Khách hàng mất 245 tỷ đồng gửi ngân hàng Eximbank: Vì sao tiền bị mất dễ dàng như vậy?

author 11:15 23/02/2018

(VietQ.vn) - Lỗ hổng quản trị tiền gửi là một trong những lý do chính khiến khách hàng bị mất hàng trăm triệu đồng khi gửi tiền tại Ngân hàng Eximbank.

Zing thông tin, đầu năm 2017, Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng (NH) Eximbank Chi nhánh TP.HCM.

Cụ thể, ông Lê Nguyên Hưng - nguyên Phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM - đã tranh thủ sự tin tưởng của bà Chu Thị Bình (một khách hàng thân thiết của Eximbank) ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của ngân hàng đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Thực tế, ông Hưng đã làm giả văn bản người được uỷ quyền để rút tiền từ tài khoản của bà Bình. Cách làm này giúp nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

vu-khach-hang-mat-245-ty-dong-gui-ngan-hang-vi-sao-tien-bi-mat-de-dang-nhu-vay

 Nhân viên Ngân hàng Eximbank chiếm đoạt 245 tỷ đồng của khách hàng rồi bỏ trốn. Ảnh: Lao Động

Trao đổi với PV báo Lao Động, bà Chu Thị Bình cho hay, Eximbank quản lý không tốt, nhân viên làm sai quy trình, giả mạo chứng từ để rút tiền của người gửi là lỗ hổng quản trị vô cùng lớn. Trong khi đó, khách hàng vẫn còn giữ sổ tiết kiệm nhưng khi đến rút thì ngân hàng (NH) thông báo tiền không còn và chưa thực hiện chi trả là vô lý.

Cũng theo báo Lao Động, từ nhiều năm trước, hàng loạt NH đưa ra chương trình chăm sóc cá nhân gửi tiết kiệm với số tiền hàng tỉ đồng (VIP). Theo đó, khách VIP thường không đến NH để giao dịch mà ủy quyền cho các cán bộ là lãnh đạo cấp chi nhánh, trưởng phòng giao dịch... của NH thay thế họ thực hiện toàn bộ giao dịch gửi, rút tiền...

Trong khi đó, hội đồng quản trị (HĐQT), ban tổng giám đốc các NH có phần lơ là trong việc giám sát, phòng chống rủi ro trong giao dịch tiền gửi. Từ đó, một số cán bộ NH lợi dụng kẽ hở này, sự tin cậy của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo, trong đó điển hình nhất là vụ án Huỳnh Thị Huyền Như của VietinBank lừa hàng ngàn tỉ đồng và mới nhất là ông Lê Nguyễn Hưng.

Chỉ là một chiếc ô nhưng có giá hơn tỷ đồng, thừa sức mua 2 ô tô 4 chỗ(VietQ.vn) - Một chiếc ô tô 4 chỗ giá rẻ tại Việt Nam vào khoảng 300 triệu đồng, và chỉ với giá tiền cho 1 chiếc ô này, bạn có thể mua được 2 chiếc ô tô.

Đề cập đến việc bảo vệ tiền gửi của khách hàng, ông Lê Văn Quyết cho biết Eximbank đã rà soát, kiểm tra toàn bộ các khách hàng VIP, tăng cường giám sát mọi giao dịch, đặc biệt là các khách hàng có liên quan đến ủy quyền giao dịch cho nhân viên NH. HĐQT, ban điều hành Eximbank cũng đã nhìn nhận thiếu sâu sát trong việc quản trị rủi ro về tiền gửi; xử lý trách nhiệm các lãnh đạo, nhân viên liên quan đến vụ mất tiền của bà Bình.

Lâm Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang