Vũ khí 'kẻ bảo hộ' thể hiện sức mạnh 'không thể xâm phạm'

author 14:57 17/11/2017

(VietQ.vn) - Đây được coi là hệ thống đánh chặn độc đáo nhất thế giới hiện nay. Vũ khí này có thể bảo vệ an toàn trước mối nguy tấn công bằng tên lửa và chiến đấu cơ

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nhiều năm qua, nền công nghiệp quốc phòng Israel đã thể hiện năng lực đáng nể về tên lửa phòng không, nổi bật phải kể đến hệ thống Iron Dome (Vòm Sắt).

Radar đa nhiệm Iron Dome (Vòm sắt) là sản phẩm của công ty hệ thống ELTA – công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không vũ trụ Israel (Israel Aerospace Industries), được mệnh danh là “kẻ bảo hộ” tin cậy của Israel.

Vào năm 2014, khẩu đội Vòm Sắt với tên lửa Tamir đã đánh chặn chính xác đến 90% số rốc két và trọng pháo do các lực lượng khác bắn vào Israel. Với khả năng đánh chặn từ 4 - 70 km, Iron Dome được đánh giá đủ sức bảo vệ khu vực rộng khoảng 150 km2 an toàn trước mối nguy tấn công bằng tên lửa, và tất nhiên là kể cả chiến đấu cơ.

Iron Dome gồm 3 bộ phận chính gồm: hệ thống radar quan sát, phát hiện tên lửa; hệ thống khống chế vũ khí và quản lý chiến đấu; hệ thống bắn tên lửa đánh chặn. Hệ thống này có khả năng đánh chặn cao hơn so với bốn hệ thống trước đó, bởi hệ thống radar đã được cải tiến và hệ thống bắn chặn đã được nâng cấp.

Radar đa nhiệm Iron Dome. Ảnh ANTĐ

Phó giám đốc bộ phận phát hiện và đánh chặn của IAI/ELTA, ông Avi Leshem cho biết, tỷ lệ phát hiện và đánh chặn tên lửa thành công của radar Iron Dome vượt trội tất cả các loại radar cùng loại trên thế giới.

Trong giai đoạn đánh giá sơ bộ, đầu tiên radar đánh giá khu vực ảnh hưởng của tên lửa, hỏa tiễn và pháo cối bắn sang và phát tín hiệu cảnh báo tới khu vực đó, sau đó nó gửi số liệu cần thiết đến thiết bị đánh chặn và xem xét liệu có cần phải đánh chặn hay không, nếu nó chỉ ảnh hưởng đến những khu vực không dân cư như: đồng ruộng. rừng núi thì hệ thống đánh chặn sẽ không khởi động.

Lý luận phát triển Radar Iron Dome của người Israel xuất phát từ khái niệm về radar đa nhiệm, bao gồm: định vị và khóa chết mục tiêu, phòng không và thực hiện đánh chặn, tất cả các nhiệm vụ đó đều được thực hiện bởi Iron Dome chứ không cần các radar chuyên trách từng nhiệm vụ như trước.

Có thể nói, Iron Dome cung cấp số liệu vô cùng chính xác về vị trí và quỹ đạo bay của tên lửa địch, đảm bảo độ tin cậy cao cho hệ thống tên lửa đánh chặn, hơn nữa nó lại rất dễ thao tác.

Mỗi đại đội Iron Dome bao gồm một trạm radar đa nhiệm (phát hiện, theo dõi và dẫn bắn), trung tâm chỉ huy hỏa lực và 3 bệ phóng với 20 đạn tên lửa đánh chặn Tamir cho mỗi bệ. Tên lửa Tamir có đầu dò cảm biến điện tử - quang học, tầm bắn 4 - 70 km, có thể đánh chặn các loại đạn cối, pháo, hỏa tiễn và tên lửa tầm trung, tầm ngắn.

Iron Dome chứng minh nó hoàn toàn có khả năng ứng phó với những mối đe dọa với tốc độ rất rộng và phạm vi trên cao. Hệ thống Iron Dome sẽ cung cấp năng lực phòng không, chống đạn tên lửa, đạn pháo và máy bay không người lái cho quân đội.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang