Vũ khí có thể ‘đánh hơi’ mối hiểm họa giúp Mỹ tìm diệt mục tiêu nhanh như chớp

author 21:30 29/10/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí Mỹ đang muốn trang bị cho các dòng xe tăng đó chính là thiết bị cảm biến. Thiết bị cảm biến này sẽ giúp Mỹ có thể nhìn rõ mục tiêu và tìm diệt nhanh gọn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sputnik đưa tin, các kỹ sư chế tạo xe tăng của quân đội Mỹ đang tập trung phát triển những mẫu xe cỡ lớn được trang bị hệ thống điều khiển thông minh cùng những thiết bị cảm biến và thuật toán có khả năng phát hiện sớm những mối đe dọa trên chiến trường,

Năm 2016, lục quân Mỹ đã có kế hoạch sản xuất một loại xe chiến đấu mới vào năm 2035 nhằm thay thế dòng xe chiến đấu bộ binh Bradley và xe tăng Abrams. Theo Chris Ostroksi - Giám đốc Chương trình phát triển phương tiện cơ giới của Lầu Năm Góc, để phục vụ kế hoạch này, quân đội Mỹ đang phát triển những hệ thống hỗ trợ điều khiển tự động nhằm giúp kíp lái xác định được lộ trình di chuyển một cách thuận lợi hơn.

Mỹ trang bị thiết bị cảm biến trên các dòng xe tăng giúp nó trở thành vũ khí tìm diệt mục tiêu chính xác nhất. Ảnh: VnExpress

 Mỹ trang bị thiết bị cảm biến trên các dòng xe tăng giúp nó trở thành vũ khí tìm diệt mục tiêu chính xác nhất. Ảnh: VnExpress

Ngoài ra, mẫu xe mới cũng sẽ được lắp đặt các hệ thống cảm biến có độ phân giải cao giúp giảm thiệt hại về sinh mạng cho binh sĩ, bởi kíp lái dòng tăng Abrams và xe chiến đấu Bradley hiện nay vẫn phải trực tiếp sử dụng giác quan để quan sát chiến trường. Đó là thời điểm họ phải lộ mình và dễ bị tấn công bởi lực lượng bắn tỉa đối phương hoặc bom cài vệ đường.

Những thiết bị cảm biến sẽ giúp các binh sĩ trên xe nhận biết được diễn biến trên chiến trường cộng với khả năng phát hiện đạn từ kẻ địch giúp xe tăng tự đối phó với những mối đe dọa.

Ngoài việc cung cấp cho hệ thống điều khiển hình ảnh toàn cảnh về chiến trường, những thiết bị cảm biến hình ảnh công nghệ cao cũng giúp kíp lái Bradley và Abrams giảm thiểu những nguy cơ trong tác chiến.

Theo các chuyên gia, mẫu xe mới này cũng cần có khả năng quan sát được những mục tiêu trên bộ cũng như trên không để đối phó với những mối đe dọa như "máy bay trực thăng và thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ".

Trước đó, nhiều hệ thống vũ khí hiện tại của Quân đội Mỹ sử dụng hệ thống quang-điện tử và hồng ngoại (EO/IR). Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nhiều mây, hệ thống này sẽ gặp rắc rối. Các hệ thống sử dụng công nghệ radar khẩu độ tổng hợp hiện đại có thể quay độ phim phân giải cao trong điều kiện mây mù.

Hệ thống mới, nếu được xây dựng phù hợp với cơ chế cảm biến EO/IR sẽ là lần đầu tiên các lực lượng vũ trang Mỹ có một thiết bị duy trì tốc độ khung hình đủ nhanh để theo dõi mục tiêu di chuyển trên mặt đất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang