Tiết lộ chấn động: Israel có 200 vũ khí hạt nhân nhắm vào Iran?

author 21:00 17/09/2016

(VietQ.vn) - Cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã tiết lộ, Israel có 200 vũ khí hạt nhân “nhắm vào Iran”. Đây là một tiết lộ gây chấn động thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ảnh minh họa. 

Thanh Niên cho biết, các tin tặc chưa thể xác định được từ quốc gia nào đã tấn công tài khoản Gmail trộm các email của ông Powell, và sau đó trang DCLeaks đã công bố hàng loạt email của ông vào ngày 14/9.

Mặc dù lâu nay Israel, đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Trung Đông, luôn bác bỏ thông tin nước này sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, trong email gửi cho ông Jeffrey Leeds, đối tác kinh doanh và nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ, ông Powell thừa nhận Israel có 200 vũ khí hạt nhân. 

Nội dung trong email gửi ông Leeds, ông Colin Powell còn viết, dù Iran có thể sản xuất nhưng không dám dùng một quả bom hạt nhân nào.

Trong buổi họp báo ngày 16/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby từ chối bình luận về vụ email của ông Powell và không trả lời câu hỏi liệu Israel có phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt tương tự Iran và Triều Tiên vì chương trình hạt nhân của hai nước này.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 18/8: Nga đem vũ khí hạt nhân đến biên giới Ukraine?(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Nga đem vũ khí hạt nhân đến biên giới Ukraine?’, ‘Tổng thốn Ukraine sẵn sàng nhượng bộ về Donbass’,…

Dân trí dẫn thông tin từ trang Newsweek,  Thủ tướng Israel Netanyahu là một trong những người phản đối thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và các cường quốc phương Tây, trong đó có Mỹ. Ông cho rằng, thỏa thuận này càng tạo điều kiện để Tehran đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân sau khi hàng tỷ USD bị đóng băng trước đó được dỡ phong tỏa.

Israel cũng lo ngại rằng, nguồn tiền mà Iran có được sau khi được dỡ lệnh trừng phạt có thể được dùng để tài trợ cho các nhóm phiến quân chống lại Israel như nhóm phiến quân Hezbollah ở Li-băng hay phong trào Hamas ở Gaza.

Liên quan tới vụ việc trên, TTXVN cũng đưa tin, tiết lộ của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thực sự là một chấn động bởi Tel Aviv chưa bao giờ công khai xác nhận rằng họ sở hữu vũ khí hạt nhân mặc dù tồn tại một bí mật công khai rằng Israel là đất nước được vũ trang rất tốt.

Năm 2014, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Israel có khoảng 80 - 400 vũ khí hạt nhân, nhưng thiên về nhận định số lượng có lẽ là gần 80 hơn là 400 còn con số mà ông Powell nêu ra trong email, gửi tháng 3/2015, gấp hơn 2 lần nhận định của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang