Những mẫu súng độc đáo của quân đội thế giới

author 11:07 22/02/2015

(VietQ.vn) - Là loại vũ khí quân sự phổ biến nhất, các mẫu súng tấn công luôn không ngừng được phát triển và đến nay, đã xuất hiện thêm nhiều mẫu súng độc đáo với khả năng chiến đấu được nâng cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự được sử dụng nhiều nhất trên thế giới chính là súng, chính vì vậy, súng luôn được chú trọng phát triển, tăng cường uy lực, sức sát thương cũng như các tính năng tác chiến. Hiện nay, đã xuất hiện nhiều mẫu súng vượt trội với những đặc điểm độc đáo.

XM-29 - Súng trường lai súng phóng lựu

XM-29 là thiết kế để kết hợp giữa vũ khí bắn đạn truyền thống và phóng lựu nổ mạnh trong một khẩu súng duy nhất mà vẫn đảm bảo tính cơ động. Đầu năm 2002, XM-29 thử nghiệm thành công loại lựu nổ trên không cỡ 20 mm HEAB.

Phần súng trường của XM-29 cũng được tách ra và phát triển thành khẩu XM-8, có thể thay thế Colt M4 trong tương lai.XM-29 là sự kết hợp giữa một súng trường tấn công thông thường và một súng phóng lựu. Thiết kế này giúp đảm bảo hỏa lực và chiến thuật trên chiến trường nhưng đổi lại phải hy sinh về khối lượng và kích thước, và trên thực tế, XM-29 có khối lượng 8,2 kg, khá nặng so với một khẩu súng trường tấn công tiêu chuẩn của quân đội Mỹ.

Súng trường lai súng phóng lựu XM-29 là một loại vũ khí quân sự độc đáo

Súng trường lai súng phóng lựu XM-29 là một loại vũ khí quân sự độc đáo

Về thiết kế cụ thể, súng sở hữu một module phóng lựu bán tự động (HE Module) và một module súng trường tự động (KE Module) hoàn toàn. Hai bộ phận này kết hợp lại trong một khối duy nhất, được điều khiển bởi một người lính với sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử thông minh.

XM-29 sử dụng loại đạn 5,56 x 45 mm NATO, tốc độ bắn lý thuyết 800 viên/phút, tương thích các loại hộp tiếp đạn thép STANAG 20 hay 30 viên tiêu chuẩn của NATO hoặc hộp tiếp đạn polymer bán trong suốt như trên G36. Phần súng phóng lựu chỉ có chế độ bắn bán tự động, sử dụng loại lựu 20 mm với tầm bắn lên tới 1.000 m. Hộp tiếp đạn chứa 5 viên được gắn phía sau tay nắm chính.

GM-94 - Súng phóng lựu nạp đạn kiểu bơm

Vào năm 2005, GM-94 được chính thức giới thiệu như một khẩu súng phóng lựu chiến thuật đa mục đích với một cơ chế nạp đạn khá lạ so với những khẩu súng phóng lựu khác. Thậm chí, khẩu súng phóng lựu này còn sử dụng loại đạn rất lạ có kích thước 43 mm. GM-94 có kích thước nhỏ gọn với chiều dài 810 mm khi mở báng và 540 mm khi gấp báng.

Súng phóng lựu GM-94 là 1 loại súng có kiểu nạp đạn độc đáo trong số các loại vũ khí quân sự

Súng phóng lựu GM-94 là 1 loại súng có kiểu nạp đạn độc đáo trong số các loại vũ khí quân sự

Khối lượng cơ bản của súng là 4,8 kg; khi nạp đầy đủ đạn, khối lượng sẽ tăng thêm 1 kg.Súng có thiết kế chính bằng nhựa polymer cao phân tử và các loại kim loại nhẹ khác. Các bộ phận chịu nhiệt và lực trực tiếp được làm bằng thép.GM-94 được thiết kế như một vũ khí hoán đổi đa dụng và độc lập với báng, tay nắm, bộ phận cò, khóa nòng và ổ đạn. Vành bao cò có kích thước lớn, giúp xạ thủ có thể sử dụng khi đeo găng tay, rất thích hợp cho môi trường lạnh giá tại nước Nga.

Súng trường tiến công ADS

Súng trường tiến công ADS có khả năng bắn được cả ở trên cạn lẫn dưới nước. Đặc tính độc đáo này hiện nay trên thế giới chỉ có ở ADS.Súng trường ADS được trang bị hai loại đạn khác nhau cho hai môi trường, cụ thể đó là hai loại đạn cùng kích thước 45x39mm nhưng đạn PSP-UD dùng để bắn dưới nước, còn đạn 7N6 để bắn trên cạn. Khi tác chiến chỉ cần thay đổi mỗi hộp đạn là có thể tác chiến bình thường trong môi trường mới.

Súng trường ADS là loại vũ khí quân sự có thể dùng được cả dưới nước lẫn trên cạn

Súng trường ADS là loại vũ khí quân sự có thể dùng được cả dưới nước lẫn trên cạn

ADS còn được lắp một súng phóng lựu kẹp nòng bắn đạn lựu 40mm VOG-25 và VOG-25P. Súng có thể được biên chế cả bộ tiêu âm và các loại máy ngắm để tăng độ chính xác khi tiêu diệt mục tiêu.Ngoài ra, vận tốc bắn của súng ADS khiến đối phương phải kính nể,  khi chúng có thể nhả ra 800 viên đạn trong vòng 1 phút và tầm bắn hiệu quả khoảng 500m.

Các chuyên gia vũ khí khẳng định, với các tính năng siêu việt như vậy, khi súng trường ADS được trang bị cho những người lính đặc nhiệm thì chúng thật sự là mối lo ngại cho bất kỳ lực lượng đối địch nào.

Súng phóng lựu Corner Shot Launcher

Súng Corner Shot do hãng Corner Shot (Israel) và Dynamit Nobel Defence (Đức) thiết kế để tác chiến trong môi trường đô thị. Súng có thiết kế rất lạ với thân súng có khớp gập, 1 camera gắn dưới nòng và 1 màn hình video nhỏ, cho phép xạ thủ bắn từ sau góc tường. 

Thiết kế và tính năng độc đáo trong tác chiến đã làm nên tên tuổi cho loại vũ khí quân sự súng phóng lựu Corner Shot Launcher

Thiết kế và tính năng độc đáo trong tác chiến đã làm nên tên tuổi cho loại vũ khí quân sự súng phóng lựu Corner Shot Launcher

Súng hiện có 3 biến thể: súng ngắn, súng trường tiến công cỡ nhỏ và súng phóng lựu 40 mm. Các kiểu súng này có thể bắn khi súng gập 60 độ. Súng phóng lựu Corner Shot Launcher 60 mm được tiết lộ năm 2004 dựa trên thiết kế tương tự , gồm thân súng gập được gắn với 1 súng phóng lựu chứa 1 quả đạn 60 mm, cũng cho phép xạ thủ ngắm bắn bằng 1 camera tích hợp và màn hình video, nhưng bắn đạn cỡ 60 mm nên có thể tác chiến chống xe cộ, lô cốt của đối phương và có thể bắn khi súng gập 90 độ. 

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang