng chất lượng thực tế của sản phẩm, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Công ty TNHH Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn là doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm như: Nồi nấu phở; Tủ hấp công nghiệp, tủ nấu cơm công nghiệp; Máy vặt lông gà vịt; Lò quay gà vịt; Bếp chiên công nghiệp; Máy xay giò chả; Máy thái thịt, máy xay thịt, máy viên thịt; Máy đùn xúc xích; Máy ép cắt rau củ quả; Máy rang hạt; Máy xay cà phê... Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Vũ Quang Duy.

Địa chỉ trụ sở và cũng là nơi phân phối sản phẩm điện máy NEWSUN của Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn.

Hiện nay, trên website dienmaynewsun.com và Facebook của công ty, nhiều sản phẩm nồi nấu phở được quảng cáo là sản phẩm “số 1 Việt Nam”. Thậm chí, ngay cả trên các sản phẩm máy chế biến thực phẩm mà công ty đưa ra thị trường cũng được dán nhãn, logo in dòng chữ “thương hiệu số 1 Việt Nam”, “máy thực phẩm số 1 Việt Nam”. Tuy nhiên, trên thực tế, phía Công ty TNHH Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn không có tài liệu hoặc giấy tờ pháp lý nào chứng minh thương hiệu nồi nấu phở NEWSUN là “số 1 Việt Nam” như đã quảng cáo.

Trong khi đó, Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh là hành vi bị cấm. Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Trên bao bì sản phẩm NEWSUN để thông tin quảng cáo "số 1 Việt Nam". Tuy nhiên, phía công ty không có căn cứ hay tài liệu hợp pháp để chứng minh điều này.

Không chỉ tự nhận là “số 1 Việt Nam”, website dienmaynewsun.com còn đăng tải nhiều video, bài viết quảng cáo sản phẩm nồi nấu phở NEWSUN “được kiểm định và chứng nhận chất lượng bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng”. Tuy nhiên, trên thực tế, theo xác minh của phóng viên, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng không cấp bất cứ loại giấy tờ nào mang tên "giấy kiểm định" hay "giấy chứng nhận chất lượng" cho sản phẩm nồi nấu phở NEWSUN của Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn.

Hình ảnh giấy tờ được công ty này công bố trên website dienmaynewsun.com chỉ là tờ kết quả thử nghiệm được thực hiện tại Quatest 1 (Tổng cục TCĐLCL). Cần lưu ý, kết quả thử nghiệm này chỉ có giá trị trên mẫu thử (tức sản phẩm được mang đến thử nghiệm), không phải là "giấy chứng nhận chất lượng", "giấy kiểm định" cho toàn bộ sản phẩm như công ty này quảng cáo. Do đó, việc quảng cáo với nội dung như trên rất dễ khiến người tiêu dùng hiểu sai về bản chất sự việc liên quan đến chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Trước thực trạng này, người dùng không khỏi thắc mắc tại sao Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn lại cho quảng cáo sản phẩm NEWSUN là "số 1 Việt Nam? Đây có phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh với mục đích lôi kéo người dùng mua sản phẩm?

Tại sao Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn lại quảng cáo sản phẩm được kiểm định và chứng nhận chất lượng bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong khi cơ quan này không cấp cho công ty? Việc quảng cáo sai sự thật về sản phẩm NEWSUN nhằm mục đích gì? Nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người dùng có được hoàn trả hoặc bồi thường hay không?

Giám đốc kinh doanh thừa nhận sai sót

Tại buổi làm việc với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), ông Phạm Đình Trung, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn thừa nhận, công ty đúng là đã đăng tải hình ảnh kết quả thử nghiệm một mẫu nồi nấu phở điện được tiến hành tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Quatest 1) để quảng cáo.

Ông này cho hay, sản phẩm được mang đi thử nghiệm là do công ty gửi đến Quatest 1. Kết quả của mẫu này chỉ có giá trị trên sản phẩm đã mang tới chứ không phải đại diện cho chất lượng tất cả sản phẩm của điện máy NEWSUN mà Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn đang phân phối ra thị trường. Ông Trung cũng cho biết sẽ cho rà soát nội dung quảng cáo và chỉnh sửa phù hợp.

Nhìn vào câu trả lời của ông Phạm Đình Trung có thể thấy, bản thân Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn đã nhận thức được bản chất của sự việc là kết quả thử nghiệm chỉ có giá trị trên mẫu thử nghiệm. Tuy nhiên, trên website chính thức của công ty lại đăng tải dòng nội dung "sản phẩm nồi nấu phở NEWSUN được kiểm định và chứng nhận chất lượng bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng”.

Liệu đây có phải hành vi lợi dụng danh nghĩa cơ quan Nhà nước cố tình quảng cáo sai sự thật, làm sai lệch bản chất sự việc nhằm thu hút, lôi kéo người dùng mua sản phẩm? Tại sao Công ty chỉ mang đi kiểm định một sản phẩm nhưng lại quảng cáo gây hiểu nhầm rằng tất cả sản phẩm NEWSUN đều được kiểm định và chứng nhận chất lượng? Nếu chỉ vì tin vào những quảng cáo này mà khách hàng tìm đến và mua sản phẩm của công ty, sau đó dùng sản phẩm chất lượng không như quảng cáo, khách hàng có được đền bù hay bồi thường? Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn sẽ có hành động ra sao để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng?

Thông tin quảng cáo sản phẩm NEWSUN được "được chứng nhận chất lượng bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng" là sai sự thật.

Tại Việt Nam, quy định pháp luật liên quan tới vấn đề quảng cáo sai sự thật về sản phẩm, hàng hoá tương đối rõ ràng. Cụ thể, tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo nghiêm cấm hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Tại khoản 7, Điều 109 Luật Thương mại cũng nghiêm cấm hành vi quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.

Tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Trước thực trạng trên, đề nghị phía Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm (nếu có) đối với Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang