Vụ hai vợ chồng chết ở Bắc Giang: Luật sư nói gì?

author 11:02 21/05/2016

(VietQ.vn) - Các luật sư đã có những phân tích chi tiết và những khả năng có thể xảy ra về vụ hai vợ chồng chết ở Bắc Giang.

Vụ việc xảy ra vào chiều 19/5 tại một căn nhà ở huyện Sơn Động, Bắc Giang khi đồng nghiệp phát hiện người chồng tử vong sau tiếng nổ lớn ở công ty anh này làm việc. Khi người dân tìm về phòng trọ để báo tin cho vợ nạn nhân thì hoảng hốt phát hiện chị này đã tử vong trong căn nhà cấp 4.

Theo đó, người chồng là anh Đ.V.T. sinh năm 1983 ở xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), còn người vợ là chị V.T.L. sinh năm 1988. Do hoàn cảnh khó khăn, nên hai vợ chồng anh T. đã ra Bắc Giang xin việc mưu sinh. Hiện hai vợ chồng đều đang làm việc tại Công ty TNHH MTV 45 đóng trên địa bàn với công việc bảo vệ và nhân viên hợp đồng.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Các luật sư đã có những phân tích chi tiết và những khả năng có thể xảy ra về vụ hai vợ chồng chết ở Bắc Giang. 

Có thể không khởi tố vụ án

Theo báo Ngày Nay, trước những thông tin ban đầu của vụ việc, dưới khía cạnh pháp lí của vụ việc, luật sư Hoàng Tuấn Anh – Công ty Luật TNHH Sao Việt - Đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định như sau:

Trong vụ việc này, Cơ quan điều tra (CQĐT) đang thực hiện nhiệm vụ giải quyết tin báo về tội phạm theo quy định tại Điều 103 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS).

Hiện chưa có kết luận điều tra cuối cùng, nhưng nếu thực tế khách quan đúng như nhận định sơ bộ ban đầu của CQĐT (tức là do mâu thuẫn nên người chồng đã sát hại người vợ, sau đó người chồng đến nơi làm việc để tự sát), thì người chồng đã có hành vi “Giết người” theo Điều 93 Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 (BLHS).Tuy nhiên, do người chồng là người thực hiện hành vi đã chết - đây là một trong những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự (quy định tại khoản 7 Điều 107 BLTTHS), nên CQĐT sẽ không khởi tố vụ án hình sự với hành vi “Giết người” này.

Ngoài ra, trong vụ việc này, CQĐT không chỉ xem xét nguyên nhân dẫn tới cái chết của chị vợ mà còn xem xét những tình tiết xoay quanh cái chết của người chồng. CQĐT sẽ tìm hiểu về nguồn gốc vật liệu nổ mà người chồng đã dùng để tự sát, làm rõ xem có vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tàng trữ, quản lý, bảo quản… đối với vật liệu nổ này không. Nếu phát hiện có vi phạm thì tùy từng trường hợp phải truy cứu trách nhiệm hình sự (tội phạm liên quan đến vật liệu nổ được quy định tại Điều 232, 234, 235 BLHS), hoặc xem xét việc xử lý vi phạm hành chính (theo Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ).

Ban đầu, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giải quyết theo trình tự thực hiện nhiệm vụ giải quyết tin báo về tội phạm được quy định rất cụ thể tại Điều 103 BLTTHS và hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC hướng dẫn BLTTHS về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Theo đó, trong thời hạn 20 ngày (hoặc không quá 2 tháng đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm) kể từ ngày nhận được tin báo, CQĐT phải áp dụng các nghiệp vụ của mình (như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai…) để kiểm tra, xác minh và quyết định việc có khởi tố vụ án hình sự hay không. Sau đó, CQĐT sẽ thông báo kết quả giải quyết cho người đã báo tin biết. Toàn bộ quá trình này được kiểm sát bởi Viện kiểm sát cùng cấp.

 Căn nhà của hai vợ chồng anh T. chị L tại Bắc Giang.

Không ngoại trừ có bàn tay người thứ ba

Trao đổi với Pv báo Người đưa tin, luật sư Hà Trọng Đại – Công ty luật The light – Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Hiện chưa có kết luận điều tra vụ án, nhưng về mặt thực tế sẽ xảy ra những khả năng sau:

Việc hai vợ chồng anh T. chết là do cả hai đều tự sát. Trong trường hợp này nếu cơ quan cảnh sát điều tra có đủ căn cứ kết luận cả hai vợ chồng anh T. đều tự sát thì sẽ ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 do không có sự việc phạm tội. Hoặc nếu đã khởi tố vụ án thì sẽ đình chỉ điều tra theo Điều 164 Bộ luật tố tụng hình sự 2003.

Trường hợp khác có thể xảy ra là anh T. đã sát hại vợ trước khi đến công ty tự sát. Trường hợp này cũng sẽ ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc đình chỉ điều tra bởi " Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết"- khoản 7 ,Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự 2003.

Ngoài nghi vấn rằng đây là một vụ tự sát thì cũng không loại trừ trường hợp có sự tham gia của người thứ ba thực hiện việc phạm tội. Trong quá trình khám nghiệm hiện trường cũng như quá trình điều tra nếu Cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện có căn cứ, có sự tham gia của người thứ ba thì Cơ quan cảnh sát điều tra vẫn ra quyết định khởi tố như một vụ án thông thường.

Như vậy, để kết luận chính xác về nguyên nhân vụ việc cần phải phụ thuộc vào kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường cũng như việc thu thập các chứng cứ khác”.

Cũng đưa ra nhận định về vụ việc, luật sư Giang Văn Quyết – Giám đốc Công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật - Đoàn luật sư Tp. Hà Nội cho biết: “Như thông tin báo chí đưa thì tại hiện trường cho thấy vị trí của hai nạn nhân là cách xa nhau. Nên có thể người vợ không phải chết do chấn động từ vụ nổ. Sau khi có kết quả khám nghiệm tử thi sẽ làm rõ người vợ chết do nguyên nhân gì, chết trước hay sau người chồng.

Cũng không loại trừ khả năng có người thứ ba trong vụ án này. Điều này phụ thuộc vào dấu vết hiện trường và nguyên nhân cái chết của ông chồng”.

Vụ hai vợ chồng chết ở Bắc Giang: Lời kể chi tiết của hàng xóm(VietQ.vn) - Về vụ hai vợ chồng chết ở Bắc Giang, một số người dân thấy anh này ăn mặc rất lịch sự, trước ngực còn đeo một chiếc cặp sách đi ra khỏi nhà.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang