Vũ khí ‘vua bầu trời’ giúp Nga phản đòn mọi cuộc tấn công chớp nhoáng phạm vi toàn cầu

author 21:00 15/11/2017

(VietQ.vn) - Tiêm kích MiG-31BM là vũ khí đánh chặn siêu thanh có thể giúp Nga đối phó với đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của đối phương bất cứ lúc nào.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tiêm kích MiG-31BM được nâng cấp từ thế hệ MiG-31 dùng cho nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt mọi máy bay địch (máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm đường không…).

Vũ khí này có chiều dài 22,69m, cao 6,15m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 46,2 tấn. MiG-31 thiết kế với buồng lái 2 chỗ ngồi (phi công chính và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau). So với thế hệ đầu, biến thể nâng cấp MiG-31BM trang bị buồng lái tiện nghi với các màn hình màu tinh thể lỏng hiện thị thông số kỹ thuật. Ngoài ra, máy bay còn lắp hệ thống điều khiển kiểu HOTAS, máy tính cực mạnh, kênh liên kết dữ liệu kỹ thuật số.

Ngoài ra, tiêm kích MiG-31BM được thiết kế với hệ thống radar điều khiển hỏa lực mạng pha cho phép nó theo dõi 10 mục tiêu cùng lúc, hiện đại hơn và mạnh hơn so với mẫu radar trang bị cho thế hệ đầu của dòng MiG-31.

 Tiêm kích MiG-31BM- lá chắn thép giúp Nga 'xưng bá'

 Tiêm kích MiG-31BM- lá chắn thép giúp Nga 'xưng bá' 

Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2 (gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh). Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay.

MiG-31BM được thiết kế với 10 giá treo vũ khí (4 dưới bụng, 6 trên cánh) mang được các loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm siêu xa.

Đặc biệt, 4 giá treo ở dưới bụng chỉ dùng để lắp tên lửa không đối không tầm siêu xa Vympel R-37 đạt tầm bắn tới 280km. Tên lửa ngoài khả năng tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích, cũng có thể diệt “mắt thần trên không” – máy bay chỉ huy cảnh báo sớm đường không của đối phương.

Ngoài ra, khác với thế hệ đầu, biến thể MiG-31BM có thể mang tên lửa đối không tầm trung dẫn bằng radar chủ động R-77 và tên lửa chống radar Kh-31P, theo Kiến thức. Có thể phát hiện được các mục tiêu với tiết diện phản xạ sóng radar 0,05m2 ở khoảng cách từ 90 - 110 km, MiG-31BM là sự bù đắp hiệu quả cho các hệ thống phòng không khác của Nga.

Nga 'hóa kiếp' cho tiêm kích Su-57 thành ‘kẻ hủy diệt’ đáng sợ chấp mọi đối thủ (VietQ.vn) - Tiêm kích Su-57 được Nga trang bị phiên bản động cơ hiện đại hóa sâu từ AL-31F biến nó trở thành vũ khí mạnh chưa từng có trên bầu trời.

Theo các chuyên gia, loại máy bay này có khả năng phát hiện được các mục tiêu có tiết diện phản xạ sóng radar 0,05m2 ở khoảng cách từ 90 – 110 km.

Nó có thể bắt đầu đánh chặn bằng các tên lửa "không đối không" R-33S/37 trên cơ sở sử dụng tổ hợp radar độc lập "Zaslon-AM" hoặc theo chỉ thị mục tiêu từ những trạm radar "bay" Shmel-M đặt trên các máy bay trinh sát A-50U.

Những khả năng của MiG-31B/BM trong việc tiêu diệt các tên lửa hành trình bay tầm thấp của đối phương từ lâu đã trở thành giá trị được chứng minh qua nhiều thử nghiệm thực tế gần giống với điều kiện chiến đấu trên không. Đáng chú ý hơn cả của phiên bản nâng cấp "BM" là khả năng tiêu diệt các vật thể đạn đạo tốc độ cao tại những điểm khác nhau trong quỹ đạo bay.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang