Vụ khung sắt rơi khiến 1 người tử vong: Hé lộ những lần đổi chủ của dự án

author 17:40 29/09/2018

(VietQ.vn) - Trong khi chủ đầu tư khá kín tiếng trên thương trường thì dự án vừa xảy ra sự cố rơi khung sắt khiến 1 người tử vong vừa qua lại từng dính lùm xùm trong chất lượng triển khai và bị người dân phản đối.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai (Công ty Sao Mai) được biết đến là chủ đầu tư dự án Trung tâm Thương mại và Văn phòng cho thuê nằm trên khu đất 4.6-NO mặt đường Lê Văn Lương (Hà Nội) – dự án vừa xảy ra sự cố mất an toàn lao động khiến 1 người đang lưu thông trên đường Lê Văn Lương tử vong.

Về dự án trên, ngày 21/5/2004, UBND TP.Hà Nội có Quyết định số 3153/QĐ-UB về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư các dự án thí điểm xây dựng nhà ở cao tầng cho thuê tại các ô đất hai bên tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân.

Tổng Công ty Xây dựng Sông Hồng được giao đất để thực hiện dự án tại ô đất 4.6 - NO tuyến đường Lê Văn Lương. Sau đó dự án được tổng công ty này chuyển đổi chủ đầu tư sang cho đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Xuất nhập khẩu Sông Hồng (Công ty Sông Hồng). Sau này, không rõ vì lý do gì mà dự án được chuyển giao từ Công ty Sông Hồng sang Công ty Sao Mai.

Theo quy hoạch chi tiết tuyến phố Láng Hạ - Thanh Xuân, tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP phê duyệt thì khu đất trên có diện tích 1573 m2, mật độ xây dựng 55% và tầng cao trung bình là 7,5 tầng.

Thông tin dự án được chụp tối 27/9.

Về phía Công ty Sao Mai, đây là công ty khá kín tiếng trên thương trường. Được biết, năm 2010 công ty này thành lập, đặt trụ sở ở tầng 11 tòa nhà Thành Đông 132 – 138 Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), Giám đốc là bà Vũ Thị Tuyết Mai (SN 1962), vốn điều lệ 30 tỷ đồng.

Tháng 10/2015, Công ty Sao Mai thay đổi đăng ký kinh doanh, trụ sở chuyển đến số 7/10/16 phố Kim Mã Thượng, quận Ba Đình, Hà Nội. Vốn điều lệ tăng lên 80 tỷ đồng, đồng thời chức danh giám đốc được chuyển giao cho ông Vũ Anh Minh (SN 1986). Đây cũng là địa chỉ công ty được UBND quận Thanh Xuân cung cấp trong bản báo cáo sơ bộ ban đầu về sự cố nêu trên.

Dự án vừa xảy ra sự cố rơi khung sắt khiến 1 người tử vong từng dính lùm xùm.

Theo nguồn tin của PV, trụ sở công ty ở phố Kim Mã Thượng chỉ là một ngôi nhà riêng đóng kín, không có biển hiệu công ty, thậm chí số nhà còn bị dán giấy che đi.

Về các lùm xùm của dự án và bị người dân phản đối, cụ thể, sau 4 năm dự án chưa được triển khai, đến ngày 7/4/2008, UBND TP.Hà Nội có Kế hoạch số 37/KH-UBND giao sở Quy hoạch - Kiến trúc quy hoạch định hướng không gian kiến trúc trên tuyến đường Lê Văn Lương theo tỷ lệ 1/2000.

Theo quy hoạch mới này, ô đất 4.6 - NO được điều chỉnh bổ sung chức năng thành dự án xây dựng tổ hợp Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, tầng cao công trình lên 16 tầng. Sau đó nó được xử lý bằng việc thu hẹp khoảng lùi xây dựng so với quy chuẩn xây dựng để chiều dày công trình... không quá mỏng.

Chính vì việc điều chỉnh khoảng lùi cũng như thi công ép cọc này mà một số hộ dân ở Quan Nhân lo lắng sẽ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, vì "mở cửa ra đã thấy cao ốc ngay trước mặt, mất hết không gian"; rồi khó khăn trong chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra.

Cũng liên quan đến dự án này, các hộ dân tại ngách 72/125 phố Hoàng Ngân (thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) đã phản đối vì chủ đầu tư rào khu đất dịch sang phần ngõ thêm 3m để xây dựng công trình khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của người dân.

Tuy nhiên sau đó lãnh đạo UBND phường Nhân Chính có giải đáp và cho rằng, dự án cắm rào bịt nhà dân là không đúng.

Hiện dự án đã bị ngừng thi công để tiến hành điều tra.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang