Đáng sợ vũ khí của Mỹ có thể giải tán đám đông ngay lập tức vì cơ thể đau đớn

author 21:30 04/09/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí năng lượng mà Mỹ hiện đang phát triển sẽ mở ra một bước đột phá mới trong công nghệ chế tạo vũ khí tương lai của nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mỹ gấp rút phát triển vũ khí năng lượng 

Theo giới chức quốc phòng Mỹ, vũ khí năng lượng đang ở giai đoạn phát triển và thử nghiệm trong Hải quân, Thủy quân lục chiến, Bộ binh và Không quân Mỹ. Dù vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm để những loại vũ khí này được hoàn thiện hơn.

Khái niệm năng lượng định hướng chỉ các loại vũ khí phát ra năng lượng tập trung dưới dạng các tia laser, vi sóng, bức xạ điện từ, sóng radio, âm thanh hoặc các chùm hạt. Laser đã được sử dụng rộng rãi để hướng dẫn bom đến mục tiêu và bước tiếp theo sẽ là chế thành vũ khí.

Quân đội Mỹ đã nghiên cứu những loại vũ khí trên trong nhiều thập kỷ và cho biết nhiều thách thức công nghệ cuối cùng đã được giải quyết.

Vũ khí năng lượng, vũ khí laser của Mỹ sẽ khiến đám đông giải tán nhanh chóng vì đau đớn. Ảnh: Thanh Niên

Vũ khí năng lượng, vũ khí laser của Mỹ sẽ khiến đám đông giải tán nhanh chóng vì đau đớn. Ảnh: Thanh Niên 

Trung tướng Etter và các quan chức khác cho biết loại vũ khí này ít tốn kém hơn các loại vũ khí hiện nay, tăng tốc độ phản ứng để tấn công kẻ thù và giảm tử vong đối với thường dân trên chiến trường.

Còn theo thứ trưởng Kendall, vũ khí năng lượng định hướng giúp tiết kiệm hơn trong việc chống lại các mối đe dọa như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, so với tên lửa đánh chặn đắt tiền được sử dụng hiện nay. Ông thúc giục ngành công nghiệp tập trung nỗ lực để phát triển về điểm này.

Hải quân Mỹ đã được khuyến khích sử dụng thử nghiệm một loại vũ khí laser được triển khai trên tàu đổ bộ USS Ponce ở vùng Vịnh Persia để hạ mục tiêu là các tàu thuyền nhỏ và phương tiện bay không người lái. Vũ khí này còn được sử dụng như một chiếc kính thiên văn.

Hải quân đã mở rộng sử dụng vũ khí laser trên tàu Ponce, và bắt đầu tính đến sản xuất một loại vũ khí laser thử nghiệm khác có công suất 100-150 kilowatt để thử nghiệm trên biển trong năm 2018 hoặc sau đó. Súng bắn bằng điện từ trường (rail gun) cũng sẽ được thử nghiệm trên biển năm 2016, có thể bắn viên đạn đi xa 160 km.

Những hệ thống vũ khí năng lượng uy lực Mỹ đang phát triển

Một trong những loại vũ khí nói trên là tổ hợp ngăn chặn chủ động (Active Denial System - ADS). Đó là một tổ hợp vũ khí năng lượng định hướng DEW vừa được Lục quân Mỹ kết thúc giai đoạn thử nghiệm và sẵn sàng đưa vào chiến đấu.

Tổ hợp ADS do hãng Raytheon phát triển để thực hiện các nhiệm vụ ngăn chặn diện và kiểm soát đám đông không gây sát thương. Tổ hợp được đặt trên xe dã chiến cách khu vực cần tác chiến khoảng 1km. Vũ khí này phát ra một chùm sóng vô tuyến cao tần và tập trung khoảng 95GHz hướng vào một người hoặc một nhóm người gây đau đớn. Năng lượng làm cho nhiệt độ bề mặt da người tăng lên và tới mức không chịu được trong vài giây, buộc người ta phải rời khỏi khu vực mục tiêu. Tổ hợp ADS đã được Lục quân Mỹ triển khai thử nghiệm tại Afghanistan năm 2010 và tại Quantico năm 2012.

Tổ hợp ADS do hãng Raytheon phát triển. Ảnh: Kiến thức

 Tổ hợp ADS do hãng Raytheon phát triển. Ảnh: Kiến thức

Vũ khí thứ 2 đó là hệ thống chống đạn phòng thủ diện (ADAM). Hệ thống này được hãng Lockheed Martin nghiên cứu chế tạo, nhằm đối phó với các phương tiện bay không người lái và đạn pháo phản lực. Hệ thống laser và điều khiển bắn của ADAM được đưa vào một Container đặt trên một khung gầm đặc chủng dặc biệt có thể di chuyển linh hoạt tới mọi khu vực tác chiến.

Khi hệ thống ADAM được đưa đến vị trí triển khai và cấp nguồn, nó sẽ tiếp nhận thông tin từ một mạng lưới radar trinh sát để cập nhật dữ liệu về mục tiêu. Sau khi tiếp nhận thông tin cảnh báo, hệ thống ADAM có thể bám theo các mục tiêu ở cự ly tới 5km và phá hủy chúng ở cự ly 2km bằng chùm tia lade có công suất 10kW.

Vũ khí phá hoại điện - từ công suất cao: Loại vũ khí này được hãng Diehl nghiên cứu phát triển. Vũ khí này được chế tạo dựa trên nguyên lý nguồn phát xạ siêu cao tần mang lại cho Quân đội Mỹ khả năng mới, cho phép quân đội và cảnh sát loại bỏ các hệ thống chỉ huy, thông tin và giám sát của đối phương. Các nguồn phát công suất cao này có thể gây quá tải và gây hỏng hóc vĩnh viễn đối với hệ thống kích nổ dựa trên sóng vô tuyến của đối phương từ đó vô hiệu hóa chúng.

Vũ khí laser trên tàu LaW: Hệ thống vũ khí laser bán dẫn lắp đặt trên tàu LaW được thiết kế bởi hãng Raytheon với mục đích chủ yếu là bảo vệ tàu tầm gần. Hệ thống vũ khí năng lượng định hướng này kết hợp 6 nguồn phát tia laser năng lượng cao (HEL) vào một chùm duy nhất để hướng vào mục tiêu di chuyển tốc độ chậm. Hệ thống được kết nối với hệ thống rađa điều khiển để định vị và bám theo các mục tiêu di động.

LaW có thể đối phó được với các loại mục tiêu khác nhau như: Máy bay không người lái, tên lửa chống hạm, tên lửa đối không, tàu mặt nước không người lái. Trong cuộc thử nghiệm gần đây, khi LaW sử dụng lade công suất 40kW, hệ thống có thể tiêu diệt mục tiêu là máy bay không người lái ở độ cao từ 1.000 đến 2.000m.

Giới chuyên gia quân sự Mỹ hy vọng, LaW sẽ bổ sung cho các hệ thống vũ khí động năng phòng thủ tầm gần thông thường và có thể được định hướng để tiêu diệt mục tiêu theo đường bám rađa của hệ thống vũ khí tầm gần Phalanx Mk 15 hoặc từ các nguồn chỉ thị mục tiêu khác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang