Vụ “lùm xùm” ở BV mắt Hà Nội: Đừng để “cái sảy nảy cái ung”

author 08:41 17/11/2012

(VietQ.vn) - Sau những “lùm xùm” về việc nhiều bệnh nhân bị tráo nhân thủy tinh thể, lợi dụng danh nghĩa của bệnh viện để giải quyết công việc cá nhân mà không thông qua trưng cầu ý kiến mọi người. Mới đây, PV tiếp tục nhận được đơn thư tố cáo bà Vũ Thị Thanh - Giám đốc BV mắt HN có dấu hiệu lừa đảo trong việc triển khai đề án xã hội hóa trang thiết vị vật tư ở Bệnh viện

Mua máy tiền tỷ để… "đắp chiếu"?

Theo đơn thư tố cáo của cán bộ bác sỹ, điều dưỡng, Bệnh viện mắt Hà Nội có ba hệ thống máy phẫu thuật phaco bao gồm: 1 máy U2 Alcon - Mỹ; 1 máy Legacy 20000 Alcon- Mỹ; 1 máy Infinity Alcon- Mỹ. Với ba hệ thống máy phaco đều sử dụng tốt, bệnh viện đã quá đủ hiện đại đáp ứng nhu cầu phục vụ người bệnh tới điều trị. 
 
Ngày 25/11/2010 bà Vũ Thị Thanh  tiếp tục kí “Hợp đồng hợp tác phát triển kĩ thuật phaco” để tiếp tục đặt một máy phaco Infinity nữa tại bệnh viện. Trong suốt năm 2011, tại BV mắt Hà Nội thường xuyên có hai bàn mổ phaco sử dụng hai máy Infinity nêu trên. Còn máy phaco U2 và Legacy gần như “đắp chiếu” không sử dụng gây lãng phí trong khi đó bệnh viện lại thu tiền người bệnh để duy trì hoạt động của những chiếc máy này.
Các bệnh nhân đến tư vấn, điều trị ở BV Mắt Hà Nội
Các bệnh nhân đến tư vấn, điều trị ở BV Mắt Hà Nội
 
Cũng theo đơn thư tố cáo, trong bản phụ lục II của hợp đồng mà bà Thanh kí ngày 25/11/2010 thì tổng số thủy tinh nhân tạo sẽ sử dụng của hàng Alcon là 5.760 cái trong khi số hộp dịch nhầy Duovisc của hãng Alcon chỉ là 2.500 hộp. “Như vậy còn 3.260 thể thủy tinh nhân tạo nữa khi mổ sẽ sử dụng loại dịch nhầy nào? Do đó sự lừa đảo tráo đổi dịch nhầy trong lúc mổ là đã có tính toán ngay từ khi kí hợp đồng”, bác sỹ và điều dưỡng ở BV quả quyết trong đơn.
 
Chưa dừng lại ở đó, đơn thư tố cáo còn chỉ rõ: Năm 2012 BV mắt Hà Nội lại được UBND TP Hà Nội duyệt chi hơn 28 tỷ đồng mua máy móc trang thiết bị (trong đó có 1 máy mổ phaco Infinity nữa). Như vậy từ tháng 6/2012 đến nay lại có thêm 1 máy Infinity “đắp chiếu” tại bệnh viện, nâng tổng số máy mổ phaco thường xuyên nằm “đắp chiếu” là ba máy. 
 
“Tại sao trong bảng giá bà Thanh kí ngày 23/7/2012 vẫn thu của bệnh nhân có bảo hiểm y tế 1 triệu đồng/ca mổ.  BV mắt Hà Nội đã được ngân sách chi trả tiền mua máy móc trang thiết bị. Hiện bệnh viện có thừa máy mổ phaco vậy tại sao bệnh nhân vẫn phải trả tiền chi phí máy móc? Tại sao bệnh nhân có bảo hiểm y tế lại phải nộp 1 triệu đồng/ ca mổ cho các vật tư tiêu hao”, cán bộ ở BV đặt nghi vấn.
 
Đơn thư tố cáo cho rằng, việc làm nêu trên của bà Thanh đã vi phạm thông tư 15 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện quyền tự chịu trách nhiệm việc áp dụng tài sản để liên doanh liên kết hoặc góp vốn trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập.

Giám đốc Bệnh viện nói gì?
 
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam về vấn đề này, bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc BV mắt Hà Nội cho hay, mỗi năm Bệnh viện mắt Hà Nội tiến hành hơn 5.000 ca mổ phaco. Vậy nên việc máy phaco của bệnh viện “đắp chiếu” không sử dụng là điều hoàn toàn không có thật. Vì các máy phaco đều hoạt động liên tục vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân nên ngày 25/11/2010 bệnh viện quyết định kí “Hợp đồng hợp tác phát triển kỹ thuật phaco” để tiếp tục đặt thêm 1 máy phaco nữa là việc làm thực sự cần thiết nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bệnh nhân. 
 
“Đây là hợp đồng hợp tác phát triển kỹ thuật, không nằm trong đề án xã hội hóa nên không thể đem điều lệ của nghị định 15 ra áp dụng với hợp đồng này. Hợp đồng hợp tác kỹ thuật được kí kết theo đúng nguyên tắc và quy trình, chúng tôi căn cứ vào việc đơn vị hợp tác có đủ căn cứ pháp nhân để ký kết hợp đồng. Hợp đồng hợp tác kỹ thuật thì không có ăn chia, người ta phát triển kĩ thuật cho bác sỹ, còn mình quảng bá sản phẩm của đối tác ”, bà Thanh phân trần.
 
Trả lời về việc tại sao bệnh nhân có bảo hiểm y tế vẫn phải nộp thêm 1 triệu đồng cho các vật tư tiêu hao, bà Thanh giải thích: Một gói mổ phaco trọn gói là 6,5 triệu đồng. Với những bệnh nhân có bảo hiểm y tế thì bảo hiểm chi trả 5 triệu đồng, tiền nhân và vật tư tiêu hao cần thiết. Còn 1,5 triệu đồng bệnh nhân phải tự chi trả. Việc này áp dụng đúng theo nghị định 43 cũng Bộ Y tế!
 
Sự việc “lùm xùm” ở BV mắt Hà Nội xảy ra cách đây đã hơn 1 năm song đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan sớm xem xét và giải quyết tránh tình trạng “cái sảy này cái ung” ở BV gây hoang mang cho người bệnh đến điều trị.
 
PV sẽ liên hệ với Sở Y tế nhằm thông tin về cách giải quyết của đơn vị chủ quản này. Trước đó, cán bộ BV Mắt Hà Nội cũng có đơn thư tố cáo sự bao che của Sở Y tế trong việc xử lí những vấn đề còn tại ở BV này.
Lãnh đạo BV mắt từng bị kiểm điểm
 
 Sau khi các cơ quan báo chí lên tiếng về sự việc “lùm xùm” ở BV mắt Hà Nội suốt thời gian qua, trong thông báo gửi cán bộ Bệnh viện Mắt Hà Nội cách đây không lâu, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế đã đánh giá, công tác quản lý của bệnh viện có những thiếu sót, tồn tại như: Chưa xây dựng bảng giá chi tiết các khoản thu đối với bệnh nhân mổ Phaco trong đó có dịch nhầy; Bệnh viện báo cáo việc chi phí sử dụng dịch nhầy 490.000 đồng/1 ca mổ nhưng chưa có tài liệu chứng minh; Bệnh viện tính thu chung dịch nhầy cộng với vật tư tiêu hao, không tách riêng các khoản này.
 
 Trên cơ sở này, ông Hiền đã yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện và cá nhân Giám đốc BV nghiêm túc kiểm điểm trong việc quản lý bệnh viện; Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo các phòng ban, cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm việc để xảy ra sai sót nêu trên; xây dựng bảng giá chi tiết phù hợp với việc mổ Phaco và báo cáo với cơ quan quản lý.
 
 
Nhóm PV điều tra
 (Mọi thắc mắc, khiếu tố của bạn đọc có thể liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, hỗ trợ, giải quyết)
 
 
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang