Vũ khí quân sự: Tàu ngầm hạt nhân Nga phóng thử thành công 3 tên lửa tầm xa liên tiếp

author 06:23 14/10/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã phát đi thông báo, nước này vừa phóng thử thành công 3 tên lửa tầm xa liên tiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

TTXVN cho biết, ngày 12/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tàu ngầm hạt nhân K-433 Svyatoi Georgiy Pobedonosets của nước này đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa từ biển Okhotsk vào một bãi thử ở miền Bắc nước Nga trong khuôn khổ một cuộc diễn tập tác chiến.

Tàu ngầm K-433 Svyatoi Georgiy Pobedonosets thuộc hạm đội Thái Bình Dương dài 166 m, được đóng từ thời Liên Xô trước đây và đưa vào dự bị năm 1997. Tàu này được phiên chế trở lại và phục vụ vào năm 2010.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định các cuộc tập trận của Nga không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào cho các quốc gia khác.

 Tên lửa mà Nga phóng ngày 12/10 trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ đã chạm mức thấp nhất

 Tên lửa mà Nga phóng ngày 12/10 trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ đã chạm mức thấp nhất . Ảnh: DNVN

Theo ghi nhận của giới quân sự, Dân trí đưa tin, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) đã đánh trúng mục tiêu ở thời gian đã định, Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng, tên lửa được phóng từ một tàu ngầm lớp Kalmar Dự án 667BDR hoạt động dưới nước.

Trong khi đó, tại Biển Barents, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Novomoskovsk lớp Delta-IV đã tiến hành một vụ phóng thử tên lửa R-29RM Sineva. Cũng được phóng từ một vị trí chìm dưới nước, tên lửa đã bay trúng mục tiêu tại bãi thử Kura ở bán đảo Kamchatka.

Tên lửa Sineva từ lâu được xem là đối thủ của Bulava, loại tên lửa cuối cùng đã trở thành vũ hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga. Bulava đơn giản hơn về hoạt động so với Sineva, cho phép cất giữ bớt cồng kềnh và yên tĩnh hơn trên tàu.

Trong vụ thử thứ 3, lực lượng tên lửa chiến lược của Nga đã tiến hành thành công vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-12M từ trung tâm vũ trụ Plesetsk, đánh trúng mục tiêu tại bãi thử ở Kamchatka.

RS-12M, còn được biết với tên gọi Topol-M, là một tên lửa đạn đạo liên tục địa với tầm xa tối đa 10.000km. Nó có thể mang một đầu đạn hạt nhân nặng tới 550 kiloton.

Kể từ đầu năm 2016, Lực lượng tên tên lửa của Nga đã thông báo tiến hành tổng cộng 16 vụ phóng ICBM. Bộ Quốc phòng cũng cam kết tăng các vụ thử nghiệm vào năm tới nhằm kiểm tra sự sẵn sàng về mặt kỹ thuật đối với các hệ thống tên lửa.

3 vụ phóng tên lửa trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ đã chạm mức thấp nhất trong nhiều năm qua sau khi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Máy bay WP-3D Orion Mỹ: 'Sát thủ' săn bão không đối thủ(VietQ.vn) - Máy bay WP-3D Orion sử dụng chung thân khung của P-3 Orion được phát triển với mục đích thu thập dữ liệu khí tượng trong mọi điều kiện thời tiết.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cáo buộc phương Tây nỗ lực miêu tả cuộc tập trận của Nga như những mối đe dọa, với việc khẳng định các cuộc tập trận của Nga không đặt ra mối lo ngại nào mà là một phần của các biện pháp huấn luyện chiến đấu bình thường.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow, Bộ trưởng Shoigu phản đối "những lời sỉ nhục" từ các quốc gia phương Tây - những nước mà Moscow cho rằng đang lo sợ về khả năng cũng như mức độ sẵn sàng chiến đấu của Nga.

Bộ trưởng Shoigu cho biết thêm, các cuộc tập trận quân sự của Nga nhằm đảo bảo an ninh quốc gia. Nga đã tổ chức một loạt các cuộc tập trận và kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang trong những tháng gần đây.

Đầu tuần này, Nga đã thông báo kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận chung với lực lượng Ai Cập mang tên Protectors of Friendship-2016 tại Ai Cập vào giữa tháng 10.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang